แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การสอนซินเนคติกส์ร่วมกับการสอนแบบเรียนปนเล่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
The Development of Synectics Instructional Model Combined with Play and Learn Instructional Model to Enhance Creative Writing Skill of Prathomsuksa 5 Students

keyword: การเขียนเชิงสร้างสรรค์
ThaSH: ภาษาไทย -- การเขียน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การสอน ซินเนคติกส์ร่วมกับการสอนแบบเรียนปนเล่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียน เชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอน โดยใช้การสอนซินเนคติกส์ร่วมกับการสอนแบบเรียนปนเล่น การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลเบื้องต้นและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง 2) การพัฒนารูปแบบ การสอน 3) การทดลองใช้รูปแบบการสอน และ 4) การประเมินผลรูปแบบการสอน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่พระประจักษ์ กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 22 คน ด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียน เชิงสร้างสรรค์ โดยวัดด้านความคิดคล่อง วัดความคิดริเริ่ม และวัดความคิดยืดหยุ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจาย และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสอนโดยใช้การสอนซินเนคติกส์ ร่วมกับการสอนแบบเรียนปนเล่น ประกอบด้วย 1) หลักการของรูปแบบการสอน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการสอน 3) กิจกรรมการเรียนรู้ของรูปแบบการสอน และ4) ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอน 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอน โดยใช้การสอนซินเนคติกส์ร่วมกับการสอนแบบเรียนปนเล่น มีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ : การสอนซินเนคติกส์ การสอนแบบเรียนปนเล่น การเขียนเชิงสร้างสรรค์
Abstract: The purposes of this research were 1) to develop the Synectics Instructional Model combined with Play and Learn Instructional Model to enhance creative writing skill of Prathomsuksa 5 Students and 2) to compare the students’ learning achievement between before and after using the aforementioned instructional model. The research methods were divided into four stages: 1) a study of previous studies and literature review 2) development of instructional model 3) the implementation of the model and 4) assessment of the model. The sample group included twenty-two of Prathomsuksa 5 Students in the 2nd semester of academic year 2014 obtained through cluster random sampling. The research instruments involved lesson plans and achievement test in four aspects, i.e., fluency, originality, and flexibility. Data were statistically analyzed in MEAN, standard deviation, Dispersion Coefficient, and t-test. The findings revealed as follows. 1. The components of the Synectics Instructional Model combined with Play and Learn Instructional Model delineated 1) principle 2) objectives 3) learning activities and 4) learning outcomes. 2. The students’ writing skill after learning through the developed Synectics Instructional Model combined with Play and Learn Instructional Model was higher than that before the experiment at significance level .01. Keywords: Synectics Instructional Model, Play and Learn Instructional Model, Creative Writing
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library_bsru@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Issued: 2561
Modified: 2561-01-29
Issued: 2561-01-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 372.6044 ศ223ก 2559
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sriprapa_Chaiyanont.pdf 5.47 MB482 2025-10-21 06:31:22
ใช้เวลา
0.021231 วินาที

สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
Title Creator Type and Date Create
การ พัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
ณัฏฐกานต์ ดวงดำรงศักดิ์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มทักษะ (คณิตศาสตร์) ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;ทิวัตถ์ มณีโขติ
ทองเย็น โชคตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนกาญจนภิเษกวิทยาคม นครปฐม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บุญเรือง ศรีเหรัญ ;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
นฤมล อินทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระดับและความต้องการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขตรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สรายุทธ์ เศรฐขจร; สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
นุสิต ใสกระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและแนวทางการบริหารงานพัสดุของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สรายุทธ์ เศรฐขจร;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;สุรพล สุยะพรหม
พระมหาบุญชู คำแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดของกานเยและซิปปาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกุล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
ชนาพร ทัพภูมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้แผนผังความคิดเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
จุลจิรา สุจันทร์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดจิตปัญญาร่วมกับการเพิ่มพูนการคิดคณิตศาสตร์ (ACT) เพื่อสร้างเสริมความสามารถการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
วิราวรรณ ภูแย้มไสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ด้วยของเล่นภูมิปัญญาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;เปรมสุรีย์ เชื่อมทอง
บุปผา ศรีทองแท้
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การสอนซินเนคติกส์ร่วมกับการสอนแบบเรียนปนเล่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ศรีประภา ไชยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาองค์รวมโดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;สมหมาย มหาบรรพต
จันทรธิมา สุคนธทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการใช้กรณีตัวอย่างสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล ;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
รังสิยา ดวงจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เปรมสุรีย์ เชื่อมทอง ; สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
สุทธิพงศ์ นาคทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องห้องสมุดกับการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อสร้างกระบวนทัศน์การพัฒนาท้องถิ่นตามบทบาทของห้องสมุด
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เอื้อมพร เธียรหิรัญ;จุมพจน์ วณิชกุล;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ชลลดา พงศ์พัฒนโยธิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล ;สำเริง สมไทย
ผานิต อติกนิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สาระนาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่องกระตั้วแทงเสือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ดิเรก สุขสุนัย;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ศิริวรรณ ป้องคำสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเทคโนโลยีการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สมบัติ ทีฆทรัพย์;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;เดชา จาตุธนานันท์
นุกูล สาระวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้วิธีการเรียนรู้ด้วยการรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกต่อการมีส่วนร่วมในสังคม สำหรับนิสิตปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ดิลก บุญเรืองรอด;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;เอื้อมพร เธียรหิรัญ
ลินดา เกณฑ์มา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดจิตปัญญาร่วมกับการเพิ่มพูนการคิดคณิตศาสตร์ (ACT) เพื่อสร้างเสริมความสามารถการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
วิราวรรณ ภูแย้มไสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการสหกิจศึกษาที่มีความเหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
จุมพจน์ วนิชกุล;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;บังอร เสรีรัตน์
เผด็จ ก๋าคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การสอนซินเนคติกส์ร่วมกับการสอนแบบเรียนปนเล่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ศรีประภา ไชยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวม โดยใช้นิทานเพื่อพัฒนาความคิดคล่องแคล่วสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
อธิติญา สมธนพรรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การจัดกิจกรรมที่ใช้สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถการรับรู้ในด้านแปลความหมายและการให้เหตุผลของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เพ็ญพร ทองคำสุก;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ภรณ์ทิพย์ สกุลชูชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาผลการใช้กิจกรรมวาดภาพประกอบการเล่านิทานที่มีต่อการพัฒนาความคิดคล่องแคล่วความคิดริเริ่มและความคิดละเอียดลออของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล ; วิเชียร อินทรสมพันธ์
สาวิกาพร แสนศึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการใช้กรณีตัวอย่างสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล ;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
รังสิยา ดวงจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,714
รวม 1,714 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 22,061 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 22,110 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28