แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
The development of instructional model according to the contemplative education to develop the discipline of students in Phrapariyattidhamma schools, generaleducation division

keyword: การประเมินผลทางการศึกษา
ThaSH: กิจกรรมการเรียนการสอน -- การศึกษาขั้นประถมศึกษา
Classification :.DDC: 370.115
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของความมีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความ มีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด จิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา โดยแบ่งวิธีดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบความมีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาทั่วประเทศ 12 กลุ่ม จำนวน 840 คน สังกัดมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่กำหนดตามหลักเกณฑ์การวิเคราะห์รูปแบบสมการโครงสร้าง ใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน เพื่อเลือกกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 เก็บข้อมูลโดยใช้เทคนิคบุ๊คเลทเมทริกซ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความเชื่อมั่น การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงบุกเบิก และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน โดยใช้โปรแกรมลิสเรล Version 9.10 activation code : 6EC5-311D-BBB9-57CD ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบที่พัฒนาขึ้นจากผลการศึกษาในระยะที่ 1 ร่วมกับผลการสังเคราะห์แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ผลการตรวจสอบพบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองแบบอนุกรมเวลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนมหาวชิราลงกรณ ราชวิทยาลัย ที่ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 50 คน ใช้การสุ่มอย่างง่ายเพื่อแบ่งเป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 25 คน และกลุ่มทดลอง จำนวน 25 คน ใช้ระยะเวลา 6 สัปดาห์ เก็บข้อมูลด้วยแบบทดสอบวัดความมีวินัยและแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเพื่อการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบความมีวินัย มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ วินัยในหน้าที่ วินัยในตนเอง วินัยต่อส่วนรวม วินัยของคฤหัสถ์และสามเณร และวินัยของสามเณร โดยมีความตรงเชิงโครงสร้างจากการวิเคราะห์องค์ประกอบ สามารถแสดงด้วยค่าดัชนีความสอดคล้อง ประกอบด้วย ค่า c2= 453.28 ค่า df = 206 ค่า p-value = 0.00 ค่า RMSEA = 0.038 ค่า GFI = 0.95 ค่า AGFI = 0.93 ค่า CFI = 0.98 RMR = 0.52 และ CN = ค่า 475.10 2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา เป็นรูปแบบของกิจกรรมที่ไม่อิงเนื้อหาตามหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้เน้นการฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมของจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยด้านความมีวินัยต่อส่วนรวม 6 ด้าน ประกอบด้วย ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของโรงเรียนและสังคม การเคารพสิทธิผู้อื่น ความเสียสละ และความเป็นผู้นำ โดยมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นการสร้างศรัทธา ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการให้ความรู้ ขั้นตอนที่ 3 ขั้นการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 4 ขั้นการสะท้อนความคิด และขั้นตอนที่ 5 ขั้นการนำไปปฏิบัติ มีการวัดและประเมินผลโดยใช้แบบทดสอบวัดความมีวินัยและแบบสังเกตพฤติกรรม 3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนมีความมีวินัยด้านความมีวินัยต่อส่วนรวมสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (F = 893.27) และความมีวินัยด้านความมีวินัยต่อส่วนรวมของนักเรียนยังคงทน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (F=90651.76) รวมทั้งพฤติกรรมความมีวินัยด้านความมีวินัยต่อส่วนรวมสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (F = 5797.76)
Abstract: The objectives of this research were to 1) study the factors of discipline of secondary school students, 2) develop instructional model according to the Contemplative Education to develop the discipline of secondary school students, and 3) study the results of the instructional model using to the Contemplative Education to develop the discipline of secondary school students. The research procedure consisted of 3 phases as follows; Phase 1: Study the factors of discipline of secondary school students, The sample of this study consisted of 840 Matthayomsuksa 1 students in the first semester of academic year 2013, from 12 groups nationwide of General Education Division, Phrapariyattidhamma Schools under the Sangha Supreme Council, National Office of Buddhism, defined by the rule of structural equation model analysis using multistage random sampling. The tools used to collect the data were an interview schedule and a five-rating scale questionnaire with the reliability level at 0.94. The data were collected by Booklet Matrix Sampling. The statistics for data analysis were to find reliability of the questionnaire, exploratory factor analysis and confirmatory factor analysis by using LISREL program version 9.10 with activation code: 6EC5-311D-BBB9-57CD. Phase 2: Develop instructional model according to the Contemplative Education to develop the discipline of secondary school students. Five experts checked the appropriateness and feasibility of the developed model in phase 1, including the results of the synthesis of the concept and related theories. The results found that the developed model was appropriate and had the feasibility to be used in the development of the discipline of secondary school students. Phase 3: Study the results of the instructional model using the Contemplative Education to develop the discipline of secondary school students. The experimental research methodology was carried out by the time-series design. The samples of this research were 50 Matthayomsuksa 1 students in the second semester of academic year 2013 of Mahavajiralongkornrajavidyalaya School derived from multistage random sampling. Simple random sampling was used to divide students into 2 groups, 25 in a control group and 25 in an experimental group. The study lasted 6 weeks. The data were collected by disciplinary test and students’ behavior observation form. The statistics for data analysis were mean, standard deviation and Repeated Measures One-Way ANOVA for hypothesis test. The results were as follows: 1. The discipline was composed of 5 factors as follows: duty discipline, self discipline, public discipline, lay person and novice discipline and novice discipline. The construct validity of the exploratory factor analysis could be presented by the goodness of fit index congruence of chi-square test = 453.28 df = 206 p-value = 0.00 RMSEA = 0.038 GFI = 0.95 AGFI = 0.93 CFI = 0.98 RMR = 0.52 and CN = 475.10. 2. The instructional model according to the Contemplative Education to develop the discipline of secondary school students was the model of activities that was not based on the content of the course. Learning activities focused on the practice of the Contemplative Education to develop 6 disciplines to the public of secondary school students as follows; honesty, responsibilities, regulations of the school and society, respecting the rights of others, sacrifice, and leadership. The learning activities contained 5 sequential steps; 1. faith creation 2. knowledge 3. learning participation 4. reflection and 5. implementation. The disciplinary test and students’ behavior observation form were used in measurement and evaluation. 3. The results of the instructional model according to the Contemplative Education to develop the discipline of secondary school students found that the students who learned by the instructional model according to the Contemplative Education had higher public discipline than the students who learned by the traditional approach at a statistically significant .05 level (F = 893.27). The public discipline of students were durable at a statistically significant .05 level (F=90651.76). The discipline behavior in public discipline after the experiment was higher than before the experiment at a statistically significant .05 level (F = 5797.76).
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2561
Modified: 2561-04-25
Issued: 2561-04-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8590076
CallNumber: วพ 370.115 ส665ก 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590076.pdf 4.67 MB250 2025-10-11 22:18:38
ใช้เวลา
0.017316 วินาที

สายัณห์ วงศ์สุรินทร์
Title Contributor Type
การแนะแนวในพระพุทธศาสนา : วิเคราะห์พระสุตตันตปิฎก
มหาวิทยาลัยนเรศวร
พระมหาสายัณห์ วงศ์สุรินทร์
สมชาย ธัญธนสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษาในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
พระมหาสายัณห์ วงศ์สุรินทร์;บุญเรือง ศรีเหรัญ;อุษา คงทอง

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สายัณห์ วงศ์สุรินทร์
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดสื่อประสมเรื่องคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมืองปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;ชาตรี เกิดธรรม.
ศยามล ฐิตะยารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมฤทธิผลของการบริหารโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
จำนงค์ อดิวัฒนสิทธิ์. ;สอาด บรรเจิดฤทธิ์. ;บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ธนชัย มะธิปิไขย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;ชาตรี เกิดธรรม.
ณัชพร จารุอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปะโดยใช้สื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
รุ่งทิพย์ มีสำลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาในวิทยาลัยนาฏศิลป์ สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วารินทร์พร ฟันเฟื่องฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อการอ่านออกเสียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ผ่องเพ็ญ คำลอย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดเชิงอุปมาอุปไมยโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องสำนวนไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
คณิศร ศรีประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
กัญชลา อิงคะวณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วรรณยุพา ทองฉ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
เยาวนี ศรีประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
สายัณห์ วงศ์สุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษาสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ถนัด บุญอิสระเสรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดการสอนเรื่องเลือกคิดประดิษฐ์เล่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ศิริวรรณ หมีดาษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกีฬา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
พัทธนันท์ สินนาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
สุนันทา ยินดีรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมฤทธิผลการบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลในกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัดภาคกลางตอนบน 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เกษมชาติ นเรศเสนีย์. ;ทรงศักดิ์ เกียรติสุข ;บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ศิรินทร พุ่มวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพุทธประวัติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดสื่อประสม
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;พิทักษ์ นิลนพคุณ.
พระวชิรญาณ์ เต็งวราภรภัทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
รัชภร จรัญชล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานบริษัท ไอดีเอส แมนูแฟคเจอริ่งจำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
จรัญ ไทยฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการให้บริการหลังการขายของศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้าในเขตภาคกลาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วีณา ทองตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพร้อมในการรับการถ่ายโอนการบริหารการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
สุรศักดิ์ สังกรแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,485
รวม 2,494 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 182,049 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,026 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 256 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 18 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 183,384 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46