แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
Consturction Of Evaluation Form On Reading,Analytical Thinking And Writing Abilities For Prathomsuksa 6 Students, Kanchanaburi Primary Education Service Office 3

keyword: การอ่านภาษาไทย
ThaSH: ภาษาไทย -- การอ่าน
Classification :.DDC: 495.9184
; การคิดวิเคราะห์ภาษาไทย
ThaSH: ภาษาไทย -- การเขียน
; การเขียนภาษาไทย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หาคุณภาพของแบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน และพัฒนาคู่มือการใช้แบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนในอำเภอทองผาภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน คู่มือการใช้แบบประเมิน และแบบสอบถาม วิเคราะห์ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของแบบประเมิน เกณฑ์การให้คะแนน และคู่มือการใช้แบบประเมิน โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อความกับจุดประสงค์ จากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์คุณภาพด้านความยากง่าย และอำนาจจำแนกของแบบประเมินโดยใช้สูตรของ D.R Whitney และ D.L Sabers วิเคราะห์คุณภาพด้านความเชื่อมั่นของแบบประเมินโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อัลฟาของครอนบาค วิเคราะห์ความเชื่อมั่นของเกณฑ์การให้คะแนนโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องระหว่างผู้ประเมิน กรณีที่มีพฤติกรรมบ่งชี้หลายตัว นักเรียนหลายคน และมีผู้ประเมินหลายคน ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นเป็นแบบเขียนตอบ และแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีข้อคำถามทั้งหมด 24 ข้อ 2. การหาคุณภาพของแบบประเมินแต่ละฉบับ พบว่า แบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ดัชนีความสอดคล้องรายข้อ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.71 ถึง 1.00 ความยากง่ายรายข้อ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.47 ถึง 0.67 ซึ่งอยู่ในระดับ ปานกลางถึงค่อนข้างง่าย ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง ความยากง่ายเฉลี่ยทั้งฉบับ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.71 ถึง 0.78 แบบประเมินทุกข้อมีอำนาจจำแนกสูง โดยมีค่าอยู่ระหว่าง 0.71 ถึง 0.99 อำนาจจำแนกเฉลี่ยทั้งฉบับ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.56 ถึง0.78 และเมื่อพิจารณาความเชื่อมั่นของแบบประเมินในแต่ละด้าน พบว่า แบบประเมินความสามารถด้านการอ่าน มีค่าอยู่ที่ 0.74 ด้านการคิดวิเคราะห์ มีค่าอยู่ที่ 0.71 และด้านการเขียน มีค่าอยู่ที่ 0.76 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.56 ถึง 0.87 แสดงว่า แบบประเมินมีความเชื่อมั่นสูง เกณฑ์การให้คะแนนของแบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ดัชนีความสอดคล้องรายข้อ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.71 ถึง 1.00 ดัชนีความสอดคล้องระหว่างผู้ประเมินรายข้อ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.94 ถึง 1.00 ดัชนีความสอดคล้องระหว่างผู้ประเมินด้านการอ่าน มีค่าอยู่ที่ 1.00 ด้านการคิดวิเคราะห์ มีค่าอยู่ที่ 0.99 ส่วนด้านการเขียน มีค่าอยู่ที่ 0.97 แสดงว่า เกณฑ์การให้คะแนนที่สร้างขึ้นมีความเชื่อมั่นสูง 3. คู่มือการใช้แบบประเมินที่พัฒนาขึ้น จำนวน 1 ฉบับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยประกอบด้วย วัตถุประสงค์ ลักษณะ โครงสร้าง คุณภาพ วิธีการประเมิน การตรวจให้คะแนนและการแปลผลคะแนน ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของคู่มือการใช้แบบประเมินมีค่า เกณฑ์การให้คะแนนมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยดัชนีความสอดคล้องรายข้อ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.86 ถึง 1.00 แบบประเมินข้อที่ 1 และ 7 ค่อนข้างง่าย ส่วนข้ออื่น ๆ มีความยากง่ายอยู่ในระดับปานกลาง แบบประเมินมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.47 ถึง .67 ความยากง่ายเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 0.56 และแบบประเมินทุกข้อมีอำนาจจำแนกสูง โดยมีค่าอยู่ระหว่าง 0.71 ถึง 0.93 อำนาจจำแนกเฉลี่ย มีค่าเท่ากับ 0.84 แบบประเมินมีความเชื่อมั่นสูงทั้งด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน โดยมีค่าความเชื่อมั่น การอ่านเท่ากับ 0.74 การคิดวิเคราะห์เท่ากับ 0.76 และการเขียนเท่ากับ 0.71 แบบประเมินมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยดัชนีความสอดคล้องรายข้อ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.71 ถึง 1.00 และแบบประเมินมีความเชื่อมั่นสูง โดยดูจากดัชนีความสอดคล้องระหว่างผู้ประเมินรายข้อ มีค่าอยู่ระหว่าง .94 ถึง 1.00 ดัชนีความสอดคล้องระหว่าง ผู้ประเมินด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน มีค่าเท่ากับ 1.00, 0.99 และ 0.97
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กาญจนบุรี
Email: tdc@kru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่่ปรึกษาร่วม
Created: 2558
Modified: 2560-09-26
Issued: 2560-09-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
495.9184
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Wittaya Jaima.pdf 2.34 MB129 2025-10-14 23:17:58
ใช้เวลา
0.017378 วินาที

รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบคุณภาพของแบบวัดเจตคติต่อวิชาพระพุทธศาสนาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ที่สร้างตามแนวคิดของเทอร์สโตน ลิเคอร์ และออสกูด
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว;ดร.จิรวรรณ นาคพัฒน์
บัวขาบ พนมชัยสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว ;ดร.มารุต พัฒผล
สุพัตรา บุญเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคลังข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว;ดร.อรวรรณ เมฆกมล
สุมิตร ถังทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาแบบประเมินผลการปฏิบัติงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระทัศนศิลป์
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว;นาวาตรี ดร.พงศ์เทพ จิระโร
สุภิญ คุณสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว;ผศ.ดร.มารุต พัฒผล
วิทยา ใจมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการประเมินเชิงวินิจฉัยโดยการประยุกต์ใช้โมเดลลำดับขั้นของคุณลักษณะและการทดสอบแบบปรับเหมาะโดยใช้คอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว;ดร.จิรวรรณ นาคพัฒน์
อุทัยรัตน์ รื่นจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนาแบบวัดพุทธิพิสัย จิตพิสัย และ ทักษะพิสัย ของกีฬาว่ายน้ำโรงเรียนกีฬา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว
อัศวิน พูลทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงการการออกกำลังกายของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว
เกษมสันติ์ บุญเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบทดสอบมาตรฐานวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่ององค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว
อุมาวรรณ แสงสนิท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคุณภาพของแบบวัดเจตคติต่อวิชาพระพุทธศาสนาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ที่สร้างตามแนวคิดของเทอร์สโตนลิเคอร์ และออสกูด
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว;ดร.จิรวรรณ นาคพัฒน์
บัวขาบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้แฟ้มสะสมงานพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดกร่างทองราษฎร์บูรณะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รศ.ดร.พรชัย หนูแก้ว;จิรวรรณ นาคพัฒน์
ผกาวัลย์ สุขเพิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,271
รวม 3,271 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 42,107 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
รวม 42,157 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124