Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เอกสารตามสภาพจริงที่เน้นสื่อในชีวิตประจาวัน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เอกสารตามสภาพจริงที่เน้นสื่อในชีวิตประจาวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านแสนสุข อาเภอเดชอุดม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จานวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เอกสารตามสภาพจริงที่เน้นสื่อในชีวิตประจาวันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เอกสารตามสภาพจริงที่เน้นสื่อในชีวิตประจาวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.79/ 82.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เอกสารตามสภาพจริงที่เน้นสื่อในชีวิตประจาวัน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เอกสารตามสภาพจริงที่เน้นสื่อในชีวิตประจาวันอยู่ในระดับมาก
The purposes of thisresearch were to developEnglish reading drills based on daily life authentic texts for MatayomSuksa 2 students, based on the efficiency criteria of 80/80, to compare the students reading comprehension achievement before and after using the drills, and to study the students satisfaction on the drills.
The samplewas 40MathayomSuksa2 students studying in the second semester at BanSansuk School, Dechudom District underUbonRatchathani Primary Education Service Area Office5, selected by cluster sampling technique.One group pretest-posttest design was used for this study.The research instruments were the ten drills, the achievement test,and the satisfaction evaluation form. The arithmetic mean, standard deviation, and t-test employed for the data analysis.
The Research findings were follows:
1. The developed drillswere efficient since the criteria were found at 84.79 / 82.13 based on the efficiency criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the developed drillswas statistically higher than that before using them at .01 level of significance.
3. The students satisfaction on the developed drills was found to be at a higher level.