แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากิจกรรมเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
A Development of Learning Activities to Solve the Mathematical Fraction at Prathom Suksa Six Level According to the Constructivist Theory with Emphasis on Polya’s Problem-solving Process

keyword: โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ThaSH: ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
Classification :.DDC: 372.7 ป445ก
; เศษส่วน
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา และ 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 70 และนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขะยูง(ขะยูงศิลป์ศึกษา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 27 คน ใช้รูปแบบวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวงจรการปฏิบัติ 3 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา จำนวน 15 แผน แต่ละแผนใช้เวลาสอน 1 ชั่วโมง 2) เครื่องมือในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน เป็นแบบปรนัยและแบบอัตนัย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการนำข้อมูลที่ได้ จากการสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มาวิเคราะห์และสรุปความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของ โพลยา มีลำดับขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน สรุปผลการจัดกิจกรรม ดังนี้ 1.1 ขั้นนำ เข้าสู่บทเรียน เป็นการสร้าง ความสนใจ เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจใฝ่เรียนรู้ โดยใช้เกม เพลง หรือสถานการณ์ต่างๆ ในขั้นนี้ครูแจ้งวัตถุประสงค์การเรียนรู้ และทบทวนความรู้เดิม เพื่อให้เชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ที่จะเรียน พบว่า นักเรียนให้ความสนใจ และกระตือรือร้นกับกิจกรรมและร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน 1.2 ขั้นสอน เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ในการแก้สถานการณ์ปัญหา ซึ่งประกอบ ด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ (1) ขั้นเผชิญสถานการณ์ปัญหาและแก้ปัญหาเป็นรายบุคคล โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ซึ่งมี 4 (2) ขั้นระดมสมองระดับกลุ่มย่อย (3) ขั้นไตร่ตรองระดับกลุ่มใหญ่ (4) ขั้นสรุป (5) ขั้นนำไปใช้ พบว่า นักเรียนมีความสามารถแก้โจทย์ปัญหาด้วยตนเองได้เป็นอย่างดี รวมทั้งช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ นักเรียนมีโอกาสได้ฝึกการทำงานร่วมกัน มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน กล้าแสดงความคิดเห็น มีความสนใจและตั้งใจในการร่วมกิจกรรมได้พัฒนาทักษะทางสังคม ได้ฝึกความรับผิดชอบและความมีระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น 1.3 ขั้นวัดและประเมินผล เป็นขั้นที่ประเมินความรู้ความเข้าใจแต่ละครั้ง จากผลงานของนักเรียน แบบฝึกทักษะ และการร่วมกิจกรรม พบว่า นักเรียนให้ความสนใจ และร่วมมือในการทำกิจกรรมขั้นตอนต่าง ๆ นักเรียนทำแบบฝึกทักษะผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.37 และนักเรียนจำนวนร้อยละ 88.89 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไป The research aimed 1) to develop the learning activities for solving the problems of the mathematical fraction at Prathomsuksa six level (Grade six) according to the constructivist theory with emphasis on Polya’s problem-solving process and 2) to improve students’ learning achievement higher than 70% of the total scores. The target group was 27 Prathomsuksa six students of Ban Khayung (khayungsinsuksa) School under the jurisdiction of the Office of Sisaket Primary Education Service Area 2 in the first semester of the academic year 2014. The research instrument consisted of the following: 1) 15 lesson plans on how to solve the mathematical fraction according to the constructivist theory; 2) the observation format for learning management, students’ learning, students’ interview and tests; 3) the 30-item test with a multiple choice to measure the learning achievement. Quantitative data were analyzed in terms of means, percentage, and standard deviation and qualitative data were analyzed and presented in a descriptive method. The research findings were as follows. 1. The development of mathematics learning activities according to the constructivist theory consisted of three stages. 1.1 Introduction: the students were introduced to learning by using various activities. It was found that the students were more interested and became more enthusiastic with activities and had good time taking part in the activities held. 1.2 Teaching: it was the learning activity according to the constructivist theory. This activity consisted of five steps: 1) facing and solving the problems individually through understanding, planning, implementing and reflecting; 2) brainstorming in a small group; 3) reflecting in a large group; 4) summarizing and 5) applying. It was found that the students were more capable of solving the problems; besides they were mutually helpful and had more opportunity to work together. 1.3 Measurement and evaluation: it was an evaluation of knowledge based on students’ works, skill practice and activities. It was found that the students were interested in and cooperated in various activities. They practiced the learning activities as required in the lesson plan. 2. The students had a learning achievement averaging 82.37% and 88.89% of them had learning achievement higher than 70% of the total scores.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2560-03-24
Issued: 2560-03-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 248.75 KB172 2025-07-14 14:07:18
2 Abstract.pdf 177.36 KB196 2025-07-12 05:59:47
3 Content.pdf 201.3 KB123 2024-09-21 13:14:20
4 Chapter1.pdf 189.59 KB207 2024-09-21 13:14:10
5 Chapter2.pdf 362.76 KB319 2025-02-15 21:17:18
6 Chapter3.pdf 227.83 KB169 2024-09-21 13:13:42
7 Chapter4.pdf 269.88 KB135 2024-09-21 13:13:32
8 Chapter5.pdf 173.42 KB157 2024-09-21 13:13:17
9 Bibliography.pdf 177.82 KB158 2024-09-21 13:13:03
10 Appendix.pdf 664.18 KB201 2024-09-21 13:12:36
11 Biodata.pdf 150.38 KB108 2024-09-22 09:20:53
ใช้เวลา
0.02905 วินาที

รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหารจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
สุดาพร สายแวว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
ตะวัน ทองสรรค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน โดยการสอนแบบค้นพบด้วยวิธีแนะแนวทางกับวิธีการสอนแบบปกติ เรื่อง ความน่าจะเป็น สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงษ์เหลา
คณิตตา ไวยขุนทด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบฮิวริสติกส์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์ ;รองศาสตราจารย์ชาญชัย สุกใส
ศิวริน เกณทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
ตรีทัศ อรรคบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสถานการณ์จาลอง เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ฤทัย คาโท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่มีผลต่อความสามารถ ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์เกี่ยวกับอัตราส่วน และร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์
ธันชนน ธรรมวิพากย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ปราณี นาครินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
Title Creator Type and Date Create
พฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพของพยาบาลในจังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ปานรดา เขียวสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการป้องกันการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ของประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พจนีย์ เสงี่ยมจิตต์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
อุรชา สีเหลือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตของบุคลากรโรงพยาบาลเอกชน จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จริยา ปัณฑวังกูร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
หยกฟ้า เคลือศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดาเนินงานควบคุมโรคไข้เลือดออกของทีม SRRT ระดับตาบลเครือข่ายบริการสุขภาพที่ 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ประยุทธ ศรีสาราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา;รองศาสตราจารย์ประสาร ไชยณรงค์
กฤติยาณี รู้สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พจนีย์ เสงี่ยมจิตต์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
อนงค์ลักษณ์ วงศ์ตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานควบคุมวัณโรคตามแนวทางการควบคุมวัณโรคแห่งชาติของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับตำบล จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ไกรยุทธ ชัฎขันธกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรุนแรงของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาภรณ์ สันพนวัฒน์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
อัจฉรา พรหมทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการดูแลตนเองด้านจิตใจและการป้องกันโรค ของผู้สูงอายุในจังหวัดอานาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุชา เพียรชนะ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
พันธกานต์ วิชาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการรับใหม่ผู้ป่วยในงานผู้ป่วยในชาย โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีโดยใช้แนวคิดลีน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุภาพร ใจการุณ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
รุ่งนภา ชมเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสถานการณ์จาลอง เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ฤทัย คาโท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์พีระพล ศิริวงศ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
ปราณี นาครินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ด้วยค่ายคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าไทย วงศ์เหลา
สุวิทย์ จันทร์ส่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 942
รวม 953 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,617 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 430 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 360 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 137,553 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28