แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวคิดเรื่องผู้เรียนเป็นสำคัญกับการปฏิบัติในประเทศไทย : การศึกษาเชิงวิเคราะห์วิจักษ์และวิธาน
The Concept of Student–Centered and the Practice in Thailand : An Analytic, Appreciative and Applicative Study

Organization : สาขาวิชาปรัชญาและจริยศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

Organization : สาขาวิชาปรัชญาและจริยศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ วิจักษ์และวิธานแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญของประเทศไทย โดยใช้วิธี วิจัยทางปรัชญาคือ การวิจัยเชิงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยวิภาษวิธี ผลการวิจัยพบว่าแนวคิดเรื่องผู้เรียนเป็นสำคัญกับ การปฏิบัติในประเทศไทยเป็นแนวคิดแบบหลังนวยุคเพราะมีมโนคติในการมองผู้เรียนแต่ละคนว่ามีความแตกต่างกัน การ จัดการศึกษาจึงไม่ควรมีลักษณะเหมือนกัน ด้วยมุมมองทางการศึกษาเช่นนี้ ได้มีผู้โต้แย้งอ้างว่าแนวคิดเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของประเทศไทยไม่เป็นหลังนวยุค ด้วยเหตุผลว่า 1) แนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญไม่บรรลุเป้าหมายหลังนวยุค 2) แนวคิดผู้เรียน เป็นสำคัญเป็นเพียงวาทกรรม เน้นตอบสนองเป้าหมายของสังคมมากกว่าเป้าหมายของผู้เรียน 3) มีพฤติกรรมที่แสดงให้ เห็นถึงปัญหาของการนำแนวคิดหลังนวยุคมาใช้ในทางปฏิบัติ ผู้วิจัยเห็นว่าข้อโต้แย้งของฝ่ายตรงข้ามมีจุดอ่อน ด้วยเหตุผล ดังนี้ 1) แนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นการจัดการศึกษาที่ให้ความสำคัญประเด็นของสิทธิเสรีภาพ 2) การจัดการเรียนรู้ที่เน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญมีเป้าประสงค์เพื่อสร้างคนให้เป็นคน เก่ง ดี มีความสุข 3) ต้องกระตุ้นเตือนให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในทุก ภาคส่วนได้เห็นถึงความสำคัญของแนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญไปใช้ในทางปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในที่สุด ผลลัพธ์ของการวิจัย นี้จะสามารถนำ ไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนภายใต้แนวคิดผู้เรียนเป็นสำคัญของไทยให้มีความสอดคล้องกับความ เป็นหลังนวยุคต่อไป
Abstract: The purposes of the study were to analyze appreciative and applicative reason behind the concept of student–centered in Thailand based on philosophical research method such as arguments and exchange of ideas. The results showed that the concept of student–centered and practice in Thailand was in postmodernism because each learner was regarded to have different characteristics. Therefore, the teaching approaches should be different. With this academic point of view; however, some disputants claimed that the concept of student–centered in Thailand was not in postmodernism according to the following reasons: 1) the concept of student– centered did not accomplish in postmodernism, 2) the student–centered concept was a discourse emphasized on the social target rather than the learners’ target, and 3) there were some actions that conveyed the problems of the implementation of postmodernism concept in practice. However, the researcher found weaknesses in the arguments of the disputants regarded the following reasons: 1) student–centered concept was the approach emphasized on rights and freedom, 2) Its purpose was to make people to be excellent, good, and happy, and 3) All of the relevant persons should be encouraged to realize the importance of student–centered concept in practical usage that the accomplishment should be achieved. The results of this research can be applied for the teaching management under student–centered concept in Thailand to be in accordance with postmodernism.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2560
Modified: 2561-02-15
Issued: 2561-02-13
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : รมยสาร. ปีที่ 15 ฉบับที่ 3 (ก.ย. - ธ.ค. 2560) : หน้า 203-207
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Ariya Poorahong.pdf 205.03 KB20 2023-03-06 20:04:51
ใช้เวลา
0.017403 วินาที

อาริยา ภู่ระหงษ์
Title Contributor Type
แนวคิดเรื่องผู้เรียนเป็นสำคัญกับการปฏิบัติในประเทศไทย : การศึกษาเชิงวิเคราะห์วิจักษ์และวิธาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อาริยา ภู่ระหงษ์;กีรติ บุญเจือ

บทความ/Article
กีรติ บุญเจือ
Title Contributor Type
ศาสนา ปรัชญาและอุดมการณ์ในสังคม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
กีรติ บุญเจือ

บทความ/Article
การเมืองกับปรัชญาการเมือง ของ โทมัสอาควีนัส
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กีรติ บุญเจือ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์
บทความ/Article
ความเป็นหลังนวยุคของ นิโคโล มาเคียเวลลี ตัดสินในหนังสือเจ้าผู้ปกครอง: การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษณ์ วิธาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วีระชัย ยศโสธร; กีรติ บุญเจือ

บทความ/Article
เกณฑ์ตัดสินความจริงตามหลักกาลามสูตร : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เมธา หริมเทพาธิป;กีรติ บุญเจือ;พระมหามฆวินทร์ ปุริสุตฺตโม

บทความ/Article
สังคมบนฐานความรู้กับสันติภาพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เอนก สุวรรณบัณฑิต;กีรติ บุญเจือ

บทความ/Article
แนวคิดเรื่องผู้เรียนเป็นสำคัญกับการปฏิบัติในประเทศไทย : การศึกษาเชิงวิเคราะห์วิจักษ์และวิธาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อาริยา ภู่ระหงษ์;กีรติ บุญเจือ

บทความ/Article
การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามปรัชญากระบวนทรรศน์หลังนวยุคเป็นความสุขแท้
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ไชยเดช แก่นแก้ว;กีรติ บุญเจือ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 34
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,400
รวม 4,434 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 211,460 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,278 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 241 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 83 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 54 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 213,138 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46