แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การ การดูแลในวิชาชีพกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร
Relationships between organization climate, caring in profession, and job satisfaction of professional nurses in hospitals under the jurisdiction of the Department of Medical Services, Bangkok Metropolis

ThaSH: ความพอใจในการทำงาน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ThaSH: พยาบาล -- ความพอใจในการทำงาน
ThaSH: พฤติกรรมองค์การ
ThaSH: การพยาบาล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ บรรยากาศองค์การ การดูแลในวิชาชีพ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทำนายกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ และสร้างสมการพยากรณ์ ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โดยใช้ตัวอย่างประชาการเป็นพยาบาลประจำการ จำนวน 300 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดความพึงพอใจในงาน บรรยากาศองค์การ และการดูแลในวิชาชีพ ผลการวิจัยที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ 1.ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพด้านเพื่อนร่วมงาน มีค่ามากที่สุดด้านรายได้มีค่าน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพจำแนกตาม อายุ วุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน 2.ค่าเฉลี่ยการดูแลในวิชาชีพที่พยาบาลวิชาชีพได้รับจากหัวหน้าหอผู้ป่วย ต่ำกว่าที่ได้รับจากผู้ร่วมงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.บรรยากาศองค์การ มิติขวัญ มิติแบบอย่าง และมิติกรุณาปรานี การดูแลในวิชาชีพที่ได้รับจากหัวหน้าหอผู้ป่วยและการดูแลในวิชาชีพที่ได้รับจากผู้ร่วมงาน มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับความพึงพอใจในงาน ในขณะที่บรรยากาศองค์การ มิติมิตรสัมพันธ์ มีความสัมพันธ์ทางบวกระดับต่ำกับความพึงพอใจในงาน แต่มิติขาดความสามัคคี มิติอุปสรรค มิติห่างเหิน มีความสัมพันธ์ทางลบระดับต่ำกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ 4.การดูแลในวิชาชีพที่ได้รับจากหัวหน้าหอผู้ป่วย บรรยากาศองค์การมิติขวัญ มิติอุปสรรค มิติมุ่งผลงาน มิติกรุณาปรานี และการดูแลในวิชาชีพที่ได้รับจากผู้ร่วมงาน เป็นตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีสัมประสิทธิ์ของการพยากรณ์ร้อยละ43.90 (R² = 0.4390) และสามารถเขียนสมการพยากรณ์ของความพึงพอใจในงานของพยบาลวิชาชีพในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = 0..21814CAREH + 0.23929CLI3 – 0.16066CLI2 – 0.19213CLI6 + 0.30154CLI8 + 0.12409CAREP
Abstract: This descriptive research was designed to study job satisfaction organization climate, caring in profession and to search for variables that would be correlated and able to predict the job satisfaction of professional nurses. Research subjects consisted of 300 staff nurses. Date collected by using job satisfaction scale ; organizational climate, caring in profession questionnaires. The followings were the major findings of the study : 1.The mean score of the job satisfaction in the aspect of peers was the highest one whereas that in the aspect of incomes was the lowest. There were no significant difference between the mean score of job satisfaction of professional nurses with different age, education qualification and experience. 2. Mean score of caring in profession of professional nurse received from head nurses was significantly lower than that received from peers, at the .05 level. 3.Organization climate in the dimension of esprit, thrust, consideration and caring in profession from head nurses and from peers were significantly and positively related, at the average level, to job satisfaction, while organization climate in dimension of intimacy was significantly and positively related, at the low level, but the dimensions of disengagement, hindrance, aloofness were significantly and negatively related to job satisfaction of professional nurses, at the .05 level. 4. Caring in profession received from head nurse, organization climate in the dimension of esprit, hindrance, production, consideration and caring in profession received from peers were the predictor of professional nurses’ job satisfaction. The predicted equation in standard score was Z = 0.21814CAREH + 0.23929CLI3 – 0.16066CLI2 – 0.19213CLI6 + 0.30154CLI8 + 0.12409CAREP
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2537
Modified: 2560-06-07
Issued: 2560-04-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9745841986
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26336
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Supanee_Th_front.pdf 392.89 KB2 2019-08-29 01:43:33
2 Supanee_Th_ch1.pdf 460 KB1 2018-06-09 21:16:03
3 Supanee_Th_ch2.pdf 1.36 MB3 2020-08-21 13:36:35
4 Supanee_Th_ch3.pdf 442.52 KB2 2018-06-09 21:16:07
5 Supanee_Th_ch4.pdf 592.92 KB2 2022-09-20 19:56:11
6 Supanee_Th_ch5.pdf 549.95 KB1 2018-06-09 21:16:09
7 Supanee_Th_back.pdf 478.76 KB2 2019-06-12 19:01:40
ใช้เวลา
0.028542 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,002
รวม 3,007 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 192,981 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 338 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 296 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 170 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 37 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 193,865 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124