แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การผลิตและการตลาดไก่สดในกรุงเทพมหานคร
The production and marketing of fresh chicken in Bangkok metropolis

ThaSH: ไก่ -- การตลาด -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ThaSH: อุตสาหกรรมไก่ -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Abstract: วัตถุประสงค์สำคัญของการจัดทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ เพื่อวิเคราะห์อุตสาหกรรมไก่เนื้อ โดยเจาะจงกิจการที่สำคัญรวมถึงการตลาดในเขตกรุงเทพมหานครด้วย ดังนั้นวิทยานิพนธ์นี้ จึงมุ่งค้นคว้าและพิจารณาอุตสาหกรรมนี้ในรายละเอียดต่อไปนี้ การผลิตไก่เนื้อ โครงสร้างของกิจการผู้ผลิต การบริโภคของตลาดภายในประเทศ พฤติกรรมผู้บริโภค และกิจกรรมการตลาดต่าง ๆ พร้อมทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นในการจำหน่ายด้วย ขั้นแรกในการวิจัยเพื่อให้ได้ผลตามจุดประสงค์ ได้พยายามเข้าถึงผู้ผลิตรายใหญ่ที่สำคัญและเก็บข้อมูลจากตัวแทนจำหน่ายและผู้ค้าปลีก เช่น บริษัทกรุงเทพการค้าสัตว์ จำกัด บริษัท ฟาร์มยุทธนา จำกัด รวมทั้งตัวแทนและพ่อค้าอื่น ๆ นับแต่บริษัทใหญ่ดังกล่าวได้สั่งพันธุ์ไก่เข้ามาในประเทศ นอกจากนี้ยังได้ศึกษาถึงตัวแทนจำหน่าย ผู้ค้าปลีก เช่น ผู้ค้าเร่รายย่อย และแผงลอยตามตลาดสด จากการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวนี้ พบสิ่งใหม่ว่า บริษัทที่เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นเครือเดียวกันมีอิทธิพลเหนือบริษัทเล็ก ๆ และผู้ค้าปลีก ในกิจกรรมการตลาดทุกกรณี ขั้นที่สองของการวิจัย ผู้วิจัยได้สัมภาษณ์ผู้บริโภคตัวอย่าง และนำข้อมูลจากการสัมภาษณ์เหล่านั้นมาวิเคราะห์ ทำให้วิทยานิพนธ์นี้สามารถพิสูจน์ความจริงของข่าวสารข้อมูลที่ได้มา และสามารถพิสูจน์สมมุติฐานได้ตามที่ระเบียบวิธีการวิจัยที่กำหนดไว้ จึงเป็นสิ่งรับรองได้ว่าอุตสาหกรรมเกษตรแขนงนี้มีลักษณะเป็นกึ่งผูกขาดตัดตอนโดยอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และพิสูจน์ได้ว่าตัวแทนจำหน่ายรวมทั้งผู้ค้าปลีกตกอยู่ใต้อิทธิพลของผู้ผลิต และจัดจำหน่ายรายใหญ่มากกว่าที่ตนเองจะมีอำนาจต่อรองในตลาดตามที่สมมุติฐานตั้งไว้เสียอีก ขั้นตอนที่สาม ได้มีการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยราชการหลายแห่ง เช่นสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กองเศรษฐกิจการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมพาณิชย์สัมพันธ์ กระทรวงพาณิชย์ โดยได้รับความสะดวกและข้อมูลมากเพียงพอที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทำให้ทราบว่า ข้อมูลทั้งหลายที่ศึกษาครั้งนี้ได้รับและรวบรวมมาเป็นความจริงถูกต้องและสร้างความมั่นใจทางวิชาการ ขั้นสุดท้ายผู้วิจัยได้เรียนปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการเกษตรแขนงนี้ เช่น ผู้เชี่ยวชาญการของกระทรวงพาณิชย์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งของกิจการ ผู้ดำเนินการอุตสาหกรรมไก่เนื้อในภาคเอกชน เพื่อที่จะพิสูจน์ และให้ความกระจ่างแจ้งในสิ่งที่โครงการวิจัยนี้ ได้บรรลุวัตถุประสงค์ และสามารถพิสูจน์สมมุติฐานที่ตั้งไว้ กล่าวคือ พ่อค้าคนกลางและตัวแทนผู้ค้าไก่สดรายย่อยไม่ได้มีอิทธิพลบีบบังคับผู้ผลิตในด้านการผลิต และการตลาดแต่ประการใด ตามที่ผู้คนทั่วไปเข้าใจกันแต่ประการใด กลับค้นพบว่าผู้ผลิตรายใหญ่มีอิทธิพล และขอบข่ายในการผลิตรวมทั้งการตลาดกว้างขวางในระดับเป็นธุรกิจการค้าเนื้อสัตว์ที่ใหญ่โต มีลักษณะกึ่งผูกขาด และมีบริษัทในเครือที่ทำการผลิตและการค้าผลิตภัณฑ์ อันเป็นอุปกรณ์ และสินค้าข้างเคียงมากมาย สามารถหยั่งลึกลงไปในระบบเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย สิ่งที่การศึกษาครั้งนี้ค้นพบอีกเรื่องหนึ่งคือ อุตสาหกรรมไก่สดมีช่องทางจัดจำหน่ายทั้งภายในประเทศและในต่างประเทศได้อีกมาก โดยจะช่วยสร้างงานทั้งในเขตเมืองและในชนบท อนึ่ง การผลิตไก่สดให้มากเพียงพอที่จะบริโภคกันได้ทั่วถึงภายในประเทศ เป็นการทดแทนอาหารโปรตีนชนิดอื่น ส่วนการส่งไก่สดออกไปจำหน่ายต่างประเทศจะช่วยลดการขาดดุลการค้า และนำความมั่งคั่งมาสู่ประเทศไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย
Abstract: The main objective of this thesis is to analyse the certain broiler industry and its Bangkok market trends. Therefore, this thesis will consider the industry in the following detail broiler production, the fundamental structure of broiler producers, domestic consumption and consumers’ behavior, marketing activities through the specific middle-men and dealers with their problems. To achieve the thesis objectives, the first stage of research was to approach the main producers, the purposive agents and dalers such as Bangkok Livestock Processing Co., Ltd. And Yuthana Poultry Farm Co., Ltd., in Thaialnd. Also the purposive samples of agents and dealers, some the project have met the new finding that the group companies and this field of industrial groups dominates the small firm and dealers in any account of marketing activities. In the second stage, the researcher interviewed and let the target population and sample consumers filled in the questionairs. This procedure of data analysis made this thesis to be proved all data and hypothesis as the methodology stated, it is certified that the industry trends to be oligopoly and dominated the regional agents and dealers rather than the laters have had the bargaining power in the market. The third stage, this thesis collected and checked with the public sector, i.e. Board of Investment the National Economic and Social of Development Board, the Economics Division of the Ministry of Agriculture and Cooperatives, Department of Commercial Relations, Ministry of Commerce for privileges and information service granted to this program of research. All data were approved with correctness and confidence. Finally the research consulted with experts in this field, such as specialists of the Ministry of Commerce, Chulalongkorn University and various agronomists in private firms in order to verify the finding. This research projected and proved the hypothesis that the small firms and dealers of this field have no influence in the market, however the group Companies in broiler industry have played a big role in all marketing expecially they seems to be oligopoly in Thailand. The new experiment is the possibility of domestic and foreign market that is the new way of creating job available in rural area and in the [municipality], in order to meet the great demand of protein foodline and bringing in a great-income from exporting.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2524
Modified: 2561-04-03
Issued: 2561-03-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23169
tha
Spatial: ไทย
Spatial: กรุงเทพฯ
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Prapaisri_In_front.pdf 675.53 KB11 2024-07-06 11:55:23
2 Prapaisri_In_ch1.pdf 684.91 KB2 2019-09-09 16:15:03
3 Prapaisri_In_ch2.pdf 2.55 MB3 2024-07-06 11:55:50
4 Prapaisri_In_ch3.pdf 1.05 MB3 2024-07-06 11:56:30
5 Prapaisri_In_ch4.pdf 2.49 MB3 2024-07-06 11:56:56
6 Prapaisri_In_ch5.pdf 1.16 MB2 2024-07-06 11:57:54
7 Prapaisri_In_back.pdf 742.77 KB2 2024-07-06 11:58:27
ใช้เวลา
0.043973 วินาที

ประไพศรี อินทรองพล
Title Contributor Type
การผลิตและการตลาดไก่สดในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประไพศรี อินทรองพล
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมการใช้ฟิตเนสเซ็นเตอร์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สุรพัฒน์ วัชรประทีป;นพมาศ สุวชาติ
สมคิด ฉิมจารย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินจัสทอล์ค ของบริษัททีเอออเร้นจ์จำกัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สุรพัฒน์ วัชรประทีป;นพมาศ สุวชาติ
วัชระ ก้องสุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อร้านขายยารูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
สุรพัฒน์ วัชรประทีป;ศิริชัย พงษ์วิชัย
ณัฐชัย ศรีพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตลาดน้ำบริโภคบรรจุขวดในจังหวัดนครราชสีมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
พรพิมล ตันประวัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตลาดของผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบประเภทเครื่องโต๊ะอาหาร เครื่องใช้ในครัวและเครื่องประดับบ้านเรือนชนิดเคลือบไฟสูง ในจังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นงเยาว์ ชัยเสรี;สุรพัฒน์ วัชรประทีป
กฤษณา รัตนพฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตลาดของมินิคอมพิวเตอร์สำหรับองค์การธุรกิจในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
พิชิต วรนันท์ศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการตลาดยางรถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานครระหว่างปี พ.ศ.2520-2526
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
พิพัฒน์ ลิมปิกิรติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรมประเภทผลไม้กระป๋อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
พักตร์ผจง วัฒนสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของผู้บริโภคในเขตจังหวัดปทุมธานีต่อการตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ AIS
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
สุจิตรา จันทนา;สุรพัฒน์ วัชรประทีป;บุญชอบ พุ่มไพจิตร;วิชัย ว่องศิลป์วัฒนา
โก้โกสุมภ์ สุพงษ์ธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของพนักงานที่มีต่อการบริการ รถรับ-ส่ง พนักงานบริษัท ในเขตนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและปริมณฑล
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
สุจิตรา จันทนา;สุรพัฒน์ วัชรประทีป;ธเนต เตชะเสน;ปรีชา วรารัตน์ชัย
ธนนนท์ สิมมากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคในร้านโฮมโปร สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ ถนนรามอินทรา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
สุจิตรา จันทนา;สุรพัฒน์ วัชรประทีป;ศิริโสภาคย์ บูรพาเดชะ;ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์
ลัดดา เตียวสุรัตน์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตลาดน้ำอัดลมปราศจากน้ำตาลสำหรับนักศึกษาปริญญาตรีในฝั่งธนบุรี
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
สุจิตรา จันทนา;สุรพัฒน์ วัชรประทีป;ศิริโสภาคย์ บูรพาเดชะ;ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์
ลัทธพล เลิศลบศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค เทปใสในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
เกรียงไกร โกเมนธรรมโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อเครื่องดื่มเกลือแร่ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
อนุรักษ์ แช่มปรีชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวโน้มของตลาดบ้านพักอาศัยแบบคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
ทวิติย์ วิจิตรสุนทรการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของผู้บริโภคเครื่องดื่มชูกำลังในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
พรชัย ปิยะเกศิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตและการตลาดไก่สดในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
ประไพศรี อินทรองพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของบริษัทค้าต่างประเทศต่อการส่งเสริมการส่งออกของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
กฤษณ์ อรรถกฤษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครต่อนมยู เอช ที
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
จิตตราภรณ์ สิริพิพัฒณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเจริญเติบโตของร้านสรรพสินค้าในเขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
รำพึงพิศ มะเริงสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อโฟมล้างหน้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
เพิ่มศักดิ์ กอบกิจสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางตำแหน่งสินค้านมยูเอชทีในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
ธวัชชัย กังสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการตลาดเพื่อการส่งออกยาสูบพันธุ์เวอร์จิเนีย ในตลาดประชาคมเศรษฐกิจยุโรป
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพัฒน์ วัชรประทีป
ปรีชา ชลวัฒนพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโอกาสทางการตลาด ของธุรกิจบริการอบรมเลี้ยงดูเด็กก่อนวัยเรียน (เฉพาะสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน) ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพัฒน์ วัชรประทีป
อโณทัย อมตวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของผู้ใช้ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ประเภทวัสดุก่อสร้าง ภายใต้เครื่องหมายแสดงคุณภาพมาตรฐานของทางราชการไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
ชาญณรงค์ แสงสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาด้านการตลาดของตัวยากันเชื้อบิดในอุตสาหกรรมไก่กระทง ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เผ่าพงศ์ พงศ์พนรัตน์;สุรพัฒน์ วัชรประทีป
ชาย ตันธรรศกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตลาดของไมโครคอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพัฒน์ วัชรประทีป
ศิริลักษณ์ ลีลาเลิศโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตลาดของบรั่นดีในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพัฒน์ วัชรประทีป
รัชนี อนันต์วัฒนพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางการตลาดของการประกันชีวิตประเภทสามัญ ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
สุริยะ เบญจวงศ์กุลชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะการตลาดของภาชนะบรรจุอาหารประเภท กล่องกระดาษเคลือบพลาสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป;พงษ์ วนานุวัธ
เธียรชัย ลือชัยประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โอกาสของการนำเบียร์ลาเกอร์ตราใหม่ออกจำหน่ายในตลาดประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
วัชรากรณ์ ชีวโศภิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สถานะการหีบห่อสินค้าประเภทอาหารในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพัฒน์ วัชรประทีป
ดารณี พานทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพัฒน์ วัชรประทีป
ศักดิ์ณรงค์ ลิมปภาสวัต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อปลากระป๋องในซอสมะเขือเทศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพัฒน์ วัชรประทีป
วิทิต ธีระสานต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,356
รวม 2,363 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 5,513 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
รวม 5,532 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104