แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อ วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) และกิจกรรมการเรียนรูปแบบซิปปา (CIPPA)
The Comparison of Learning Achievement, Analytical Thinking and Attitudes toward Mathematics Entitled Ratio and Percentage of Matthayomsueksa 2 Students Between Using Constructivist Learning Activities and CIPPA Learning Activities

keyword: การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต
; การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA
; ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
; การคิดวิเคราะห์
; เจตคติต่อการเรียน
; ประสิทธิภาพ
; ดัชนีประสิทธิผล
; Constructivist Learning
; CIPPA Learning; Learning Achievement
; Analytical Thinking
; Attitudes Toward
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ และแบบ CIPPA ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน และร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์และการเรียนรู้แบบ CIPPA หลังเรียนและก่อนเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน โรงเรียนเชียงยืนวิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Perposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนรู้ ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และแผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.28 - 0.71 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.32 - 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 แบบวัดเจตคติ ของนักเรียนต่อการเรียนคณิตศาสตร์ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.38 - 0.74 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.26 - 0.89 มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบ สมมุติฐาน ได้แก่ t-test
; Efficiency
Abstract: The purpose of this research were 1) To determine the understanding of ratio and percentage by Grade Matthayamsuksa 2 High School students who learned from the Constructivist method and from the CIPPA method relative to the 75/75 standard. 2) To study the effectiveness index of learning by Grade Matthayamsuksa 2 High School students learning ratio and percentage using the Constructivist method and the CIPPA method. 3) To compare student achievement in analytical thinking and attitude towards mathematics by Grade Matthayamsuksa 2 High School students who learned about Ratio and Percentage using the Constructivist method with students who learned using the CIPPA method by using a pre-test and post-test. The sample for this research was 50 students in Grade Matthayamsuksa 2 at Chiangyuanwittaya School. These 50 students were selected in semester academic year 2013 by purposive sampling. The research tools used in this study were lesson plans about ratio and percentage using the Constructivist method and the CIPPA method. The test for student achievement in ratio and percentage for Grade Matthayamsuksa 2 mathematics students were a criteria referenced test. It was a multiple choice test of 40 questions. The difficulty values (p) ranged from 0.28 to 0.71, discrimination values (B) from 0.32 to 1.00 and the coefficient of reliability was 0.85. The measure of attitude towards mathematics was performed by using a 5 level Rating Scale with 15 questions. The difficulty values (p) ranged from 0.38 to 0.74, discrimination values (B) from 0.26 to 0.89 and the coefficient of reliability was 0.95. The measure for analytical thinking was a multiple-choice test of 30 questions. The statistics used in the data analysis were percentage, mean, and standard deviation. T-test was used to test the hypothesis.
; Effectiveness
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครราชสีมา
Email: kitiya.ni@rmuti.ac.th
Created: 2558
Modified: 2560-04-29
Issued: 2560-04-29
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 2408-122x
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTI_Waraporn_Art03.pdf 225.31 KB276 2025-04-16 14:08:12
ใช้เวลา
0.020113 วินาที

วัชราภรณ์ อุปทุม
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อ วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) และกิจกรรมการเรียนรูปแบบซิปปา (CIPPA)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
วัชราภรณ์ อุปทุม

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) และกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
วัชราภรณ์ อุปทุม

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,362
รวม 2,367 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 11,475 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
รวม 11,510 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124