แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพการบริหารงานวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
The Learner-centered Instruction of the Schools under the Jurisdiction of the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 5

ThaSH: การบริหารงานวิชาการ
Classification :.DDC: 371 ส945ส
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการ ด้านจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 โดยจำแนกตามตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน (3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านนิเทศติดตาม อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านปัจจัยสนับสนุน ด้านการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 โดยจำแนกตามตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะในการบริหารงานวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ ควรมีการจัดวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถในท้องถิ่นตามที่นักเรียนต้องการ เช่น ด้านคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต ครูผู้สอนควรออกแบบการการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร ครูควรมีการผลิตสื่อ ออกแบบการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ควรมีการนำผลการมาประเมินมาวิเคราะห์หาจุดบกพร่องและพัฒนาการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับปัญหาที่พบ ควรมีการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับระบบนิเทศภายในให้ครูทุกคนเข้าใจ ควรมีการนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่องโดยหน่วยงานต้นสังกัด อย่างสม่ำเสมอ The research was aimed at (1) studying an academic administration of the learner-centered instruction of the schools under the jurisdiction of the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 5, (2) to compare the opinions of the school administrators and teachers of the schools under study as classified by their ranks and school size, and (3) to examine the recommendations concerning the learner-centered instruction of the school in question. The research findings were as follows. 1. The academic administration of the learner-centered instruction of the schools under the jurisdiction of the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 5 was overall at the highest level. As regards individual aspects, it was found that the supervision and follow-up was the highest, followed by the instructional activities, supportive factors, and instructional planning. 2. There was no difference found in the opinions of the school administrators and the teachers of the schools in the study when it was classified by the subjects’ ranks and school size. 3. The proposed recommendations for the academic administration in terms of the learner-centered instruction were as follows. The academic personnel who were knowledgeable in local wisdom should be invited to teach students; the teachers should design the teaching process in line with a curriculum; the teachers should produce media to teach learners how to analyze and solve the problems; the evaluation results should be applied to the teaching approach in accordance with the problems found; there should be a continual supervision.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2560-05-24
Issued: 2560-03-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 260.66 KB56 2025-10-20 18:52:59
2 Chapter4.pdf 623.56 KB58 2025-10-20 18:57:17
3 Chapter5.pdf 285.86 KB56 2025-10-20 18:57:41
4 Bibliography.pdf 311.84 KB45 2025-10-20 18:57:53
5 Chapter3.pdf 365.63 KB52 2025-10-20 18:58:03
6 Content.pdf 285.65 KB20 2025-10-20 18:52:37
7 Chapter1.pdf 323.34 KB78 2025-10-20 18:58:15
8 Chapter2.pdf 477.5 KB99 2025-10-20 18:51:10
9 Abstract.pdf 515.93 KB44 2025-10-20 18:58:22
10 Appendix.pdf 376.76 KB56 2025-10-20 18:58:28
11 Biodata.pdf 276.26 KB30 2025-10-20 18:58:37
ใช้เวลา
0.049636 วินาที

อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,524
รวม 2,524 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 48,670 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 48,709 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104