แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

บทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6
The teacher's poles in folklope promotion in secondary schools under the aspices of the Department of General Education in the educational region six

ThaSH: มานุษยวิทยาการศึกษา -- ไทย
ThaSH: ครู -- ไทย
ThaSH: วัฒนธรรมไทย
ThaSH: กำฟ้า (ประเพณี)
ThaSH: กวนข้าวทิพย์
ThaSH: ตีข้าวบิณฑ์
ThaSH: การตักบาตรเทโว
ThaSH: สงกรานต์
ThaSH: แห่นางแมว
ThaSH: ปั้นเมฆ
ThaSH: สระปลาช่อน (ประเพณี)
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาวัฒนธรรมพื้นบ้านในพื้นที่เขตการศึกษา 6 ด้านประเพณี การละเล่นพื้นบ้าน และหัตถกรรมพื้นบ้านที่สามารถนำมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านแก่นักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6 2. เพื่อศึกษาบทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านให้แก่นักเรียนด้านประเพณีการละเล่นพื้นบ้านและหัตถกรรมพื้นบ้าน และศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อบทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้าน 3. เพื่อศึกษาบทบาทของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน การศึกษาค้นคว้าและการเข้าร่วมกิจกรรมและเผยแพร่ความรู้ด้านวัฒนธรรมเพื่อการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ คือ การวิจัยเอกสารและการสำรวจ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูและนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6 จาก 18 แห่ง จำนวน 361 คน และ 570 คน ตามลำดับ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ และมาตราส่วนประเมินค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัย 1. ในพื้นที่เขตการศึกษา 6 มีวัฒนธรรมพื้นบ้านด้านประเพณีและหัตถกรรมพื้นบ้าน ซึ่งสามารถนำมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนได้มาก ส่วนการละเล่นพื้นบ้านส่วนใหญ่ไม่เป็นที่นิยมของประชาชนในปัจจุบัน ดังนั้นถ้าจะนำการละเล่นพื้นบ้านมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจะต้องดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ของสังคมปัจจุบันเสียก่อน ครูควรมีบทบาทในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านด้านประเพณี การละเล่นพื้นบ้าน และหัตกรรมพื้นบ้านด้วยการศึกษา อนุรักษ์ และถ่ายทอดวัฒนธรรมพื้นบ้านแก่นักเรียน และองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อบทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านมี 9 ประการ 2. ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นว่าครูควรมีบทบาทในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูควรมีบทบาทในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูควรใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับประเพณีการละเล่นพื้นบ้านและหัตถกรรมพื้นบ้านมาประกอบการสอน และควรจัดตั้งชุมนุมวัฒนธรรมขึ้นในโรงเรียนที่ยังไม่มีชุมนุมนี้มาก่อน 2) การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ควรมีการจัดนิทรรศการ แผ่นป้ายนิเทศและจัดหนังสือวารสารด้านวัฒนธรรมไว้ในห้องสมุดให้มากขึ้น และครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนด้วย 3) การศึกษาค้นคว้าด้านวัฒนธรรม ครูควรศึกษาหาความรู้จากงานเทศกาลและประเพณี จากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ในชุมชน และเยี่ยมชมชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านแล้วบันทึกความรู้เหล่านั้นไว้เพื่อประโยชน์ด้านการศึกษา 4) การเข้าร่วมกิจกรรมและเผยแพร่ความรู้ด้านวัฒนธรรม ครูควรสนับสนุนให้นักเรียนผลิตและนำหัตถกรรมพื้นบ้านมาใช้ในชีวิตประจำวัน หรือนำออกจำหน่ายในงานนิทรรศการของโรงเรียนหรืองานอื่น ๆ ที่จัดขึ้นในท้องถิ่น และครูควรมีส่วนร่วมในการสร้างความสัมพันธ์หรือส่งเสริมให้ประชาชนร่วมมือกันปรับปรุง ส่งเสริม และรักษาวัฒนธรรมพื้นบ้านของตน 3. ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับบทบาทของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน และการศึกษาค้นคว้าด้านวัฒนธรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ThaSH: ประดับประดิน (ประเพณี)
Abstract: Purposes of the research The purposes of this research were: 1. To study the folklore in the Educational Region Six concerning traditions, folk plays, and folk handicrafts which could be applied to folklore promotion activities in secondary schools under the auspices of the Department of the General Education in the Educational Region Six. 2. To study the teacher’s roles on the students for folklore promotion concerning traditions, folk plays, and folk handicrafts and to study the factors which affected the teacher’s roles in folklore promotion. 3. To study the teacher’s role in folklore promotion concerning in structional activities, school environment managing, researching, activity participating and culture propagating which perceived by the teachers and students. Findings 1. In the Educational Region Six, there were folklores concerning traditions and folk handicrafts which could be applied to the instructional activities for folklore promotion in the secondary schools. Most folk plays were not interested by the people. The folk plays had to be adapted if they were used in instructional activities. The teachers should have roles in folklore promotion concerning traditions, folk plays and folk handicrafts by studying, preservation and transference the folklores to their students. There were 9 factors which affected the teachers’ roles in folklore promotion. 2. The teachers and students perceived that the teachers should have roles at the high level in folklore promotion, expecially these following aspects: 1) In instructional activities, the teachers should use equipment concerning traditions, folk plays, and folk handicrafts. They should establish culture clubs in their schools. 2) In school environment managing, the teachers should set up exhibition, posters and books about folklores in their school libraries. They should be models of culture for their students. 3) In researching in culture, the teachers should acquire knowledge of festive seasons and traditions from society and the people and record the knowledge in order to be useful for education. 4) In participating and propagating culture, the teachers should promote their students to invent and use folk handicrafts in their daily lives or sell them. The teachers should have roles in promotion the people to revive, promote and preserve their folklores. 3. The opinions of teachers and students concerning the teachers’ roles in instructional activities, school environment managing, and researching in culture showed difference at the 0.05 level of significance.
ThaSH: รับขวัญข้าว
ThaSH: แรกนาขวัญ
ThaSH: การตักบาตรดอกไม้
ThaSH: หัตถกรรมไทย
ThaSH: เพลงพื้นเมือง -- ไทย (ภาคกลาง)
ThaSH: การละเล่น -- ไทย (ภาคกลาง)
ThaSH: การทำนา -- พิธีกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2530
Modified: 2561-05-05
Issued: 2561-05-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31876
ISBN: 9745678562
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Achara_to_front.pdf 12.28 MB8 2021-12-13 22:20:06
2 Achara_to_ch1.pdf 7.2 MB2 2021-12-13 22:20:19
3 Achara_to_ch2.pdf 37.38 MB16 2022-01-11 22:34:36
4 Achara_to_ch3.pdf 8.54 MB1 2021-12-13 22:20:19
5 Achara_to_ch4.pdf 165.76 MB3 2020-12-29 00:07:35
6 Achara_to_ch5.pdf 52.49 MB2 2020-12-29 00:08:56
7 Achara_to_back.pdf 47.36 MB
ใช้เวลา
0.033073 วินาที

อัจฉรา ทองพลาย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
Title Creator Type and Date Create
ความคิดเห็นของนักศึกษาอาชีวศึกษาในเขตการศึกษา 11 เกี่ยวกับประเพณีพื้นบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
ขจร ลือชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมระดับตำบลที่อยู่นอกโครงการโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบทเกี่ยวกับหน้าที่ของครูและโรงเรียนในการพัฒนาชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร, คุณ
จารุวรรณ วัณณกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของสตรีไทยผู้ให้บริการด้านการศึกษา เกี่ยวกับสุขภาพ ตามการรับรู้ของตนเองกับความคาดหวังของผู้รับบริการในโรงพยาบาลของรัฐบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
ทิฆัมพร มัจฉาชีพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของนักศึกษาวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ที่มีต่อการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
พยนต์ เอี่ยมสำอางค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทขององค์การเอกชนสตรี ในการจัดการศึกษาแก่สตรีไทยเพื่อพัฒนาตนเอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
วัลยา ชูประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครู ผู้บริหารการศึกษา และผู้นำชุมชนเกี่ยวกับบทบาทและการปฏิบัติจริง ของครูในโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบทในเขตการศึกษา 7
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
อิศราพร จันทร์พราว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภูมิหลังและค่าใช้จ่ายส่วนตัว ของนักศึกษาคหกรรมศาสตร์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
สมยุทธ วงศ์ชัยอุดมโชค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เชิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการจัดการศึกษาภาคบังคับของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดวงเดือน พิศาลบุตร
เพ็ญจันทร์ ทัพประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
จุไรรัตน์ มณีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
อัจฉรา ทองพลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการจัดการศึกษาเพื่ออนุรักษ์และเสริมสร้าง วัฒนธรรมไทยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
วัลยา โกสุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ในกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับสถานภาพและบทบาท ของสตรีไทยในสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
นิทรา ทองศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบการเลือกอาชีพและความมุ่งหวัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในพระนครกับต่างจังหวัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
ศิริลักษณ์ จินดากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติตามทัศนะของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดวงเดือน พิศาลบุตร
สุปาณี พัฒราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของหน่วยงานรัฐบาลในการให้การศึกษาแก่สตรีไทย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงเดือน พิศาลบุตร
สุธิดา แสนสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,987
รวม 1,994 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 232,017 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 260 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 101 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 232,719 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124