แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม
Knowledge Management Model for Competitiveness of Lam Phaya Floating Market Entrepreneur

Address: นครปฐม
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
Email : P.Boonthrong@rmutr.ac.th

Address: นครปฐม
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

Address: นครปฐม
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
keyword: การจัดการความรู้
; การได้เปรียบในการแข่งขัน
; ผู้ประกอบการตลาดน้ำลำพญา
; Lam Phaya Floating Market Entrepreneur
; Knowledge Management
; Competitiveness
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการความรู้ของผู้ประกอบการ ในตลาดน้ำลำพญา และเสนอแนะรูปแบบการจัดการความรู้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการในตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ประกอบการในตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม จำนวน 202 คน และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ คือ สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ และการประชุมกลุ่มย่อย ผลการวิจัย พบว่า แนวทางการจัดการความรู้ของผู้ประกอบการ ตลาดน้ำ ลำพญา จ. นครปฐม โดยรวมอยู่ระดับปานกลาง โดยศึกษาแนวทางการจัดการความรู้ของตลาดน้ำลำพญา 3 มิติ ตามกรอบแนวคิดการจัดการความรู้ของ Dilip Bhatt, (2000) พบว่า มิติด้านผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการทราบเป้าหมายของการประกอบการตลาดน้ำลำพญา และธุรกิจตนเอง มีการกำหนดความแตกต่างหรือเอกลักษณ์ของตลาดน้ำวัดลำพญา ด้านสินค้า มีการพัฒนาสินค้าให้มีเอกลักษณ์ มีการถ่ายทอดความรู้จากบุคคลสู่บุคคลเนื่องจากเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝน มีการจดบันทึกบ้าง และมีการจัดกลุ่มแม่บ้านในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือฝึกปฏิบัติในการถ่ายทอดความรู้ มิตินี้มีความสัมพันธ์กับสถานภาพบุคคลด้านอายุ ระยะเวลาประกอบกิจการ และประเภทร้านค้า มิติด้านกระบวนการ มีการจัดการความรู้อย่างไม่เป็นทางการ มิตินี้มีความสัมพันธ์กับสถานภาพบุคคลด้านระดับการศึกษา และระยะเวลาประกอบกิจการ มิติด้านเทคโนโลยียังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการความรู้น้อยเนื่องจากยังเห็นว่า ไม่มีความสำคัญ ซึ่งมิตินี้มีความสัมพันธ์กับสถานภาพบุคคลด้านอายุ และระดับการศึกษา สำหรับรูปแบบการจัดการจัดการความรู้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐมที่เหมาะสม คือ โมเดลปลาทู เนื่องจากไม่ซับซ้อน ใช้ง่ายและเหมาะกับชุมชน
Abstract: This research had a purpose to study the knowledge management approach of entrepreneur and suggested the Knowledge Management Model for Competitiveness of Lam Phaya Floating Market Entrepreneur, Nakhon Pathom. The sampling of this research was 202 entrepreneurs and 9 experts Data were collected by using questionnaire. Descriptive statistics used in analyzing were percentage, mean, and standard deviation, and correlation was used as inferential statistics, including focus group. The results of this study found that the knowledge management approach of Lam Phaya Floating Market entrepreneur is at medium level and the framework of Knowledge management by Dilip Bhatt, (2000) which has 3 components are :- Entrepreneurs, the study found that entrepreneurs know goal of the floating market and their own business. They made the Lam Phaya Floating Market differentiate from the others and developed they product unique. They passed on their knowledge from generation to generation by practicing the skill and made some records. There are Women Group Associations share their know how and teach each other for learning. Entrepreneurs related to the age, time period of their firm and types of the shops. Process, the study showed that knowledge management is informal and related to education background and time period of their firm. Technology, it helped knowledge management just a little because they did not see the important of it and it related to age and education background. The knowledge management model for Competitiveness of Lam Phaya Floating Market Entrepreneur is appropriated to Tuna Model since it is not complicate and easy for apply to communication.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครปฐม
Email: library@rmutr.ac.th
Created: 2017
Modified: 2560-07-04
Issued: 2560-07-04
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Fulltext.pdf 3.28 MB82 2025-10-01 12:22:24
ใช้เวลา
0.034543 วินาที

พรทิพย์ บุญทรง
Title Contributor Type
รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
พรทิพย์ บุญทรง;ประชา ตันเสนีย์;นงลักษณ์ ลัคนทินากร

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการ ตลาดน้ำลำพญา จ.นครปฐม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
พรทิพย์ บุญทรง

งานวิจัย/Research report
พฤติกรรมการออมของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
วันดี หิรัญสถาพร;พรทิพย์ บุญทรง;นงลักษณ์ ลัคนทินากร;สุรัชฎา เมฆลา

งานวิจัย/Research report
การสร้างแบบจำลองการตัดสินใจในการคัดกรองนักศึกษายากจนให้ได้รับทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
ธิติมา พลับพลึง,พรทิพย์ บุญทรง และนงลักษณ์ ลัคนทินากร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
งานวิจัย/Research report
การสร้างแบบจาลองการตัดสินใจในการคัดกรองนักศึกษายากจน ให้ได้รับทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
ธิติมา พลับพลึง;พรทิพย์ บุญทรง;นงลักษณ์ ลัคนทินากร
ผู้ให้ทุน
งานวิจัย/Research report
ประชา ตันเสนีย์
Title Contributor Type
การปรับเปลี่ยนบทบาทของผู้บริหารทรัพยากรมนุษย์ยุคใหม่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ประชา ตันเสนีย์.

บทความ/Article
รายงานการวิจัยคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้สำเร็จการศึกษาทวิปริญญาโททางด้านวิทยาการจัดการตามความต้องการของผู้บริหารในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ประชา ตันเสนีย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อนุรักษ์ ไกรยุทธ;สินชัย อินทพิชัย;ประชา ตันเสนีย์;ปรีดา อัตวินิจตระการ

บทความ/Article
การสร้างรูปแบบเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการในการเตรียมความพร้อมรองรับบุคลากรต่างชาติในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บุญเชิด บุตรอินทร์;คณิต เฉลยจรรยา;ประชา ตันเสนีย์

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบองค์กรแห่งการเรียนรู้ในธุรกิจอุตสาหกรรมที่เป็นเลิศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เผด็จ อมรศักดิ์;สุภัททา ปิณฑะแพทย์;ประชา ตันเสนีย์

บทความ/Article
รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
พรทิพย์ บุญทรง;ประชา ตันเสนีย์;นงลักษณ์ ลัคนทินากร

งานวิจัย/Research report
การสร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจโรงแรม 3 ดาว ในยุคประเทศไทย 4.0
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อนุรักษ์ ไกรยุทธ;ประชา ตันเสนีย์

บทความ/Article
การจัดการธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยหลักธรรมาภิบาลในยุคไทยแลนด์ 4.0
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อนุรักษ์ ไกรยุทธ;ประชา ตันเสนีย์

บทความ/Article
การตระหนักรู้ของบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ต่อมาตรฐานการอุดมศึกษา พศ 2561 ด้านผลลัพธ์ผู้เรียน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นิฤมล มณีสว่างวงศ์;ประชา ตันเสนีย์

บทความ/Article
ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียต่อการจ้างผู้ตรวจสอบภายในจากบุคคลภายนอก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุรภา ไถ้บ้านกวย;ประชา ตันเสนีย์;เดชาพันธ์ รัฐศาสนศาสตร์;วัลลภ ฤทธิม์ บัวชุม

บทความ/Article
นงลักษณ์ ลัคนทินากร
Title Contributor Type
รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
พรทิพย์ บุญทรง;ประชา ตันเสนีย์;นงลักษณ์ ลัคนทินากร

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 22
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,652
รวม 2,674 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 187,520 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 310 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 291 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 82 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 188,218 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104