แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของความเสียดทานที่แสดงผลของบสัญญาณความถี่สูง
Development of a mathematical model of friction to represent dither effects

ThaSH: แบบจำลองทางคณิตศาสตร์
ThaSH: แรงเสียดทาน
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ เสนองานวิจัยเกี่ยวกับการศึกษา พัฒนาระเบียบวิธีหาแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นในระบบทางกล และทำการพัฒนาแบบจำลองความเสียดทานที่แสดงผลของสัญญาณความถี่สูงที่มีต่อระบบทางกล การศึกษาและวิเคราะห์หาแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นในระบบทางกล ได้นำหุ่นยนต์ CRS Robotics มา ใช้ในการศึกษาพฤติกรรมของแรงเสียดทาน และเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดจากเปลี่ยนแปลงแรงโน้มถ่วง จึงศึกษาพฤติกรรมของแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นในแกนหมุนที่ 1 เนื่องจากสัญญาณตำแหน่งที่วัดได้จาก Encoder เป็นข้อมูลที่มีความไม่ต่อเนื่อง การหาค่าความเร็วและความเร่งจากสัญญาณตำแหน่งใช้ระเบียบวิธี เชิงตัวเลขที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อหาค่าอนุพันธ์จากข้อมูลที่มีความไม่ต่อเนื่อง และนำไปใช้ในการหาค่าแรงเสียดทานของระบบพร้อมๆ กับการหาค่าโมเมนต์ความเฉื่อย จากการศึกษาโดยใช้สัญญาณอ้างอิงแบบขั้นบันได สัญญาณอ้างอิงรูปชายน์ ในระบบควบคุมแบบปิด พบว่าสัญญาณความถี่สูงสามารถทำให้ค่าความผิดพลาดสุดท้ายลดลง และเมื่อทำการจำลองระบบโดย ใช้แบบจำลองความเสียดทานแบบ Coulomb, Dahl, Lugre, Seven Parameter and State variable พบว่า ผลที่ได้จากการจำลองสอดคล้องกับผลที่ได้จากการทดลองจึงกล่าวได้ว่าแบบจำลองความเสียดทานที่ กล่าวถึงสามารถแสดงผลของสัญญาณความถี่สูง ผลการศึกษาพฤติกรรมของแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นในระบบหุ่นยนต์ CRS Robotics พบว่าพฤติกรรม มีลักษณะ Coulomb Viscous Friction และมีค่าโมเมนต์ความเฉื่อย 27.68 Nm s² เมื่อเพิ่มสัญญาณ ความถี่สูงเข้าสู่ระบบจะทำให้พฤติกรรมของแรงเสียดทานในหุ่นยนต์ CRS Robotics ซึ่งมีลักษณะเป็นค่าไม่ต่อเนื่องที่ความเร็วเป็นศูนย์ เปลี่ยนแปลงเป็นรูปแบบที่ต่อเนื่อง และได้พัฒนาแบบจำลองความเสียดที่สามารถแสดงผลของสัญญาณความถี่สูงเพื่อใช้ในการศึกษาต่อไป
Abstract: This thesis aims to develop a technique to determine friction characteristic in real mechanical plants and also develop a friction model that can effectively demonstrate the effect of dither. The waist joint of the CRS Robotics is used in the study since the motion of this joint is free to the gravity. The joint position, sensed by an incremental encoder, is a discrete signal. Thus, a practical differentiation technique is proposed to determine joint velocity and acceleration which are first and second derivative of the position respectively. The friction characteristic should be determined in conjunction with joint inertia since both are unknown. This study also proposed a practical technique to determine both friction and plant inertia simultaneously based on the sinusoidal input, joint position, velocity and acceleration In the study, it is shown that the dither can reduce the steady state error in the feedback system when the command references are step and sinusoidal. All friction models, including Coulomb, Dahl, Lugre, Seven Parameter and State variable models show their response to the dither and the responses from the simulation with any of these friction models agree with the result from the experiment .Thus, these friction models can be used to study the effect of dither. The friction in the CRS Robotics, determined by the proposed technique, is closed to the Coulomb viscous friction, and the joint inertia is found to be 27.68 Nm S². When the dither is applied to the systems, the friction characteristic changes, especially at zero velocity. The discontinuous friction at the zero velocity is transformed to a continuous function. Thus, the mathematical model that can effectively display the effect of dither is proposed
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2546
Modified: 2560-05-08
Issued: 2560-05-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9741738773
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sianat_ka_front.pdf 4.52 MB7 2024-08-14 15:19:36
2 Sianat_ka_ch1.pdf 1.94 MB3 2018-08-25 11:31:51
3 Sianat_ka_ch2.pdf 5.26 MB4 2022-07-14 21:01:01
4 Sianat_ka_ch3.pdf 1.59 MB4 2022-07-14 20:59:58
5 Sianat_ka_ch4.pdf 11.49 MB4 2022-07-14 21:03:37
6 Sianat_ka_ch5.pdf 4.56 MB3 2018-08-25 11:35:21
7 Sianat_ka_ch6.pdf 1.02 MB3 2018-08-25 11:35:56
8 Sianat_ka_back.pdf 9.17 MB4 2022-07-18 21:53:02
ใช้เวลา
0.036204 วินาที

สิรณัฐ ขันธจีรวัฒน์
รัชทิน จันทร์เจริญ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของความเสียดทานที่แสดงผลของบสัญญาณความถี่สูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รัชทิน จันทร์เจริญ ;ฐิติมา จินตนาวัน
สิรณัฐ ขันธจีรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฐิติมา จินตนาวัน
Title Creator Type and Date Create
ผลของขนาดและความถี่ของสัญญาณอินพุตความถี่สูงที่มีต่อความเสียดทานในระบบทางกล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รัชทิน จันทร์เจริญ;ฐิติมา จินตนาวัน
ภิญโญ ศรีคำแหง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสั่นสะเทือนและเสียงของสปินเดิลมอเตอร์สำหรับฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฐิติมา จินตนาวัน;นภดนัย อาชวาคม
อภิรัฐ ศิลปพินิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของความเสียดทานที่แสดงผลของบสัญญาณความถี่สูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รัชทิน จันทร์เจริญ ;ฐิติมา จินตนาวัน
สิรณัฐ ขันธจีรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,673
รวม 2,674 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 87,390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 48 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 87,454 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104