แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการกับการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
Relationship between academic leadership and classroom action research promotion of school administrators under Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 2

keyword: ผู้นำทางการศึกษา
ThaSH: สภาพแวดล้อมทางการเรียน
Classification :.DDC: 371.2
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 2).ศึกษาการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา 3).ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ภาวะผู้นำทางวิชาการกับการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 จำนวน 1,866 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 320 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำทางวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงที่สุดไปหาน้อยที่สุด คือ ด้านการจัดบรรยากาศในโรงเรียน ( = 3.81, S.D. = 0.65) ด้านการจัด การเรียนการสอน ( = 3.68, S.D. = 0.56) และด้านการกำหนดภารกิจของโรงเรียน ( = 3.58, S.D. = 0.52) 2. ผู้บริหารสถานศึกษามีการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด คือ ด้านการยกย่องเชิดชูครูทำวิจัยในชั้นเรียน ( = 3.73, S.D. = 0.46) ด้านการส่งเสริมให้ความรู้ครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน ( = 3.68, S.D. = 0.41) ด้านการส่งเสริมให้ครูนำผลการวิจัยไปใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ( = 3.64, S.D. = 0.35) ด้านการส่งเสริมให้ครูทำการวิจัยในชั้นเรียน ( = 3.57, S.D. = 0.38) และด้านการส่งเสริมความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานของครูผู้วิจัยในชั้นเรียน ( = 3.56, S.D. = 0.35) 3. ภาวะผู้นำทางวิชาการกับการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก และมีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: administrators 2) study the classroom action research promotion of school administrators and 3) study the relationship between the academic leadership and the classroom action research promotion of school administrators. The population of this research was the 1,866 school administrators and teachers under Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area Office 2. The sample consisted of 320 administrators and teachers selected using Krejcie and Morgan’s table. A 5-level rating scale questionnaire was used to collect data. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Pearson's product moment correlation coefficient. The findings were as follows: 1. The academic leadership of school administrators was overall at a high level. From the highest to the lowest, the order was: organizing school atmosphere ( = 3.81, S.D. = 0.65), teaching and learning management ( = 3.68, S.D. = 0.56) and specifying school missions ( = 3.58, S.D. = 0.52). 2. The classroom action research promotion of school administrators was also overall at a high level. From the highest to the lowest, the order was: accrediting classroom researchers ( = 3.73, S.D. = 0.46), promoting and training classroom researchers ( = 3.68, S.D. = 0.41), encouraging teachers to use research results to develop their teaching ( = 3.64, S.D. = 0.35), promoting teachers to conduct classroom action research ( = 3.57, S.D. = 0.38) and promoting the advancement in the career path of classroom action researchers ( = 3.56, S.D. = 0.35). 3. The relationship between the academic leadership of school administrators and their classroom action research promotion was positively correlated. The relationship was quite high with a statistical significance of 0.05.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2561
Modified: 2561-02-21
Issued: 2561-02-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.2 ธ465ค 2558
tha
Spatial: พระนครศรีอยุธยา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8597841.pdf 1.79 MB322 2025-10-02 16:28:36
ใช้เวลา
0.016749 วินาที

ช่อเพชร เบ้าเงิน.
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอวังน้อยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
วีระวัฒน์ พัชนี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
ลออง วัจนะสาริกากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาภายใต้กรอบปฏิญญาอาเซียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
นภัสมน นันทมัจฉา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาครูในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน. ;ศักดา สถาพรวจนา.
ลำพึง ร้อยดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตการทำงานของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
สุพาภรณ์ ทิพย์โอสถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
รุจาภา คนขยัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการกับการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
ธัญญาภัทร์ เลาธนัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาครูในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ช่อเพชร เบ้าเงิน.
ลำพึง ร้อยดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ศักดา สถาพรวจนา. ;ช่อเพชร เบ้าเงิน.
จักรกฤษณ์ พันธ์โพคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,601
รวม 2,614 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 129,420 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,593 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 81 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 60 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 131,162 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28