Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ กับความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สังกัดสานักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จานวน 367 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้วัดตัวแปรประกอบด้วย แบบทดสอบ 3 ฉบับ และแบบสอบถาม จานวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ตัวพยากรณ์ทั้ง 8 ตัว ได้แก่ การส่งเสริมการอ่านจากผู้ปกครอง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับคนรอบข้าง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความเชื่ออำนาจในตน เจตคติต่อการอ่านภาษาไทยการได้รับแบบอย่างการอ่าน ความถนัดด้านภาษา และความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ มีความสัมพันธ์เชิงเส้นตรงกับความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ เท่ากับ .94
2. ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีของความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน มีทั้งหมด 5 ตัว เรียงลาดับดังนี้ ความถนัดทางภาษา ความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ ความเชื่ออำนาจในตน การส่งเสริมการอ่านจากผู้ปกครอง และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับคนรอบข้าง ซึ่งตัวแปรพยากรณ์ที่ดีชุดนี้ร่วมกันสามารถพยากรณ์ความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ได้ร้อยละ 88.00
3. สมการพยากรณ์ความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนมีดังนี้ สมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบ คือ
= 4.11 + .36(ความถนัดทางภาษา) + .42(ความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์) +.04(ความชื่ออำนาจในตน)
+ .08(การส่งเสริมการอ่านจากผู้ปกครอง) +.02(สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับคนรอบข้าง)
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน คือ
= .36 ความถนัดทางภาษา + .33 ความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ + .18 ความชื่ออำนาจในตน + .11 การส่งเสริมการอ่านจากผู้ปกครอง + .08 สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับคนรอบข้าง
This research study aimed to investigate the factors relating to the reading ability in Thai of Prathom Suksa Four students. The sample group consisted of 367 Prathom Suksa Four students selected by means of the stratified random sampling from the schools attached to Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 1. The Research instruments included three tests to evaluate the factors and six questionnaires. The data were analyzed using the multiple regression analysis.
The research findings were as follows:
1. All eight factors influencing the reading ability in Thai of the students - reading support from parents, relationship between the students and people around them, motivation for achievement, self-confidence, attitude toward reading, good reading model, language aptitude, and word knowledge had linear relationship with the ability to read with coefficient value of .94
2. There were five factors considered to be good predictors for the ability to read in a subsequent order from high to low as follows: language aptitude, word knowledge, self-confidence, parent support, and students relationship with people around them. Altogether all of them can be used to predict the reading ability at the accuracy rate of 88.00.
3. The predicating equations are as follow:
Raw score equation:
= 4.11 + .36(language aptitude) + .42(word knowledge)
+.04(self-confidence) + .08(reading support ) + .02(relationship)
Standard score equation :
= .36 +.33 +.18 + .11 + .08