Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน
โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ
65 ของคะแนนเต็ม 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการจัด
การเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เปรียบเทียบเจตคติต่อวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนบ้านผือ กลุ่มโรงเรียนพนมดงรัก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
จำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการชักตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling ) มา 1 ห้องเรียน โดยใช้
ห้องเรียนเป็นหน่วยกำหนดกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ จำนวน 35 ข้อ โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมี ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .27 ถึง .67 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .28 ถึง .83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .93 ตอนที่ 2 เป็นข้อสอบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ .52 ถึง .70 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .50 ถึง .72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .89 และ 3) แบบวัดเจตคติ เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบ่ยี งเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 79.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 65 ของจำนวนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ซิปปา เรื่องบทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ABSTRACT
The research aimed to study mathematical process skill based on CIPPA Model
to have score at least 65%, to compare mathematical process skill before and after using
the CIPPA Model, and to examine attitudes before and after using the CIPPA Model
The samples used to the research were 24 Prathom Suksa six students of Ban
Phue School under the jurisdiction of the Office of Si Sa Ket Primary Education Service Area
4. The students were enrolled in the second semester of the academic year 2015 and
selected by a cluster sampling.
The research instruments were 1) The lesson plans based on CIPPA model
developed by a researcher, 2) the mathematical process skill test of 35 items and
3) a five rating scale attitude test of 20 items. The second was composed of two parts.
Part one was the objective test of a multiple choice having a difficulty value from .27 to
.67, a discrimination value from .28 to .83 and a confidence value equivalent to .93. Part
two was a subjective test of 5 items having a difficulty value from .52 to .70, a discrimination
value from .50 to .72 and a confidence value equivalent to .89.
Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation,
and t-test.
The research findings were as follows:
1. The mathematical process skill of the students who learned through the
learning activity based on CIPPA Model averaged 79.11, being higher than the set criterion
of 65 with a statistical significance of .01.
2. The mathematical process skill of the students who learned through the
learning activity based on CIPPA Model was higher after learning with a statistical
significance of .01.
3. An attitude of the students who learned according to CIPPA Model was
higher with a statistical significance of .01.