แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์เขต 1
Transformarional leadership of school administrators Affecting the Academic Administration of the Schools under Prachuap Kiri Khan primary education service area 1

keyword: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ThaSH: ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Classification :.DDC: 371
; การบริหารงานวิชาการ
ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียน
ThaSH: ภาวะผู้นำ
ThaSH: ผู้นำทางการศึกษา
Abstract: ภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบริหารงานของสถานศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายและสอดคล้องสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ความสำเร็จของสถานศึกษามีส่วนสัมพันธ์กับความสามารถของผู้บริหารสถานศึกษา ดังนั้นความสำเร็จในการบริหารงานทุกด้านของสถานศึกษาต้องส่งเสริมให้งานวิชาการบรรลุผลเชิงประจักษ์ จึงจะบ่งชี้คุณภาพของสถานศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาอย่างแท้จริง ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาเรื่องนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ระดับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา และ 3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 97 คน ครูวิชาการ จำนวน 97 คนและครูผู้สอน จำนวน 310 คน ใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.966 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากคือ การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล อยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมาคือ การกระตุ้นการใช้ปัญญา การสร้างแรงบันดาลใจ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์หรือการสร้างบารมี ตามลำดับ 2. การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากคือ ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ อยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และด้านการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดตามลาดับ 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร (X) ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา (Y) ได้แก่ การกระตุ้นการใช้ปัญญาที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษามากที่สุดโดยมีประสิทธิภาพในการทำนายร้อยละ 57.80 (R2 = 57.80) และสามารถเขียนเป็นสมการวิเคราะห์การถดถอยดังนี้ Y = 1.751 + 0.802 (X) ข้อค้นพบจากการวิจัยคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนควรให้ความสำคัญในการมีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ โดยผู้บริหารให้ข้อเสนอแนะวิธีการใหม่ๆ สู่การเปลี่ยนแปลง เพื่อเลือกวิธีการปฏิบัติงานให้ประสบผลสาเร็จได้ ในการบริหารงานวิชาการที่เน้นด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนให้มีคุณภาพมากขึ้น Transformational leadership of the administrators played an important role in management of the schools to achieve the goals and conditions for social changes. The success of the schools was associated with the ability of the school administrators. Successes in managing all aspects of the schools had to encourage operational approach to achieve empirically. Researcher was therefore interested in studying this subject with the purpose to study 1) Transformational leadership of the schools administrators 2) academic administration of the school, and 3) Transformational leadership of the administrators affecting academic administration of the schools under Prachuapkirikhan Primary Education Service Area 1. The samples used in this research included the administrators with the amount of 97 people, academic teachers 97 people, and 310 teachers by using specific random and simple random. Tools used in this study was a questionnaire, a five-star rating scale with confidence equal 0.966, statistical methods used to analyze data were percentage, average, standard deviation and stepwise multiple regression analysis. The research findings were as follows 1. Transformational leadership of the schools administrators, in the overall and in each aspect was at high level, including individual consideration ranked highest, followed by the use of intellectual stimulation, creating inspiration, having idealized influence or pursue perfection, respectively. 2. The academic administration of the school, in the in the overall and in each aspect was at high level, including developing learning resources ranked highest, followed by developing the learning process and the promotion of academic knowledge to the community with the lowest average, respectively. 3. The transformational leadership of the administrators (X) affecting academic administration of the schools (Y) including the use of intellectual stimulation with 57.80 percent (R2 = 57.80) efficiency in prediction and the equation of regression analysis was as follows:  Y = 1.751 + 0.802 (X). Findings from the research was that the school administrators and teachers should be a priority in having transformational leadership according to the situation by giving suggestion on new approaches leading to changes in order to choose the operational to be successful. In academic administration that focused on developing learning to enable the students to have more quality.
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: peerawat.phe@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2560-11-02
Issued: 2560-11-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.201 ก124ภ 2559
tha
Spatial: ประจวบคีรีขันธ์
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 kanokwan chuebankroh.pdf 3.69 MB214 2025-08-17 12:35:21
ใช้เวลา
0.018727 วินาที

ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
Title Creator Type and Date Create
ผลของการจัดกิจกรรมพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัยในชั้นเรียนคละอายุ โรงเรียนบ้านทุ่งแจง จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ดร.สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์;ดร.ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
กนกวรรณ ซื่อจริง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารองค์กรกับการพัฒนาบุคลากรของเทศบาลตำบลในจังหวัดชุมพร
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
เอื้ออารีย์ จิตมั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนรู้ของการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เป็นสื่อร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดศรัทธาธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์;ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ;ปัญญา ทองนิล
กนกพร ต่วนภูษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการมีส่วนร่วมของเครือข่ายบ้าน วัด โรงเรียน กับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์;ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
พระวินัยธรเจิม กิตติวณโณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูของสถานศึกษาเอกชน ในจังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
จันทนา ครบแคล้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการบริหารกับขวัญและกำลังใจในการทำงานของบุคลากรเทศบาลตำบลในอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
ชาติชาย สวัสศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารองค์กรกับการพัฒนาบุคลากรของเทศบาลตำบล ในจังหวัดชุมพร
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
เอื้ออารีย์ จิตมั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการบริหารสถานศึกษาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุมาลี พงศ์ติยะไพบูลย์;ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
พระครูญาณเพชรรัตน์ (เทวินทร์ สีสุกใส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัฒนธรรมองค์กรและการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
การุณย์ เหรียญบุบผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของนักเรียนในโรงเรียนโสตศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
แสงเดือน ตรีนันทวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบการบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ส่งผลต่อการดำเนินงานตามมาตรฐานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
สุจิตรา จันทร์สิริรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
อัญชลี สุขวิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
กนกวรรณ เชื้อบ้านเกาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์กับผลสำเร็จในการดำเนินงานตามพันธกิจของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
กอบชัย มณีตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศที่ส่งผลต่อการใช้อินเทอร์เน็ตในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาปรถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
กรณ์สิณี ฐิติกรประภาพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
สมโชค มีเสียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปะถมศึกษาชุมพร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
ไพลิน ทิพย์กรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารระบบสารสนเทศกับการวางแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
สิรีนาถ วันนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ
ยุทธพิชัย เที่ยงตรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะเชี่ยวชาญ ของกระทรวงศึกษาธิการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
ปิยะนาถ บุญมีพิพิธ;พรศักดิ์ สุจริตรักษ์
สุจิตตรา กาญจนสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 935
รวม 945 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,643 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 430 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 360 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 137,579 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28