A Study of the States and Problems in Integrating the Sufficiency Economy Principles in the Administration of the Schools under the Jurisdiction of Office of the Secondary Education Service Area 29
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียงในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ และ ขนาดสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาแนวทางและข้อเสนอแนะการบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการบริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารข้าราชการครูในสถานศึกษา จำนวน 425 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบ ถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิติที่ใช้ในหารวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและปัญหาการบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา ในภาพรวมพบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. ผลการเปรียบเทียบ สภาพการบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ทางาน และขนาดของโรงเรียน พบว่าไม่ แตกต่างกัน
3. สภาพปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางการบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา 1) ด้านการบริหารงานวิชาการยังมีปัญหาการจัดหลักสูตรขาดการเชื่อมโยงและยังไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ข้อเสนอแนะแนวทางพัฒนา ควรมีหลักสูตรสาระการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการหรือสอดแทรกเนื้อหาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกระดับชั้น 2) ด้านการบริหารงบประมาณ ยังขาดงบประมาณสนับสนุนในการดาเนินการที่ต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ แนวทางพัฒนา ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอในการวางแผนจัดทาโครงการ 3) ด้านการบริหารงานบุคคล บุคลากรในสถานศึกษายังขาดการอบรมที่ต่อเนื่องและครบทุกคนในสถานศึกษา ข้อเสนอแนะแนวทางพัฒนา ควรมีขั้นตอนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบมีการกำกับติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนา 4) ด้านการบริหารงานทั่วไป ยังขาดการจัดสภาพแวดล้อม จัดหาสื่อ อุปกรณ์และการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อกิจกรรมการเรียนรู้ ข้อเสนอแนะ ควรมีการประเมินผลที่หลากหลายและนำมาเผยแพร่ผลงานทางวิชาการบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผลงานทางวิชาการบูรณาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสถานศึกษา มี Best practice ตามธรรมชาติและบริบทของแต่ละโรงเรียนหรือเป็นจุดเด่นของโรงเรียนเพื่อยกระดับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา
The objectives of the research were 1) to study the states and problems in integrating the sufficiency economy principle in the school administration, 2) to compare the integration of the same as classified by positions, experiences and school size and 3) to explore the guidelines and recommendations on the integration of the sufficiency economy principles. The samples used in the research were school administrators and teachers numbering 425. They were derived by a stratified random sampling. The research instrument was a five-rating scale questionnaire of 60 items with a confidence value equivalent to .98. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation and content analysis.
The research findings were as follows.
1. The states and problems in integrating the sufficiency economy principles were evaluated at a high level. As regards individual aspects, the evaluation results were found to be at a high level in all aspects.
2. A comparison showed that there was no difference in integrating the principle in question in the school as classified by the school size and the subjects’ working experience.
3. Considering the problems and states of integrating the principle in the study, the following were shown. On academic administration: a curriculum management remained problematic and there was no clear link in relation to the curriculum. The recommendation is there should be a curriculum which contains the contents of the sufficiency economy in all learning units. On budget administration: budget was insufficient for a continual implementation. Recommendation is adequate budget should be allocated for different projects. On personnel administration: the personnel lacked sufficient training. Recommendation is the implementation steps should be systematically developed for further development. On general administration: there was lack of good environment, there was no procurement of materials and media. The recommendation is a variety of evaluation should be conducted and knowledge should be disseminated to the public.