แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
The development of an activity model for enhancing health behaviors of upper secondary school students

keyword: ความเชื่อมั่นในตนเอง
ThaSH: กิจกรรมการเรียนการสอน -- การศึกษาขั้นมัธยมศึกษา
Classification :.DDC: 371.71
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ.1).ศึกษาองค์ประกอบการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย.2) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและ.3).ประเมินประสิทธิผลการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีขั้นตอนการศึกษาแบ่งออกได้เป็น 3.ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตอนปลาย โดยการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ตรวจสอบความสอดคล้องกับประเด็นที่ต้องการศึกษา และเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคกลาง ในภาคเรียนที่.1.ปีการศึกษา 2557.จำนวน 1,200 คน ที่ใช้การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามหลักการวิเคราะห์รูปแบบสมการโครงสร้าง.แต่ละหน่วยของกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บข้อมูลด้วยเทคนิคบุ๊กเลทเมทริกซ์ โดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.71.วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความโด่ง ค่าความเบ้ และค่าความเชื่อมั่น และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันแบบ 2 ระดับ ด้วยโปรแกรมลิสเรล รุ่น 9.10 รหัสเปิดใช้งาน 020F-B58B-0540-C126 ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยนำผลการวิเคราะห์องค์ประกอบพฤติกรรมสุขภาพจากระยะที่ 1 เป็นหลักในการพัฒนา รวมทั้งการวิเคราะห์ สังเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี หลักการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย นำรูปแบบที่ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ประเมินเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น ระยะที่ 3 การนำรูปแบบที่ได้จากระยะที่ 2 ไปทดลองใช้กับนักเรียนที่ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน.และใช้การสุ่มอย่างง่าย เพื่อเลือกโรงเรียนที่ใช้ในการศึกษา ได้โรงเรียนกาญจนาภิเษก วิทยาลัยสุพรรณบุรี ที่มีนักเรียนจำนวน 336 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย.1) แบบประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพการป้องกันโรค 2). แบบประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพด้านร่างกาย. 3) แบบประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพด้านจิตใจ 4) แบบประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพการปฐมพยาบาล 5).แบบประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพการรักษาพยาบาล 6).แบบประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพการฟื้นฟูสุขภาพ.วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.และใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) บุคลิกภาพ 2) เทคโนโลยี.3) ความเชื่อ 4) การปฏิบัติ 5) ทัศนคติ 6) ความรู้ โดยมีความตรงเชิงโครงสร้าง.จากการวิเคราะห์องค์ประกอบ และสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์.ซึ่งสามารถแสดงด้วยค่าดัชนีความสอดคล้อง.ประกอบด้วย ค่า c2 = 1593.57 ค่า df = 149, ค่า p-value = 0.00, ค่า RMSEA = 0.09, ค่า GFI = 0.90, ค่า AGFI = 0.81, ค่า CFI = 0.97, RMR = 0.12, และ CN = ค่า 145.51 2. การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย.ทั้ง 6 องค์ประกอบมีดังนี้.1).บุคลิกภาพ ได้แก่ ด้านร่างกาย.ด้านจิตใจ ด้านสติปัญญา.ด้านสังคม.2).เทคโนโลยี ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับสุขภาพทั่วไป.เทคโนโลยีเกี่ยวกับสุขภาพที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม.การตัดสินใจเลือกรับและใช้เทคโนโลยีทางสุขภาพ.3) ความเชื่อได้แก่ ความเชื่อแบบอำนาจเหนือธรรมชาติ.ความเชื่อแบบพื้นบ้าน.ความเชื่อแบบการแพทย์แผนตะวันตก.4) การปฏิบัติ ได้แก่.ความปลอดภัย ความอดทน ความมีวินัย ความรับผิดชอบ 5) ทัศนคติ ได้แก่ ทำนายพฤติกรรมสุขภาพ แนวทางป้องกันพฤติกรรมสุขภาพ แนวทางแก้ไขพฤติกรรมสุขภาพ กล่าวถึงสาเหตุและผลการเกิดพฤติกรรมสุขภาพ 6) ความรู้.ได้แก่การป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาพอนามัย.การรักษาพยาบาล.การฟื้นฟูสุขภาพ 3. ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า หลังการทดลองนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพ มีการปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมการเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพ และมีทัศนคติเกี่ยวกับกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอยู่ในระดับมาก
Abstract: The research aimed to 1) study the components of the development of an activity model for enhancing health behaviors of upper secondary school students, 2) develop an activity model for enhancing health behaviors of upper secondary school students and 3) evaluate the effectiveness of the development of an activity model for enhancing health behaviors of upper secondary school students. The study was divided into 3 phases as follows: Phase 1: Study the components of the development of an activity by analyzing and synthesizing information from documents and related research. Then 5 experts examined the compliance of the issues to be studied. The sample was 1,200 upper secondary school students in the first semester of the academic year 2014 using structural equation model analysis. The sample was obtained by multi-stage random sampling. The data were collected by using booklet matrix sampling technique and a 5-level rating scale questionnaire with a reliability value of 0.71. The data were analyzed by using descriptive statistics including mean, standard deviation, skewness, kurtosis, and reliability value. The 2-level confirmatory factor analysis was done by using LISREL program version 9.10 with the activation code 020F - B58B-0540-C126. Phase 2: Develop the activity model for enhancing health behaviors of upper secondary school students by using the results of analysis from phase 1 and analyzed, Synthesized the concepts, theory principles and Literature. Then, the draftmodel was evaluated by 5 experts for searching the suitable model. Phase 3: Conduct a trial on the activity model for enhancing health behaviors from phase 2 with 336 students of anchanapisekwittayalai school, Suphanburi province using multi-stage random sampling and compare. The tools used were: 1) an evaluation form of activity model for enhancing health behaviors regarding disease prevention, 2) an evaluation form of activity model for enhancing health behaviors regarding physical health, 3) an evaluation form of activity model for enhancing health behaviors regarding mental health, 4) an evaluation form of activity model for enhancing health behaviors regarding first aid, 5) an evaluation form of activity model for enhancing health behaviors regarding health care, and 6) an evaluation form of activity model for enhancing health behaviors regarding rehabilitation. The data were analyzed by using mean, standard deviation and the t test. The results showed that: 1. The components of the development of an activity model for enhancing health behaviors of upper secondary school students consisted of 6elements: 1) Personality 2) Technology 3) Belief 4) Compliance 5) Attitude and 6) Knowledge. The result was consistent with the empirical data. The construct validity of the composition was examined by using the index of consistency and the values were as follows: c2= 1593.57, df = 149, p-value = 0.00, RMSEA = 0.09, GFI = 0.90, AGFI = 0.81, CFI = 0.97, RMR = 0.12, and CN = 145.51. 2. The development of an activity model for enhancing health behaviors of upper secondary school students consisted of 6 elements: 1) Personality, including physical, psychological, intellectual, and social 2) Technology, including the use of technology on health in general and those that have environmental consequences, the decision to use the technology on health care 3) Beliefs, including the belief in supernatural powers, traditional beliefs, and faith in Western medicine 4) Compliance, including the safety, tolerance, discipline, and responsibility 5) Attitudes, including predicting health behaviors, preventive guidelines for health behaviors, solution guidelines for health behaviors that discuss on the causes and effects of such behaviors 6) Knowledge, including prevention of disease, health promotion, treatment, and rehabilitation. 3. The results after applying an activity model for enhancing health behaviors of upper secondary school students showed that knowledge, practicing and attitude about enhancing health behaviors that the post-trial results were higher than before-trial with statistically significant at 0.05. It was also found that the satisfaction level of the students toward the activity model for enhancing health behaviors was at a high level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2560
Modified: 2560-09-25
Issued: 2560-09-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.71 ก382ก 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590126.pdf 11.94 MB133 2025-09-18 17:05:13
ใช้เวลา
0.01825 วินาที

กัญชลา อิงคะวณิช
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดสื่อประสมเรื่องคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมืองปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;ชาตรี เกิดธรรม.
ศยามล ฐิตะยารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมฤทธิผลของการบริหารโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
จำนงค์ อดิวัฒนสิทธิ์. ;สอาด บรรเจิดฤทธิ์. ;บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ธนชัย มะธิปิไขย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;ชาตรี เกิดธรรม.
ณัชพร จารุอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปะโดยใช้สื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
รุ่งทิพย์ มีสำลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาในวิทยาลัยนาฏศิลป์ สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วารินทร์พร ฟันเฟื่องฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อการอ่านออกเสียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ผ่องเพ็ญ คำลอย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดเชิงอุปมาอุปไมยโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องสำนวนไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
คณิศร ศรีประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
กัญชลา อิงคะวณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้สอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วรรณยุพา ทองฉ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
เยาวนี ศรีประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
สายัณห์ วงศ์สุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพลศึกษาสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ถนัด บุญอิสระเสรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดการสอนเรื่องเลือกคิดประดิษฐ์เล่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ศิริวรรณ หมีดาษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกีฬา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
พัทธนันท์ สินนาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสื่อประสมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
สุนันทา ยินดีรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมฤทธิผลการบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลในกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัดภาคกลางตอนบน 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เกษมชาติ นเรศเสนีย์. ;ทรงศักดิ์ เกียรติสุข ;บุญเรือง ศรีเหรัญ.
ศิรินทร พุ่มวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพุทธประวัติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดสื่อประสม
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ. ;พิทักษ์ นิลนพคุณ.
พระวชิรญาณ์ เต็งวราภรภัทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
รัชภร จรัญชล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานบริษัท ไอดีเอส แมนูแฟคเจอริ่งจำกัด
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
จรัญ ไทยฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการให้บริการหลังการขายของศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้าในเขตภาคกลาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
วีณา ทองตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพร้อมในการรับการถ่ายโอนการบริหารการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองสามวัง อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
บุญเรือง ศรีเหรัญ.
สุรศักดิ์ สังกรแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 25
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,610
รวม 1,635 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 96,317 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 172 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 149 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 96,674 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28