Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแดง(รัฐราษฎร์พัฒนา) อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จานวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน รวม 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.19/83.33 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop supplementary reading books on our locality in the foreign language strand for Prathom Suksa 4 pupils aimed to meet the standardized criteria of 80/80,and to compare the students reading achievement before and after using the books.The sample used in the study was 30 Prathom Suksa 4 pupils in the academic year 2015 of Ban Daeng Rath Rahd Phatthana School, under the Office of Si Sa Ket Primary Educational Area Office 4, gained by the cluster sampling technique.The research tools were the supplementary reading books and the achievement test constructed by the researcher.The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation and t-test.
The research findings were as follows :
1. The supplementary reading books were efficient since they were found to have the criteria of 87.19/83.33 based on the criteria of 80/80.
2. The pupils achievement after using the books was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.