แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพและความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
State and parents’ expectations towards the educational management of Child Development Center, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province

keyword: ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ThaSH: การศึกษาขั้นปฐมวัย -- กิจกรรมการเรียนการสอน
Classification :.DDC: 371.2
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2) ศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3) เปรียบเทียบสภาพและความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามระดับการศึกษา และ 4) เปรียบเทียบสภาพกับความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้ปกครองของนักเรียน กำหนดกลุ่มตัวอย่างใช้สูตรของ ยามาเน่ จำนวน 384 คน วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม โดยมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติสำหรับทดสอบคือค่าทีผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ปกครองเห็นว่าการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านอาคารสถานที่สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากชุมชนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2. ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านอาคารสถานที่สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากชุมชนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3. ผลการเปรียบเทียบสภาพเป็นจริงและความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามระดับการศึกษา พบว่า ผู้ปกครองที่ระดับการศึกษาต่างกัน เห็นว่าการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ผู้ปกครองที่มีการศึกษาระดับมัธยมปลาย/ปวช. เห็นว่าการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการดำเนินการมากกว่าผู้ปกครองที่มีการศึกษาระดับอนุปริญญา/ปวส.ขึ้นไป และเมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้านอาคารสถานที่สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และด้านการมีส่วนร่วม และสนับสนุนจากชุมชนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้ปกครองที่ระดับการศึกษาต่างกัน มีความคาดหวังการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ผู้ปกรองที่มีการศึกษาระดับมัธยมปลาย/ปวช. มีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนา เด็กเล็กสูงกว่าผู้ปกครองที่มีการศึกษาระดับอนุปริญญา/ปวส. ขึ้นไป 4. ผลการเปรียบเทียบสภาพกับความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าสภาพการจริงของการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
Abstract: This research aimed to 1) study the states of the educational management of Child Development Center 2) study the parents’ expectations towards educational management of the child development center and 3) compare the state and the parents’ expectations towards educational management of Child Development Center classified by educational levels and 4) compare the state and the parents’ expectations towards the educational management of Child Development Center. The sample consisted of 384 student parents and was done using the Taro Yamane formula and Multistage Random Sampling. The instrument used in the study was a questionnaire with a reliability level of .90. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test.The research results showed that:1.As a whole, the state of the educational management of Child Development Center, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province was at a high level. The staff and the administration of the Child Development Center were the highest, followed by the building, the environment and the safety of the Child Development Center. The involvement and the support of the community to the Child Development Center were the lowest. 2. As a whole, the parents’ expectations concerring the educational management of Child Development Center, were at a high level. The building, the environment and the safety of the Child Development Center were the highest, followed by the staff and the administration. The involvement and the support of the community to the Child Development Center were the lowest. 3. The comparison of the state and the parents’ expectations towords the education of the Child Development Center, classified by educational levels, revealed that the expectations of the parents, given different levels of education, as a whole, were significantly different at the .05 level. The parents who finished secondary school and diploma certificate thought that the Child Development Center was more developed. When considering each aspect individually, the staff and the administration, the building, the environment, the safety, the involvement and the support of the community to the Child Development Center were all significantly different at the .05 level. The expectations regarding educational management of the parents with different educational levels were, overall and for each aspect, significantly different at the .05 level. Parents with higher secondary school certificates had higher expectations than parents with diploma.4.The comparison between the state and the parents’ expectations towards the educational management of the Child Development Center showed that they were significantly different at the .05 level. Parents’ expectations towards the Center were higher than its real states.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ.
Created: 2560
Modified: 2560-05-05
Issued: 2560-05-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.2 ย442ส 2558
tha
Spatial: พระนครศรีอยุธยา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590658.pdf 2.1 MB54 2025-01-22 11:24:42
ใช้เวลา
0.019105 วินาที

ยุวดี ทรงโภค
สุวรรณา โชติสุกานต์.
Title Creator Type and Date Create
ความคาดหวังของผู้ปรครองที่มีต่อการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สราพร ปัจสา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการนำแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
เปรมฤดี ปุโรทกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สกุลตรา ขอสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน กศน. กลุ่มสามเหลี่ยมมรกต
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สุมาลี อาษาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
วรพล ตราเต็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ยุวดี ทรงโภค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
พนิดา แซ่ลิ้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ภัชรพร เจดีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับการส่งเสริมการทำงานวิจัยในชั้นเรียนของสถานศึกษาระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สายฝน ขันแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน กศน. กลุ่มสามเหลี่ยมมรกต
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สุมาลี อาษาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของข้าราชการครูต่อการนำหลักธรรมาภิบาลไปใช้ในการบริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ปราณีตย์ มีคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการเป็นผู้นำทางวิชาการกับประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
นาตยา บุตะเขียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
นครินศร์ จับจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ทัดดาว รัตนชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ณธีธร ชุมอภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลกับสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ขันทอง ไทยทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
นันท์นภัส วงศ์สุรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ปฐมาพร ยอดบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
เรวัติ โสประโคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ยุคปฏิรูปการศึกษาตามความคิดเห็นของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สุธิดา เลี้ยงประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
วรพล ตราเต็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพองค์การของสถานศึกษากับความทุ่มเทในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
หยาดอัมรินทร์ ศิริขันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการดำเนินงานวิชาการของครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ประภัสสร จันทะโสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการตัดสินใจของผู้ปกครองในการเลือกโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดอ่างทอง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
จิรนันท์ บุญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบคุณลักษณะความเป็นผู้นำสำหรับผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยในประเทศกัมพูชา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
จูม ลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนและความผูกพันต่อองค์กรของครูโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
ศุภวรรณ นุ่มพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
สุกัญญา สายลอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อสถานศึกษาของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
อุไรวรรณ พิชพืชพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานแนะแนวโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสระแก้ว
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุวรรณา โชติสุกานต์.
นพดล นามวงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 38
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,743
รวม 3,781 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 189,300 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 199 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 180 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 33 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
รวม 189,826 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46