แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลวิธีการสื่อสารของนิสิตสาขาการท่องเที่ยวที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษาต่างประเทศ
Communication Strategies Used by Tourism Learners in EFL Classrooms

Address: Number 184, Moo 2 Wieng Sub-district, Thoeng District, Chiang Rai Province, 57160
keyword: กลวิธีการสื่อสาร
; การท่องเที่ยว
; การเรียนภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษาต่างประเทศ
; communication strategies
; tourism
; EFL
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อค้นหากลวิธีการสื่อสารเพื่อการพูดภาษาอังกฤษของนิสิตชั้นปีที่ 2 สาขาการท่องเที่ยวและโรงแรม มหาวิทยาลัยพะเยาเพื่อเปรียบเทียบกลวิธีการสื่อสารของนิสิตที่มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันอย่างไร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ได้แก่ นิสิตชั้นปีที่ 2 สาขาการ ท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยพะเยา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่ม ตัวอย่างแบบเจาะจง จากนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อทำการกรอกแบบสอบ ถาม จากนั้นนิสิตจะถูกแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเก่ง กลางและอ่อน โดยใช้เกรดเฉลี่ยของวิชาภาษา อังกฤษพื้นฐานและวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาของปีที่ผ่านมาเป็นเกณฑ์การแบ่งเพื่อทำการสำรวจและ สัมภาษณ์เป็นกลุ่มกลุ่มละ 2 คน ในส่วนของวิธีดำเนินการวิจัย การศึกษานี้เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามเรื่อง กลวิธีการสื่อสาร การสำรวจ และการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างโดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากงานวิจัย จะใช้ทั้งการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ สถิติที่ใช้ได้แก่ เปอร์เซ็นต์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐาน และนำข้อมูลจากบทสนทนามาถอดความและประมวลผล ผลการวิจัยพบว่า กลวิธีการสื่อสารภาษาอังกฤษของนิสิตชั้นปีที่ 2 สาขาการท่องเที่ยวและการโรง แรม มหาวิทยาลัยพะเยานิยมใช้มากที่สุดคือ กลวิธีการหยุดชั่วขณะเพื่อคิด ส่วนกลวิธีการสื่อสารที่นิยมใช้ น้อยที่สุดคือกลวิธีการหลีกเลี่ยง นอกจากนั้นผลการสำรวจยังพบว่า กลวิธีการสื่อสารของนิสิตที่มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนอยู่ในระดับสูงที่นิยมใช้มากที่สุดคือ กลวิธีการหยุดชั่วขณะเพื่อคิด และนิสิตที่มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนภาษาอังกฤษระดับปานกลางนิยมใช้มากที่สุดคือ กลวิธีการยืมคำ อีกทั้งนิสิตที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนอยู่ในระดับต่ำนิยมใช้กลวิธีการหลีกเลี่ยงมากที่สุด นอกจากนั้น ผลของการสัมภาษณ์พบว่านิสิตได้เล็ง เห็นความสำคัญของกลวิธีการสื่อสาร เนื่องจากกลวิธีสื่อสารนี้เป็นเครื่องมือช่วยในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ให้มีประสิทธิภาพ "
Abstract: This study aims to investigate communication strategies (CSs) used by EFL learners during communication activities in English for Communication classrooms. This study also addresses the different communication strategies used by the high, intermediate, and low proficiency EFL learners. The data was collected from forty-five participants, the sophomore students majoring Tourism and Hospitality who enrolled in English for Communication course at the University of Phayao, Thailand. This mixed-method study utilized both the quantitative and the qualitative research instruments including the close-ended questionnaire, a semi-structured interview and a non-participant observation checklist. The forty-five participants were asked to complete the questionnaires. By means of the interviewing process, the six undergraduate EFL learners chosen by purposive sampling technique were categorized into three groups according to their English proficiency levels (advanced, intermediate, and low proficiency). Then, these six learners were observed and interviewed individually by using audio recordings. When considering the mean rating of overall CSs use, most of the EFL learners occasionally use Time gaining ( = 79), followed by the Borrowing ( = 38), the Paraphrase ( = 29), and the Avoidance strategies ( = 22) respectively. Regarding to the observation results, the high proficiency learners tended to employ the Time-gaining strategy the most, the intermediate learners preferred to Borrowing strategies, and the low proficiency attempted to use Avoidance strategies most frequently. This study suggests that it is beneficial to apply communication strategies in English classrooms in order to promote EFL learners to improve their communication performances.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2020-10-06
Issued: 2018-01-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
eng
©copyrights University of Phayao
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Communication Strategies Used by Tourism Learners in EFL Classrooms.pdf 1.53 MB68 2023-06-25 20:40:46
ใช้เวลา
-0.921435 วินาที

วรางคณา บุตรพรม
รัตนา ยาวิเลิง
Title Creator Type and Date Create
การเสริมต่อการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนในการเขียนแบบเน้นกระบวนการของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
ศิรินทร์ อิ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการสื่อสารของนิสิตสาขาการท่องเที่ยวที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
วรางคณา บุตรพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเขียนเล่าเรื่องภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยใช้ภาระงานการบรรยายภาพ
มหาวิทยาลัยพะเยา
คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
อรภิญญา อริยธเนศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ปัญหาการสื่อสารและกลวิธีการสื่อสารที่ผู้ขายคนไทยใช้ในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ;รัตนา ยาวิเลิง
มัทณศิลป์ วงศ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อมโยงระหว่างการใช้กลยุทธ์การเสริมต่อการเรียนรู้ และพัฒนาการด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ในจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
รสสุคนธ์ สุโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ โดยใช้คลังข้อมูลภาษาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกฤช ตาชม;ดร.รัตนา ยาวิเลิง;ดร. สิงห์คำ รักป่า
นพวรรณ จันทรบาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของกิจกรรมการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนชาวไทยในระดับอุดมศึกษาที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. รัตนา ยาวิเลิง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกฤช ตาชม
วิมลพร ระเวงวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยเทคนิคการละคร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพานพิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
จิตติยา ศรีประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษาชาวจีนในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย: ศึกษากรณีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;รัตนา ยาวิเลิง
ธนพัฒน์ วุฒิสารวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กลอนไฮกุที่มีต่อความสามารถทางด้านการเขียนย่อความเชิงพรรณนาสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;จิตติมา กาวิละ;รัตนา ยาวิเลิง
มนฤดี สารใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของการใช้ผังมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเขียนภาษาที่สองของผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง;สุกัญญา เกาะวิวัฒนกุล;คมกฤช ตาชม
เสาวลักษณ์ ทะรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
วราภรณ์ อินจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้แนวทางการเรียนรู้แบบผสานวิธีเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลางของโลกและการเรียนรู้แบบกำกับตนเองของนักศึกษาไทย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ดิษฐวัฒน์ ทองสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการเสริมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในชั้นเรียนการเขียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง;คมกฤช ตาชม;สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
จิตติพร ไชยรินคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศในห้องเรียนวรรณคดีผ่านแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ปรียาภา วังมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,715
รวม 2,728 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 237,156 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 381 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 270 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 62 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 237,975 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28