แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาพฤติกรรมเชิงบวกของสมาชิกสถาบันอาชีวศึกษา: กรณีศึกษาสถาบันเทคโนโลยีช่างกลปทุมวัน และมหาวิทยาลัยราชมงคลภาคตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย
Developing Student Positive Behavior of Institute of Technology: Case Study of Technology Cheagklptumwan and Rajamangala University of Technology Tawan-ok (Uthenthawai Campus)

Organization : หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยชินวัตร
keyword: การพัฒนาพฤติกรรมเชิงบวก, สมาชิกสถาบันอาชีวศึกษา, สถาบันเทคโนโลยีช่างกลปทุมวัน, มหาวิทยาลัยราชมงคลภาคตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย
ThaSH: พฤติกรรมเชิงบวก
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเบี่ยงเบนของสมาชิกนักเรียนอาชีวศึกษาทั้งชาย หญิง ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ป.ว.ช.) สองกลุ่มเสี่ยงของรัฐบาล วิทยาเขตช่างกลปทุมวัน และวิทยาเขตอุเทนถวาย (2) เพื่อให้เห็นความสำคัญที่จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาอย่าเร่งด่วน และเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องแก้ไขให้ถูกทางทั้งในระยะสั้น และระยะยาว (3) เพื่อเสนอเป็นแนวทางนำไปสู่การกำหนดนโยบายสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนอาชีวศึกษาที่กำลังเป็นแรงงานขาดแคลนของชาติ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง เป็นเป็นศิษย์เก่าของทั้งสองสถาบัน สถาบันละ 8 คนรวมเป็น 16 คน นักศึกษาปัจจุบัน สถาบันช่างกลปทุมวัน 15 คน ราชมงคลอุเทนถวาย 15 คน รวมทั้งหมด 30 คน อาจารย์ประจำช่างกลปทุมวัน 5 คน อาจารย์ประจำราชมงคลอุเทนถวาย 5 คน รวม 10 คน ผู้ปกครองของนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในทั้งสองแห่งจำนวน 20 คน รวมผู้ให้สัมภาษณ์ทั้งหมด 76 คน เครื่องมือเป็นแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง ผู้วิจัยสัมภาษณ์ด้วยตนเองทุกราย จนข้อมูลอิ่มตัว วิเคราะห์เนื้อหาเป็นประเด็นต่าง ๆ พร้อมด้วยความถี่ ผลการวิจัย พบว่า สาเหตุที่ทำให้นักศึกษาทั้งสองสถาบันมีพฤติกรรมที่เบี่ยงแบนจนนำไปสู่สาเหตุของการทะเละวิวาทกันของทั้งสองสถาบัน ได้แก่ (1) ค่านิยมที่ผิด ๆ เกี่ยวกับการรับน้องของรุ่นพี่ (ร้อยละ60) (2) ความคึกคะนองตามประสาวัยรุ่นและค่านิยมที่ผิด ๆที่ได้รับจากรุ่นพี่ (ร้อยละ 50) (3) เกิดจากการยั่วยุจากฝ่ายตรงข้าม (ร้อยละ80) (4) เกิดจากการใช้สารเสพติดทำให้ขาดการยั้งคิด (ร้อยละ60) (5) เพราะคุณภาพการเรียนการสอนของสถาบันไม่มีคุณภาพพอ (ร้อยละ 60) (6) เพระความรักสถาบันของตัวเองไม่ยอมให้ใครมาลบลู่ (ร้อยละ50) (7) เพราะสีเสื้อและเครื่องหมายของสถาบันที่ต่างกัน (ร้อยละ78.26) การวิจัยยังค้นพบ อีกว่า พฤติกรรมเหล่านี้มีผลกระทบต่อสังคมและเกิดความสูญเสียอย่างมาก เห็นสมควรให้มีการแก้ไขเร่งด่วน และได้ข้อสรุปจากการแก้ปัญหาหลัก จากการวิเคราะห์ครั้งนี้โดย ให้มีการสร้างหลักการบริหารองค์กรแนวใหม่ขึ้นมาแทนของเก่า ในเรือง ระบบ ระเบียบ วินัย โดยขอเสนอให้รวมสองสถาบันอาชีวศึกษาให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อหลอมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวบุคล ที่เกี่ยวข้องให้เข้ากับระบบการบริหารงานใหม่ที่รวมตัวเป็นหนึ่ง
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย. สำนักหอสมุดกลาง
Address: ปทุมธานี
Email: libraryservice@eau.ac.th
Created: 2560
Modified: 2560-08-17
Issued: 2560-08-17
บทความ/Article
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 37.pdf 448.29 KB57 2025-10-24 13:55:41
ใช้เวลา
0.201791 วินาที

พฤฒิไกร ไกรพิพัฒน์ และ วรเดช จันทรศร
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,994
รวม 8,995 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 73,383 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 7 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 73,405 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104