แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเจตคติของนักเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Development of Mathematical Process Skill and Attitudes Based on the CIPPA Model on Application Unit for Prathom Suksa 6 Students

keyword: คณิตศาสตร์ การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 372.7 ฐ332ก
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 65 ของคะแนนเต็ม 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการจัด การเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เปรียบเทียบเจตคติต่อวิชา คณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านผือ กลุ่มโรงเรียนพนมดงรัก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการชักตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling ) มา 1 ห้องเรียน โดยใช้ ห้องเรียนเป็นหน่วยกำหนดกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ จำนวน 35 ข้อ โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมี ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .27 ถึง .67 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .28 ถึง .83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .93 ตอนที่ 2 เป็นข้อสอบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ .52 ถึง .70 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .50 ถึง .72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .89 และ 3) แบบวัดเจตคติ เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบ่ยี งเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 79.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 65 ของจำนวนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ABSTRACT The research aimed to study mathematical process skill based on CIPPA Model to have score at least 65%, to compare mathematical process skill before and after using the CIPPA Model, and to examine attitudes before and after using the CIPPA Model The samples used to the research were 24 Prathom Suksa six students of Ban Phue School under the jurisdiction of the Office of Si Sa Ket Primary Education Service Area 4. The students were enrolled in the second semester of the academic year 2015 and selected by a cluster sampling. The research instruments were 1) The lesson plans based on CIPPA model developed by a researcher, 2) the mathematical process skill test of 35 items and 3) a five – rating scale attitude test of 20 items. The second was composed of two parts. Part one was the objective test of a multiple choice having a difficulty value from .27 to .67, a discrimination value from .28 to .83 and a confidence value equivalent to .93. Part two was a subjective test of 5 items having a difficulty value from .52 to .70, a discrimination value from .50 to .72 and a confidence value equivalent to .89. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test. The research findings were as follows: 1. The mathematical process skill of the students who learned through the learning activity based on CIPPA Model averaged 79.11, being higher than the set criterion of 65 with a statistical significance of .01. 2. The mathematical process skill of the students who learned through the learning activity based on CIPPA Model was higher after learning with a statistical significance of .01. 3. An attitude of the students who learned according to CIPPA Model was higher with a statistical significance of .01.
มหาวิยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2560-05-09
Issued: 2560-03-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 167.82 KB132 2025-06-28 09:53:13
2 Abstract.pdf 178.53 KB129 2025-10-21 15:54:44
3 Content.pdf 174.36 KB76 2025-06-28 09:53:44
4 chapter1.pdf 305.32 KB136 2025-06-28 09:53:47
5 chapter2.pdf 434.12 KB183 2025-06-28 09:53:50
6 chapter3.pdf 285.54 KB112 2025-06-28 09:53:53
7 chapter4.pdf 237.18 KB95 2025-06-28 09:53:57
8 chapter5.pdf 179.39 KB106 2025-06-28 09:54:00
9 Bibliography.pdf 296.32 KB112 2025-06-28 09:54:03
10 Appendix.pdf 742.43 KB137 2025-06-28 09:54:06
11 biodata.pdf 162.44 KB70 2025-06-28 09:54:09
ใช้เวลา
0.033841 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,646
รวม 3,654 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 228,403 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 363 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 268 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 73 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 61 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 229,200 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28