แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการบูรณาการเครือข่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี

ThaSH: การฝึกอาชีพ
ThaSH: แรงงานฝีมือ
Abstract: การศึกษาแนวทางการบูรณาการเครือข่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรีครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและการพัฒนาแนวทางการบูรณาการเครือข่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงาน กรณีศึกษาสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี ที่ส่งผลต่อการพัฒนาแรงงานในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการรับรู้และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 ด้าน ประกอบด้วย การวางแผนงาน การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ทรัพยากรฝึกอบรม การทดสอบมาตรฐานฝีมือ และการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างในการตอบแบบสอบถาม คือ ผู้บริหาร/ผู้จัดการ ครู เจ้าหน้าที่/พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลของหน่วยงานเครือข่าย จำนวน 68 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพปัจจุบันการบูรณาการเครือข่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี โดยรวม 5 ด้าน ได้แก่ การวางแผนงาน การพัฒนาหลักสูตร ทรัพยากรฝึกอบรม การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการประชาสัมพันธ์ พบว่า ในส่วนของการรับรู้ในกิจกรรมของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรีของหน่วยงานเครือข่าย โดยรวมทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับปานกลางเรียงตามลำดับที่มีความคิดเห็นมากที่สุด ดังนี้ 1) ทรัพยากรฝึกอบรม 2) การวางแผนงาน 3) การทดสอบมาตรฐาน 4) การประชาสัมพันธ์ และ 5) การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม สำหรับในส่วนของการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี โดยรวม 5 ด้านอยู่ในระดับปานกลางเรียงตามลำดับที่มีความคิดเห็นมากที่สุด ดังนี้ 1) ทรัพยากรฝึกอบรม 2) การวางแผนงาน 3) การประชาสัมพันธ์ 4) การทดสอบมาตรฐานฝีมือ และ 5) การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม 1.1 การวางแผนงาน การรับรู้และการมีส่วนร่วมโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และพบว่า การส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 มีการรับรู้และการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก 1.2 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม การรับรู้และการมีส่วนร่วมโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และพบว่า การจัดฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี มีการรับรู้และการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลางมากที่สุด 1.3 ทรัพยากรฝึกอบรม การรับรู้และการมีส่วนร่วมโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และพบว่า การคัดเลือกผู้รับการฝึกในหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงานที่ดำเนินการร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี มีการรับรู้อยู่ในระดับมาก และการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลางมากที่สุด 1.4 การทดสอบมาตรฐานฝีมือ การรับรู้และการมีส่วนร่วมโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และพบว่า การส่งเสริมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับแรงงานใหม่ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี มีการรับรู้อยู่ในระดับปานกลางมากที่สุด การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับแรงงานใหม่ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี และการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสถานประกอบกิจการของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี การมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลางมากที่สุด 2.5 การประชาสัมพันธ์ การรับรู้และการมีส่วนร่วมโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และพบว่า การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารกิจกรรมการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี มีการรับรู้และการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลางมากที่สุด 2. ปัญหาอุปสรรคการบูรณาการเครือข่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงาน พบว่า การประสานงานระหว่างสถาบันกับหน่วยงานเครือข่ายยังมีไม่มาก ข่าวสารที่ประชาสัมพันธ์ได้รับไม่ทั่วถึงและทันเวลา ขาดการมีส่วนร่วมในการวางแผนการพัฒนาฝีมือแรงงาน การให้ความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือแรงงาน มีน้อยอยู่ในวงแคบ ลักษณะการทำงานเป็นเชิงรับมากกว่าเชิงรุก การสื่อสารระหว่างองค์กรมีน้อยทำให้ขาดข้อมูลเชิงบูรณาการในพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพ หลักสูตรการฝึกอบรมมีไม่หลากหลายและมีน้อยไม่ตรงกับความต้องการ รวมทั้งไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติงานในสภาพความเป็นจริง การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานยังมีความไม่พร้อมและไม่สอดคล้องกับมาตรฐานที่ภาคเอกชนปฏิบัติอยู่ การจัดสรรค่าใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงานยังมีข้อจำกัดในวงแคบและขาดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ และบุคลากรของสถาบันมีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะวิทยากรที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญมีจำนวนน้อย 3. แนวทางการบูรณาการเครือข่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ภาค 3 ชลบุรีต้องเร่งดำเนินการ (1) ประชาสัมพันธ์ภารกิจ/กิจกรรมให้เข้าถึงหน่วยงานเครือข่ายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้หน่วยงานเครือข่ายที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีเกิดความเข้าใจและสนับสนุนให้ บุคลากรในองค์กรได้รับการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง (2) ประสานความสัมพันธ์กับหน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถานประกอบการ สมาคม และชมรมวิชาชีพต่างๆ เพื่อบูรณาการเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ (3) สร้างความเชื่อมั่นให้แก่หน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สถาบัน ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่ดีอันจะนำไปสู่การสนับสนุนความร่วมมือและสัมพันธภาพที่ดีระหว่างองค์กรและกำลังแรงงานในพื้นที่ และ (4) วางแผนงานและดำเนินงานการพัฒนาฝีมือแรงงานที่มีประสิทธิภาพร่วมกันระหว่างสถาบันและหน่วยงานเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน สถานประกอบการ สมาคม และชมรมวิชาชีพต่างๆ
สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา. ห้องสมุด สคบศ.
Address: นครปฐม
Email: library@365.nidtep.go.th
Created: 2559
Modified: 2021-03-22
Issued: 2560-11-14
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 1 Cover.pdf 283.6 KB66 2023-05-07 17:49:31
2 2 Approval page.pdf 236.2 KB36 2023-05-07 17:49:44
3 3 Abstract.pdf 140.18 KB45 2023-05-07 17:49:54
4 4 Contents.pdf 220.33 KB36 2023-05-07 17:50:03
5 5 Chapter 1.pdf 259.23 KB44 2023-05-07 17:50:14
6 6 Chapter 2.pdf 725.98 KB88 2025-04-17 21:55:44
7 7 Chapter 3.pdf 233.94 KB34 2025-04-17 21:56:16
8 8 Chapter 4.pdf 564.89 KB27 2023-05-07 17:50:44
9 9 Chapter 5.pdf 236.83 KB27 2023-05-07 17:51:11
10 10 Bibliography.pdf 138.93 KB31 2023-05-07 17:51:21
11 11 Appendix.pdf 223.96 KB32 2023-05-07 17:51:31
12 12 Curriculum vitae.pdf 184.63 KB23 2023-05-07 17:51:54
ใช้เวลา
0.059863 วินาที

วิรัช คันศร
Title Contributor Type
แนวทางการบูรณาการเครือข่ายเพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 ชลบุรี
สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
วิรัช คันศร

งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมโดยใช้แนวคิดการเรียนรู้ตามสถานการณ์ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะในการพัฒนาอาชีพของผู้รับการฝึก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิรัช คันศร
อาชัญญา รัตนอุบล
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับรูปแบบของการให้ผลย้อนกลับ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วิธีการอ่านค่าความต้านทานของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิรัช คันศร
วชิราพร อัจฉริยโกศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,939
รวม 2,939 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 71,464 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 42 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 71,519 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104