แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา
The model of development school for being the learning organization of administrators school


ThaSH: ผู้บริหารสถานศึกษา -- การบริหาร -- วิจัย
Classification :.DDC: วจ 372.1207
Abstract: การวิจัยเพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหาร สถานศึกษา การดําเนินการวิจัย ประกอบด้วย 1) การศึกษาและสํารวจข้อมูลเบื้องต้นเพื่อกําหนด กรอบความคิดในการวิจัย 2) การสร้างร่างรูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของผู้บริหารสถานศึกษา 3) การตรวจสอบความเป็นไปได้ในการนําไปปฏิบัติของรูปแบบการพัฒนา สถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 , เขต 2 และสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ปีงบประมาณ 2557 จํานวน 181 คน โดยการ กําหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) สอบถาม ความเป็นไปได้ในการนํารูปแบบไปปฏิบัตินําข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหาร สถานศึกษา 1) ด้านพลวัตแห่งการเรียนรู้ โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ยจาก มากไปน้อยสามลําดับแรก คือ สนับสนุนให้บุคลากรได้เรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนให้ บุคลากรสามารถทํางานร่วมกันเป็นทีมได้ และสนับสนุนให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้จากการคาดการณ์ ล่วงหน้า 2) ด้านการปรับเปลี่ยนองค์กร โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ยจากมาก ไปน้อยสามลําดับแรก คือ สนับสนุนให้บุคลากรมีความเข้าใจในแผนปฏิบัติงานของสถานศึกษาอย่าง ชัดเจน สนับสนุนให้บุคลากรสามารถช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน และสนับสนุนให้บุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจในวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา 3) ด้านการให้อํานาจและสร้างความสามารถให้กับ บุคลากร โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลําดับแรก คือ สนับสนุนให้บุคลากรสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาได้ สนับสนุนให้บุคลากรมีอํานาจหน้าที่ตามที่ได้รับ มอบหมาย และสนับสนุนให้บุคลากรได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อนํามาใช้ในการพัฒนางาน 4) ด้าน การจัดการความรู้ โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลําดับแรก คือ สนับสนุนให้บุคลากรจัดข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ สนับสนุนให้บุคลากร สามารถใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และสนับสนุนให้บุคลากรสามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่าง สะดวกและรวดเร็ว และ 5) ด้านการเพิ่มความสามารถในการใช้เทคโนโลยี โดยรวมและรายข้ออยู่ใน ระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลําดับแรก คือ สนับสนุนให้มีการใช้โปรแกรมสําเร็จรูป มาใช้ในการปฏิบัติงาน สนับสนุนให้บุคลากรได้ใช้เทคโนโลยีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสนับสนุนให้ บุคลากรได้ใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงาน
Abstract: The objectives of this research were to study and the model of development school for being the learning organization of administrators school. The research procedures consisted as follows: 1) Find basic data 2) Design the model 3) Implement and present the model for being the learning organization of administrators school. The sample for appropriate development school for being the learning organization was finally rated by the sample of 181 administrators in Chanthaburi and Tart Primary Education Service Area. The statistical devices used for analyzing the data were mean and standard deviation. The results showed that the model of development school for being the learning organization of administrators school : 1) Learning dynamic all aspects were at high level arrange from high to low, support personal to learn and development continue, support personal by teamwork and support personal learn by anticipate. 2) Organization transformation all aspects were at high level arrange from high to low, support personal for understand plan of school, support personal can help together and support personal to understand vision of school. 3) Empowering and enabling people all aspects were at high level arrange from high to low, support personal solve problem, support personal power by assign and support personal to study for develop in work. 4) Knowledge management all aspects were at high level arrange from high to low, support personal to manage information of school, support personal can use information from various and support personal can retrieve data easy. 5) Adding technological power all aspects were at high level arrange from high to low, support to use instant program for work, support personal use technology for exchange learner and support personal to use technology for work.
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: จันทบุรี
Email: library@rbru.ac.th
Created: 2557
Modified: 2560-04-10
Issued: 2560-04-10
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Research_fulltext.pdf 1.14 MB211 2025-07-06 20:35:35
ใช้เวลา
0.030359 วินาที

วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย
Title Contributor Type
การศึกษาความต้องการในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง จันทบุรี และตราด
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;วรญา ภูเสตวงษ์;วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย

งานวิจัย/Research report
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารความขัดแย้งในนโยบายกระจายอำนาจการจัดการศึกษาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย

ปองสิน วิเศษศิริ
ดิเรก พรสีมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
ทัศนคติแบบบังคับบัญชาและแบบวิชาชีพของอาจารย์วิทยาลัยครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย
ประกอบ คุปรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุรีย์มาศ สุขกสิ
Title Contributor Type
ความต้องการในการพัฒนางานวิชาการของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตราด
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุรีย์มาศ สุขกสิ
จิรา จันทร์กระจ่าง
ไพรัตน์ วงษ์นาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุรีย์มาศ สุขกสิ
สิทธิพร นิยมศรีสมศักดิ์
เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม
วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
ดิเรก พรสีมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุรีย์มาศ สุขกสิ

บทความ/Article
การศึกษาความต้องการในการพัฒนาภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
การศึกษาความต้องการในการพัฒนาภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
การศึกษาความต้องการในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง จันทบุรี และตราด
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;วรญา ภูเสตวงษ์;วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย

งานวิจัย/Research report
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวินัยในการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้กับระสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
วรญา ภูเสตวงษ์;อัมพวัน ประเสริฐภักดิ์;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;อัมพวัน ประเสริฐภักดิ์

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
กลยุทธ์การพัฒนาครูมืออาชีพสู่ความเป็นประเทศไทย 4.0
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
แนวทางการสร้างเสริมสมรรถภาพของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
ทักษะความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ณิชาภา เจริญรูป;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
สาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหานักศึกษาหยุดพักการเรียนและการลาออกระหว่างเรียน มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;สนธยา กูลกัลยา

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,473
รวม 3,474 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 57,481 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 19 ครั้ง
รวม 57,524 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104