Abstract:
วิจัย ครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ
สำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญ ระหว่างก่อนเรียนและหลัง
เรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเขื่องในพิทยาคาร อำเภอเขื่องใน ส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน
ในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับ
ใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะแบบเลือกตอบชนิด 4
ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.56/83.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึก
ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The proposes of this research were to develop the packages on
English reading comprehension for Mathayom Suksa 2 Students based on the
efficiency criteria of 80/80, and to compare the students reading achievement
before and after using the packages. The sample consisted of 30 in Mathayom Suksa
2 students in the second semester of academic year 2015 at Khuangnai Pitayakarn
School, under the Secondary Educational Service Area Office 29. The research
instruments used in this study were the 12 packages and the achievement test. The
statistics used for data analysis was percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research revealed that :
1. The developed packages were efficient since they had the criteria of
81.56/83.67 based on the criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the packages was statistically
higher than that before using them at .01 level of significance.