แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การควบคุมสัญญาณไฟในสภาพการจราจรอิ่มตัวและเปลี่ยนแปลงตามเวลา
Signal control in time-dependent saturated traffic conditions

ThaSH: เครื่องหมายจราจร
ThaSH: จราจร -- การจำลองระบบ
ThaSH: สัญญาณไฟจราจร -- การควบคุม
Abstract: หาวิธีการควบคุมสัญญาณไฟที่เหมาะสมกับสภาพการจราจรที่มีปริมาณการจราจรไม่คงที่โดยใช้โปรแกรมจำลองสภาพการจราจร 2 โปรแกรม คือ โปรแกรม TRANSYT-7F และโปรแกรม CORSIM การควบคุมสัญญาณไฟในสภาพการจราจรคงที่นั้นเป็นการทดสอบวิธีการจัดสัญญาณไฟสี่แบบที่คำนวณจากข้อมูลปริมาณการจราจรในอดีต ข้อมูลปริมาณการจราจรในอดีตร่วมกับการเพิ่มขึ้นของยวดยานบนถนนสายหลัก ข้อมูลการจราจรจากตัววัดปริมาณการจราจรและที่ว่างหลังแถวคอยของทางแยกถัดไป วิธีการจัดสัญญาณไฟดังกล่าวยังนำไปทดสอบในสภาพการจราจรเปลี่ยนแปลง และเพิ่มวิธีการควบคุมโดยคำนวณจากข้อมูลปริมาณการจราจรในอดีตเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งวิธี ผลจากการจำลองสภาพการจราจรพบว่า โปรแกรม TRANSYT-7F ไม่สามารถใช้ได้กับกรณีที่มีปริมาณการจราจรสูงกว่าความสามารถในการให้บริการของทางแยกและกรณีที่มีปริมาณการจราจรเปลี่ยนแปลง ส่วนการจำลองสภาพการจราจรโดยใช้โปรแกรม CORSIM ให้ผลลัพธ์ว่า ในสภาพการจราจรคงที่วิธีการควบคุมสัญญาณไฟที่ใช้ข้อมูลปริมาณการจราจรในอดีตและให้ความสำคัญกับยวดยานบนถนนสายหลักเป็นวิธีการควบคุมสัญญาณไฟที่มีความล่าช้าต่ำที่สุดเมื่อมีปริมาณการจราจรเบาบาง แต่ถ้ามีปริมาณการจราจรหนาแน่นขึ้นจนถึงระดับปริมาณการจราจรอิ่มตัวการควบคุมสัญญาณไฟที่ใช้ที่ว่างหลังแถวคอยของทางแยกถัดไปเป็นวิธีการควบคุมสัญญาณไฟที่มีความล่าช้าต่ำที่สุด ส่วนในสภาพการจราจรเปลี่ยนแปลงตามเวลาวิธีการควบคุมสัญญาณที่ใช้ข้อมูลปริมาณการจราจรในอดีตเฉลี่ยเป็น วิธีการควบคุมสัญญาณไฟที่สามารถรองรับความผันแปรได้ดีที่สุดในแง่ของความล่าช้าทั้งกรณีที่มีและไม่มีแถวคอยยาวย้อนกลับไปบดบังทางแยกถัดไป
Abstract: Explores an appropriate signal control for a varying traffic volume condition using traffic simulation programs: TRANSYT-7F and CORSIM. The four signal controls are determined for constant trafffic conditions based on the traffic volume in the past, the traffic volume in the past with progression on arterial. The traffic volume from detectors and the downstream reserved capacity. Meanwhile in the time-dependent traffic conditions, the four signal controls and the additional average traffic volume in the past control technique are applied. The results shown that the TRANSYT-7F can not be applied in saturated traffic conditions and time-dependent traffic conditions, whereas the CORSIM can be employed in these problems appropriately. In constant traffic conditions, the signal control considering the past traffic volume and progression on the main street yields the best result in delay minimization, when the traffic level is low. In heavier traffic up to the saturation, the signal control considering the queuestorage capacity gives the highest performance. When the level of traffic varies, the signal setting with past average traffic information is best in handling the congestion, both with and without the spillback.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2542
Modified: 2560-07-05
Issued: 2560-07-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6269
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Panat_Po.pdf 22.49 MB15 2022-08-18 22:59:54
ใช้เวลา
-0.982386 วินาที

ปนัสย์ พุกโพธิ์
Title Contributor Type
การควบคุมสัญญาณไฟในสภาพการจราจรอิ่มตัวและเปลี่ยนแปลงตามเวลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปนัสย์ พุกโพธิ์
สรวิศ นฤปิติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สรวิศ นฤปิติ
Title Creator Type and Date Create
แบบจำลองการใช้นำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลในเขตเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รังสรรค์ อุดมศรี;ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;สรวิศ นฤปิติ
มนต์ชัย ชุ่มอินทรจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางเลือกการเดินทางเข้าออกเมืองของชาวชนบทจังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมตัวแปรเชิงทัศนคติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;รังสรรค์ อุดมศรี;สรวิศ นฤปิติ
วีระ กิจเวชเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองการจัดการจราจรเมืองเชียงใหม่โดยการใช้โปรแกรมแซทเทิลเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บุญส่ง สัตโยภาส;ลำดวน ศรีศักดา;รังสรรค์ อุดมศรี;สรวิศ นฤปิติ
รพีพงษ์ โมรากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบช่วยตัดสินใจสำหรับการจัดสรรงบประมาณซ่อมบำรุงทางหลวง โดยคำนึงถึงการ ประเมินวัฏจักรชีวิต และสารสนเทศแบบฟัซซี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;สรวิศ นฤปิติ
พงศธร เหลืองเพิ่มพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ของความสูญเสียจากการจราจรคับคั่งในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;เรณู สุขารมณ์
ธนิต นาชัยเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาวิธีควบคุมสัญญาณไฟจราจรในสภาพจราจรอิ่มตัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;สืบสกุล พิภพมงคล
ทวี วิชัยเมธาวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การยอมรับของผู้เดินทางต่อมาตรการค่าใช้ถนนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ธิษัณย์ พฤทธิพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบทางด้านวิศวกรรมการทาง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;สรวิศ นฤปิติ
นนทวัฒน์ ปาณสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจจับความเร็วรถยนต์แบบทันกาลโดยใช้การประมวลผลภาพวีดิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
กฤษดา โชคสินอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ณัฐวุธ กองสุทธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาแบบจำลองพฤติกรรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เศรษฐา ปานงาม;สรวิศ นฤปิติ
อภิชย์ เหมาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณเวลาในการเดินทางบนทางพิเศษในเขตกรุงเทพมหานครจากการประมวลผลภาพวีดิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;พลเทพ เลิศวรวนิช
วรพงศ์ วัจนะเสถียรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ค่าการจราจรสำหรับการวางแผนและออกแบบทางหลวงแผ่นดินในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
เสาวภา มณีเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
จงสฤษฏิ์ จงอุดมการณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางจากรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นรถขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
วีรพงษ์ ชมภูนุช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณความยาวแถวคอย โดยการประยุกต์กราฟปริมาณการจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ณพล ศรีศักดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมและทัศนคติของผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารที่ให้บริการในเขตชุมชนชานเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
เจษฎา ปริตาโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้รถแท็กซี่ที่ติดตั้งเครื่องรับสัญญาณจีพีเอสเพื่อบันทึกเวลาการเดินทางในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;เฉลิมชนม์ สถิระพจน์
ชวลิต ทิพากรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำลองพร้อมการจินตทัศน์สภาพจราจรบนถนนในระดับจุลภาคแบบกระจายด้วยกลุ่มสถานีงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
รัตนา แสงผ่องแผ้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกระจายตัวของกลุ่มรถบนช่วงถนน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
สรศักดิ์ ภิญญภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมสัญญาณไฟในสภาพการจราจรอิ่มตัวและเปลี่ยนแปลงตามเวลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ปนัสย์ พุกโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบเส้นสีและความเร็วจากสารสนเทศการจราจรกับอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ธนา โปธานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การติดตามเส้นทางจราจรจากอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ปวีร์ ทองไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคำนวณการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากข้อมูลการติดตามการเคลื่อนที่ของรถยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
จักริน ณ บางช้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมที่ใช้ในการประเมินความปลอดภัย ในการออกแบบความเร็วและระยะมองเห็น สำหรับทางสองช่องทางนอกเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ธำรงลักษณ์ จงกมลวิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเชื่อฟังของผู้ขับขี่ที่มีต่อป้ายขีดจำกัดความเร็วแบบปรับเปลี่ยน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
กนกวรรณ ศรีเสาวกาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง เพื่อการตรวจสอบทัศนคติของคนในชุมชน ที่มีต่อมาตรการเก็บค่าผ่านเข้าพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การให้บริการรถขนส่งสาธารณะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระหัตร โรจนประดิษฐ์;สรวิศ นฤปิติ
เบญญารุจี มณีวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจจับเหตุการณ์รถหยุดผิดปกติบนถนนโดยใช้การประมวลผลภาพวีดิทัศน์แบบทันกาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
นุจรีย์ พงษ์เฉลิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใช้รถบรรทุก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุทธยา;สรวิศ นฤปิติ
สิทธิพันธุ์ สิทธิการิยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกเส้นทางของผู้ขับขี่รถยนต์ระหว่างกรุงเทพฯ-ชลบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิตตภัทร เครือวรรณ์;สรวิศ นฤปิติ
สมภพ ด้วงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของผู้เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง และการยอมรับของผู้เดินทาง ต่อระบบขนส่งสาธารณะแบบก้าวหน้าในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ชรัด พิริยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและผลกระทบต่อการจราจรของอุบัติการณ์บนทางด่วน : กรณีศึกษาทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ชาญณรงค์ จันทร์ศักดิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความแม่นยำของการประมาณสัดส่วนปริมาณการจราจรตามทิศทางของทางแยกจากข้อมูลโพรบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
กันฑ์อเนก มกรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อเจตนาในการเลือกใช้บริการ Mobility as a Service (MaaS) ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
รัชกร ภัคพิสุทธิ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,239
รวม 2,248 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 162,940 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 281 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 169 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 28 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
รวม 163,730 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124