แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา
Relationship between transformational leadership and academic administration in Primary Schools

keyword: ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ThaSH: การศึกษาขั้นประถม -- การบริหาร
Classification :.DDC: 372.1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ระดับประถมศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ระดับประถมศึกษา จำแนกตามขนาดของโรงเรียน 3) เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา 4) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา จำแนกตามขนาดของโรงเรียนและ 5) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่ และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 297 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การกระตุ้นเชาวน์ปัญญา รองลงมาคือการสร้างแรงบันดาลใจ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านการสร้างบารมี 2. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดต่างกัน มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านการจัดทำระเบียบ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านวิชาการของสถานศึกษา และด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา 4. ผลการเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดต่างกัน มีการบริหารงานวิชาการในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการพัฒนาส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้และด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการบริหารงานทางวิชาการของสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .169 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการสร้างบารมี ด้านการกระตุ้นเชาวน์ปัญญาและด้านการคำนึงถึงเอกบุคคล มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .129, .151 และ .158 ตามลำดับ
Abstract: This research aims 1) to study the transformational leadership of school administrators, 2) to compare the transformational leadership of school administrators in primary schools, as classified by school size, 3) to study the academic management of primary school 4) to compare the academic management of primary school, as classified by school size, and 5) to determine the relationship between the transformational leadership of the primary administration and the academic administration of primary school. The sample used in this research included teachers under Nakhonnayok. primary educational service area office The group was defined using Krejcie & Morgan’s table. The sample consisted of 297 people selected using the stratified random sampling method. The tool used in the research was a questionnaire with a five-level scale and a reliability of .88. The statistics used to analyze the data included percentage, average, standard deviation, and one-way analysis of variance. and Pearson’s correlation coefficient. The results showed that: 1. The transformational leadership of the school administrators was, overall at a high level. The aspect with the highest results was intellectual stimulation, followed by inspiration. The aspect with the lowest average was charisma. 2. The comparison of the transformational leadership of school administrators classified according to school size did not produce any statistically significant differences. 3. The academic administration of the schools as a whole was at a high level. The aspect with the highest average was development of learning processes, followed by preparation of regulations, guidelines on academic work of the schools, and development and use of educational technology. The aspect with the lowest average was promotion and support to individuals, families, organizations, academic establishments and other educational institutions. 4. Comparisons of the academic administration by school size, showed that the academic administration of the schools, as a whole, was different at the level of statistical significance of .05. It was found that encouraging the development of learning resources and the development and use of educational technology produced significant differences at the statistically significant level of .05 5. The transformational leadership of the school administrators was found to have a positive relationship with the administration of academic institutions. The level of statistical significance was .01, and the correlation coefficient was .169 The analysis revealed that the aspects of the transformational leadership of school administrators: charisma , stimulation of the mind, and unique person, all had a positive correlation with the academic administration of the schools at the statistically significant level of .05. The correlation coefficient were .129, .151 & .158, respectively.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2561
Modified: 2561-02-20
Issued: 2561-02-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 372.1 ภ331ค 2559
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8597143.pdf 3.26 MB245 2025-09-04 19:31:26
ใช้เวลา
0.020524 วินาที

ภัชรพร เจดีย์
สุวรรณา โชติสุกานต์.
Title Creator Type and Date Create
ความคาดหวังของผู้ปรครองที่มีต่อการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สราพร ปัจสา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการนำแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
เปรมฤดี ปุโรทกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สกุลตรา ขอสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน กศน. กลุ่มสามเหลี่ยมมรกต
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สุมาลี อาษาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
วรพล ตราเต็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ยุวดี ทรงโภค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
พนิดา แซ่ลิ้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ภัชรพร เจดีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับการส่งเสริมการทำงานวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สายฝน ขันแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน กศน. กลุ่มสามเหลี่ยมมรกต
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สุมาลี อาษาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปใช้ในการบริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ปราณีตย์ มีคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการเป็นผู้นำทางวิชาการกับประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
นาตยา บุตะเขียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
นครินศร์ จับจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ทัดดาว รัตนชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ณธีธร ชุมอภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลกับสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ขันทอง ไทยทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
นันท์นภัส วงศ์สุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ปฐมาพร ยอดบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
เรวัติ โสประโคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ยุคปฏิรูปการศึกษาตามความคิดเห็นของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สุธิดา เลี้ยงประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
วรพล ตราเต็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพองค์การของสถานศึกษากับความทุ่มเทในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
หยาดอัมรินทร์ ศิริขันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการดำเนินงานวิชาการของครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ประภัสสร จันทะโสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการเลือกโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดอ่างทอง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
จิรนันท์ บุญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบคุณลักษณะความเป็นผู้นำสำหรับผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยในประเทศกัมพูชา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
จูม ลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนและความผูกพันต่อองค์กรของครูโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ศุภวรรณ นุ่มพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สุกัญญา สายลอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อสถานศึกษาของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
อุไรวรรณ พิชพืชพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานแนะแนวโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสระแก้ว
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
นพดล นามวงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,677
รวม 1,689 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 144,235 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 448 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 365 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 145,197 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28