แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1

ThaSH: การอ่านภาษาไทย
Classification :.DDC: 372.47 ส739ต
ThaSH: ภาษาไทย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ กับความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สังกัดสานักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จานวน 367 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้วัดตัวแปรประกอบด้วย แบบทดสอบ 3 ฉบับ และแบบสอบถาม จานวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวพยากรณ์ทั้ง 8 ตัว ได้แก่ การส่งเสริมการอ่านจากผู้ปกครอง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับคนรอบข้าง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความเชื่ออำนาจในตน เจตคติต่อการอ่านภาษาไทยการได้รับแบบอย่างการอ่าน ความถนัดด้านภาษา และความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ มีความสัมพันธ์เชิงเส้นตรงกับความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ เท่ากับ .94 2. ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีของความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน มีทั้งหมด 5 ตัว เรียงลาดับดังนี้ ความถนัดทางภาษา ความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ ความเชื่ออำนาจในตน การส่งเสริมการอ่านจากผู้ปกครอง และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับคนรอบข้าง ซึ่งตัวแปรพยากรณ์ที่ดีชุดนี้ร่วมกันสามารถพยากรณ์ความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ได้ร้อยละ 88.00 3. สมการพยากรณ์ความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนมีดังนี้ สมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบ คือ = 4.11 + .36(ความถนัดทางภาษา) + .42(ความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์) +.04(ความชื่ออำนาจในตน) + .08(การส่งเสริมการอ่านจากผู้ปกครอง) +.02(สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับคนรอบข้าง) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ = .36 ความถนัดทางภาษา + .33 ความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ + .18 ความชื่ออำนาจในตน + .11 การส่งเสริมการอ่านจากผู้ปกครอง + .08 สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับคนรอบข้าง This research study aimed to investigate the factors relating to the reading ability in Thai of Prathom Suksa Four students. The sample group consisted of 367 Prathom Suksa Four students selected by means of the stratified random sampling from the schools attached to Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 1. The Research instruments included three tests to evaluate the factors and six questionnaires. The data were analyzed using the multiple regression analysis. The research findings were as follows: 1. All eight factors influencing the reading ability in Thai of the students - reading support from parents, relationship between the students and people around them, motivation for achievement, self-confidence, attitude toward reading, good reading model, language aptitude, and word knowledge – had linear relationship with the ability to read with coefficient value of .94 2. There were five factors considered to be good predictors for the ability to read in a subsequent order from high to low as follows: language aptitude, word knowledge, self-confidence, parent support, and students’ relationship with people around them. Altogether all of them can be used to predict the reading ability at the accuracy rate of 88.00. 3. The predicating equations are as follow: Raw score equation: = 4.11 + .36(language aptitude) + .42(word knowledge) +.04(self-confidence) + .08(reading support ) + .02(relationship) Standard score equation : = .36 +.33 +.18 + .11 + .08
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษ
Created: 2559
Modified: 2560-05-23
Issued: 2560-03-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title.pdf 253.94 KB25 2025-09-08 22:04:30
2 abstract.pdf 375.54 KB27 2024-09-15 17:16:35
3 content.pdf 285.66 KB9 2020-11-25 14:16:40
4 chapter 1.pdf 328.72 KB21 2024-09-15 17:16:47
5 chapter 2.pdf 632.24 KB33 2024-09-15 17:16:55
6 chapter 3.pdf 622.33 KB24 2024-09-15 17:17:02
7 chapter 4.pdf 498.62 KB19 2024-09-15 17:17:08
8 chapter 5.pdf 429.5 KB21 2024-09-15 17:17:16
9 bibliography.pdf 241.61 KB17 2024-09-15 17:17:23
10 appendix.pdf 2.79 MB15 2022-01-21 04:42:39
11 biodata.pdf 271.4 KB11 2020-11-25 14:17:11
ใช้เวลา
0.030187 วินาที

รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
อัญชลี พละสูนย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในการทำงานของครูโรงเรียนเอกชน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
สาคร กิ่งจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
สุกัญญา บุญหยาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชของประชาชน ตำบลบุ่งหวาย อำเภอวารินช าราบ จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุภาพร ใจการุณ;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
ดวงใจ แสนทวีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
วรรณิกา คูณภาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรบางประการที่ส่งผลต่อความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
ธีรารัตน์ พิกุลศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่ส่งผลต่อทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
ฐิตารีย์ ธารรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรบางประการที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ศิรประภา คะเณศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในจังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
อัญชลี พละสูนย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องตามทฤษฎีเชาวน์ปัญญาของ Thurstone กับความสามารถในการคิด
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน;รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน
นิรันดร ยิ่งยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร. ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ภักดิ์วิภา สมเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
สุกัญญา บุญหยาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
รุ่งอรุณ คูณแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรบางประการที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวนชัย เชื้อสาธุชน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาวน์ประภา เชื้อสาธุชน
ศิรประภา คะเณศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,429
รวม 2,432 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 31,663 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 31,725 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124