แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างแบบจำลองการเดินทาง : กรณีศึกษาสำหรับพื้นที่ในเขตผังเมืองรวมท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี
Travel demand modeling : a case study for Tha-Mai general plan, Changwat Chanthaburi

ThaSH: การเดินทาง
ThaSH: รูปแบบการเดินทาง
ThaSH: การเกิดการเดินทาง
ThaSH: แบบจำลองการเดินทาง
ThaSH: ท่าใหม่(จันทบุรี)
Abstract: วิทยานิพนธ์เล่มนี้เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบบจำลองเพื่อใช้อธิบายพฤติกรรมการเดินทางของมนุษย์ โดยเน้นที่แบบจำลองการเลือกรูปแบบการเดินทางประเภท Disaggregate ซึ่งค่อนข้างเป็นสิ่งใหม่สำหรับประเทศไทย ความแตกต่างระหว่างแบบจำลองที่ใช้ในปัจจุบัน หรือ Aggregate และแบบจำลอง Disaggregate อยู่ที่การนำข้อมูลมาใช้ในการปรับแก้ไขเพื่อสร้างแบบจำลอง โดยที่ประเภทแรกจะใช้หน่วยการวิเคราะห์เป็นพื้นที่ย่อย ตัวแปรต่าง ๆ จะเป็นค่าเฉลี่ยของพื้นที่นั้น ๆ ในขณะที่ประเภทหลังใช้ข้อมูลพฤติกรรมรายบุคคลโดยตรง ผู้ศึกษาได้เลือกเอาพื้นที่ในเขตวางผังเมืองรวมเมืองท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เป็นกรณีศึกษาสำหรับการรวบรวมข้อมูลมาใช้ในการปรับแก้เพื่อสร้างแบบจำลองการเลือกรูปแบบการเดินทาง ลักษณะของแบบจำลองเป็นการเลือกระหว่างสองรูปแบบการเดินทาง คือ Public และ Private Mode โดยใช้แบบจำลอง Disaggregate ที่เรียกว่า Binary Logit มี Utility Function เป็นฟังก์ชั่นเชิงเส้นตรง ทำการปรับแก้หาค่าพารามิเตอร์ด้วยข้อมูลที่แสดงพฤติกรรมรายบุคคลตามวิธีการ Maximum Likelihood Estimation ผลจากการปรับแก้ได้แบบจำลอง ซึ่งสามารถใช้อธิบายพฤติกรรมการเลือกในสภาพปัจจุบัน 2 ลักษณะซึ่งแตกต่างกันทางด้านจำนวนตัวแปรที่ใช้ กล่าวคือ แบบจำลองลักษณะที่หนึ่งจะมี 2 ตัวแปร ได้แก่ ค่าใช้จ่ายการเดินทางหารด้วยรายได้ต่อเดือน (Out-of-pocket Cost/Monthly Income) และการมีใบขับขี่อยู่ใน Utility Function ในขณะที่แบบจำลองลักษณะที่สองมีเพียงตัวแปรแรกเท่านั้น การนำเอาแบบจำลองจากวิทยานิพนธ์ไปใช้ประมาณการสัดส่วนการเดินทางในอนาคต นักวิเคราะห์จะต้องพิจารณาว่าครัวเรือนส่วนใหญ่ในพื้นที่ศึกษา ยังคงมีแนวโน้มที่จะมีรถยนต์ส่วนตัวไว้ในครอบครองเช่นเดียวกับสภาพปัจจุบันหรือไม่ ถ้ามั่นใจเช่นนั้น ควรเลือกใช้แบบจำลองของลักษณะที่หนึ่ง
Abstract: This theses focuses on using disaggregate method in the development of travel demand model. Such method is considered to be quite new in Thailand where aggregate method is currently used. The main difference between these two methods lies in the values of socio-economic inputs form, which the aggregate method uses average value from each subzone within study area while the disaggregate does not. Socio-economic data input were from Tha-Mai town in Chanthaburi province and the model developed exhibits two main choices of travelling namely private mode and public mode. In calibration process, binary logit form was used with utility in linear form of equation as functions. Such functions were estimated by maximum likelihood method. The results which emerged from final calibration are in two forms of equation, the first one has two variables namely travel cost/monthly income and possession of driving license as its parameter while the sccond one only has one variable namely travel cost/monthly income as its parameter. In choosing which set of equation to be used depend on likelihood of development whether it is private car oriented or public transport or iented. If the former is the case, then the first set of equation with two variables is more appropriate and vis-à-vis.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2534
Modified: 2561-05-03
Issued: 2561-05-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46838
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Somchai_pa_front.pdf 5.44 MB3 2023-06-21 16:05:34
2 Somchai_pa_ch1.pdf 6.08 MB3 2023-06-21 16:05:39
3 Somchai_pa_ch2.pdf 10.02 MB7 2023-06-21 16:05:43
4 Somchai_pa_ch3.pdf 12.69 MB5 2025-04-07 10:56:34
5 Somchai_pa_ch4.pdf 13.45 MB3 2023-06-21 16:05:51
6 Somchai_pa_ch5.pdf 5.52 MB7 2023-06-21 16:05:56
7 Somchai_pa_back.pdf 3.06 MB2 2023-06-21 16:06:00
ใช้เวลา
0.039529 วินาที

อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
Title Creator Type and Date Create
ศักยภาพในการให้บริการจอดส่งผู้โดยสารของพื้นที่หน้าอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพฯ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
วุฒิภัทร อุตมชาติวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการวางแผนและบริหารจัดการความต้องการหลุมจอดอากาศยาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;ภาสกร สุวรรณกนิษฐ์
ณัฐภรณ์ เจริญธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบทางด้านวิศวกรรมการทาง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;สรวิศ นฤปิติ
นนทวัฒน์ ปาณสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบของการย้ายอู่เรือจากบริเวณชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สู่นิคมอุตสาหกรรมอู่เรือแหลมฉบัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;สุธา ขาวเธียร
เดชา พรวนพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางกายภาพที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสถานที่ก่อสร้างอู่ซ่อมเรือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;สุพจน์ เตชวรสินสกุล
ศุภกิจ อัมพรพะงา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รถไฟเพื่อให้บริการท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
พงษ์พันธ์ จั่นเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะการเกิดการเดินทางของอาคารรวมประเภทกิจกรรมคละ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
สมศักดิ์ เอื้ออัชฌาสัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบรถโดยสารประจำทางในเขตเมืองพิษณุโลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
รัชนี นันทวัฒนาศิริชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตำแหน่งที่เหมาะสมของสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาระหว่างสะพานกรุงธน และสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุญสม เลิศหิรัญวงศ์;อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
อานุภาพ เมธีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองการเกิดการเดินทางจากสนามกีฬาขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;บุญสม เลิศหิรัญวงศ์
พงศ์ทวี เลิศปัญญาวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบจำลองการเดินทาง : กรณีศึกษาสำหรับพื้นที่ในเขตผังเมืองรวมท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
สมชาย ปฐมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัสดุเพื่อใช้ทำสิ่งกีดขวางเสียงสำหรับทางด่วนพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา ;ประธาน อารีพล
อดิศักดิ์ นัยนาภากรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะและพฤติกรรมของการจราจรบริเวณถนนรามคำแหงและพื้นที่ใกล้เคียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุญสม เลิศหิรัญวงศ์;อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
ทวีชัย พัฒนาพัวพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของท่าเรือกรุงเทพต่อการจราจร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
พรชัย จ้อยจำรูญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระบบการจราจรและที่จอดรถในบริเวณท่าอากาศยานกรุงเทพฯ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;ครรชิต ผิวนวล
วิชัย พรสิริพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการจอดรถในบริเวณศูนย์การค้าสยามสแควร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ครรชิต ผิวนวล;อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
ชาคริต ศรัทธาบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบของสะพานสมเด็จพระจ้าตากสินมหาราชที่มีต่อพื้นที่ใกล้เคียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
สุชาติ เกียรติชัยพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตัดสินใจเลือกใช้บริการในอู่ซ่อมเรือ : กรณีศึกษาโครงการนิคมอุตสาหกรรมอู่เรือแหลมฉบัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;สุมาลี สุขดานนท์
กิตติพงษ์ วิสมิตะนันทน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ในการจำลองแบบการเดินทางในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
สุรพงษ์ เลาหะอัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,407
รวม 2,411 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 283,335 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 160 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
รวม 283,708 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104