แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อเด็กวัยเตาะแตะของครูและผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของประเทศไทย
The Development of the Appropriate Practices of Administrators’ and Teachers’ of Childcare in Thailand to Toddle

Organization : มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ThaSH: งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดินด้านการวิจัย ปีงบประมาณ 2558
ThaSH: ศูนย์พัฒนาเด็ก
ThaSH: การเลี้ยงด
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการปฏิบัติอย่างเหมาะสมตามพัฒนาการเด็กวัยเตาะแตะ 2. ศึกษาแนวทางการพัฒนาการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อเด็กวัยเตาะแตะของครูและผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของไทย 6 ด้าน ได้แก่ นโยบายของสถานศึกษา การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม การสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ การสร้างสภาพ แวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก การสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครอง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารและครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4 ภาค จาก 4 ภาค รวม 4 ศูนย์ แต่ละศูนย์ประกอบด้วย ผู้บริหาร 1 คน และครู 2 คน รวมทั้งสิ้น 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารและครู แบบสังเกต และแบบสำรวจการจัดสภาพแวดล้อมและสื่ออย่างเหมาะสมตามพัฒนาการของเด็กวัยเตาะแตะของครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์และแบบสำรวจ หาคุณภาพแบบสัมภาษณ์โดยตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาพบว่าแบบสัมภาษณ์มีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.80-1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. การปฏิบัติตามพัฒนาการต่อเด็กวัยเตาะแตะของครูและผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 4 แห่ง มีการปฏิบัติทั้ง 6 ด้านครอบคลุมตามมาตรฐานการปฏิบัติอย่างเหมาะสม 2. แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อเด็กวัยเตาะแตะของครูและผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อันดับแรกของแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านนโยบายสถานศึกษาควรมีเพิ่มเติมงบประมาณในการซื้อสื่ออุปกรณ์ เครื่องเล่นที่ชำรุด และมีไม่เพียงพอ ควรมีให้อัตราส่วนครูให้เพียงพอต่อจำนวนเด็ก ด้านการสร้างหลักสูตรที่เหมาะสมควรมีการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจด้านหลักสูตรที่เป็นปัจจุบันและสามารถปรับใช้ให้ตรงกับบริบทและวัฒนธรรมของเด็ก ด้านการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก ควรมีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อเด็กวัยเตาะแตะมากขึ้นและควรมีบ่อน้ำบ่อทรายให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ ด้านการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กครูควรมีการประเมินที่หลากหลายและควรมีการใช้แฟ้มสะส้มผลงานเด็ก ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองครูควรมีการสื่อสารเรื่องพัฒนาการในลักษณะจดหมายข่าวหรือข่าวสารการเรียนรู้พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้ามาร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนให้มากขึ้น ด้านการสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ครูควรได้รับการพัฒนาเรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อให้เหมาะสมต่อเด็กวัยเตาะแตะ The purposes of this qualitative research were 1. to study the development of the appropriate practices for toddlers and 2. to study on the development of the appropriate practices for toddlers of teachers and administrators at childcare centers in Thailand in 6 areas which were school policies, creating the right curriculum, teaching that promotes development and learning, creating an appropriate environment for young children, assessment of child development and learning, and creating partnerships with parents. The study group was administrators and teachers of childcare in 4 regions. Each region per each childcare center consisted of one administrator and two teachers, totaling 12 people. The research tools were an interview form with administrators and teachers, an observation form and a survey on appropriate environment and tools according to toddlers’ development at childcare. The interview and survey data was analyzed by content validity and had IOC of 0.80-1.00 The research results showed that 1. the development of the appropriate practices for toddlers of administrators and teachers at 4 childcare centers were implemented in 6 areas and covered the standards of development of appropriate practices. 2. there were issues that guided the development of appropriate practices for toddlers of teachers and administrators at childcare centers in school policies, including financial policy for purchasing tools, and defective and insufficient playset. For personnel policy, they should provide adequate numbers of teachers and children. For creating the right curriculum, they should be educated about present curriculum and learned how to apply it to the children’s context and culture. For creating an appropriate environment for young children, they should create appropriate learning environment for toddlers including water and sand station. For assessing of child development and learning, they should use various developmental assessments including portfolio. For creating partnerships with parents, they should provide more communication venues such as news and letters and inviting parents to participate in children’s classroom activities. Lastly, for teaching that promotes development and learning, they should be developed more about writing lesson plans to organize experiences that suit appropriate learning for toddlers.
Suan Dusit University. Office of Academic Resources and Information Technoligy
Address: BANGKOK
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Role: ผู้ให้ทุนวิจัย
Modified: 2561-03-08
Issued: 2561-03-08
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: วจ LB1140.5.M3 $b ม627 น8 2560
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 521.31 KB14 2024-01-24 11:48:48
2 Abstract.pdf 485.9 KB15 2024-03-16 17:13:33
3 Acknowledgement.pdf 474.51 KB7 2022-08-03 14:22:04
4 Table of contents.pdf 489.25 KB8 2022-08-03 14:22:09
5 Chapter 1.pdf 544.07 KB14 2023-11-22 19:27:55
6 Chapter 2.pdf 724.03 KB27 2022-08-03 14:22:19
7 Chapter 3.pdf 545.45 KB10 2024-11-25 13:02:53
8 Chapter 4.pdf 868.35 KB10 2022-08-03 14:22:28
9 Chapter 5.pdf 544.48 KB9 2022-08-03 14:22:33
10 References.pdf 553.31 KB10 2022-08-03 14:22:38
11 Appendix.pdf 882.68 KB8 2024-06-27 21:17:58
12 Author.pdf 726.92 KB9 2024-06-27 21:17:24
ใช้เวลา
0.038867 วินาที

มุทิตา ทาคำแสน
Title Contributor Type
แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อเด็กวัยเตาะแตะของครูและผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มุทิตา ทาคำแสน
คณะครุศาสตร์ หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
งานวิจัย/Research report
แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อเด็กวัยเตาะแตะของครูและผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มุทิตา ทาคำแสน
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
งานวิจัย/Research report
แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อเด็กวัยเตาะแตะของครูและผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มุทิตา ทาคำแสน
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
งานวิจัย/Research report
คณะครุศาสตร์ หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อเด็กวัยเตาะแตะของครูและผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
คณะครุศาสตร์ หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มุทิตา ทาคำแสน
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,884
รวม 4,895 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 248,346 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,666 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 495 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 93 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 250,659 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212