การเปรียบเทียบปัจจัยที่ก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจที่มีอิทธิพลต่อการไม่กลับมาเยือนซ้ำกรุงเทพมหานครระหว่างนักท่องเที่ยวยุโรปกับเอเชีย
A comparative study of factors related to tourist dissatisfaction in not revisiting Bangkok between European and Asian Tourists
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยที่ก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจต่อการมาเยือนกรุงเทพมหานครระหว่างนักท่องเที่ยวยุโรปกับเอเชีย 2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยที่ก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจที่มีอิทธิพลต่อการไม่กลับมาเยือนซ้ำกรุงเทพมหานครระหว่างนักท่องเที่ยวยุโรปกับเอเชียและ 3) เพื่อค้นหาและเปรียบเทียบปัจจัยที่ก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจที่มีอิทธิพลต่อการไม่กลับมาเยือนซ้ำกรุงเทพมหานครระหว่างนักท่องเที่ยวยุโรปกับเอเชีย โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ สุ่มตัวอย่างจากประชากรนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและชาวเอเชีย ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 450 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบง่ายโดยอาศัยความสะดวก และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามภาษาอังกฤษ มีค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่น ครอนบัด (Cronbach) ได้เท่ากับ 0.880 โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับสถิติเชิงอนุมานได้แก่ Factor Analysis , t-test , และการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ (Multiple regression)
ผลของการวิจัยพบว่า จากจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 450 คน พบว่า นักท่องเที่ยวชาวยุโรปกับเอเชียส่วนใหญ่เป็นเพศชายที่มีอายุระหว่าง 20 30 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานเอกชน มีรายได้ปัจจุบัน 1,500-3,000 ดอลลาร์ต่อเดือน และมีภูมิลำเนาส่วนใหญ่อยู่ในทวียุโรป ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจที่มีอิทธิพลต่อการไม่กลับมาเยือนซ้ำกรุงเทพมหานครระหว่างนักท่องเที่ยวยุโรปกับเอเชีย แบ่งปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจตามระดับความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปกับเอเชีย ออกเป็น 5 ด้าน เรียงตามลำดับความไม่พึงพอใจจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ปัจจัยด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม 2) ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการเข้าถึงแหล่ง 3) ปัจจัยด้านความปลอดภัยและอาชญากรรม 4) ปัจจัยด้านการ
บริการ และปัจจัยด้านบุคคล ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลที่จะไม่กลับมาเยือนซ้ำกรุงเทพมหานคร พบว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่นักท่องเที่ยวระหว่างชาวยุโรปกับเอเชียจะไม่กลับมาเยือนซ้ำกรุงเทพมหานครอีก
Dhurakij Pundit University. Library and Learning Center.
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด.
CallNumber:
วพ338.4791 ช112ก
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์