Abstract:
การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดอุบลราชธานี ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการ ปัญหา และแนวการพัฒนา งานวิชาการของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัยอำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหารจำนวน 12 คน และครูผู้สอน จำนวน 12 คน รวม 24 คน โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง เกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา 9 ด้าน
ผลการวิจัยพบว่า
จากการศึกษาการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สรุปผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาได้ดังนี้
1. การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ผู้บริหาร ใช้กระบวนการ PDCA ยึดหลักตามนโยบายส่วนกลาง ONIE MODEL มีการวางแผนแบบมีส่วนร่วม (AIC) กับเครือข่ายชุมชน เพื่อการพัฒนางานวิชาการ จัดส่งเสริม และพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น บูรณาการกับแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีให้ทันสมัย มีระบบให้บริการ บำรุงรักษา การวัดผล ประเมินผล การเทียบโอน เป็นไปตามระเบียบ การนิเทศภายในใช้กระบวนการ PDCA มีการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน จัดทำวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2. ปัญหา ในการบริหารงานวิชาการ กล่าวสรุปรายระเอียดโดยภาพรวม คือกรอบแนวคิดและการปฏิบัติไม่เอื้อต่อการจัดการศึกษาของศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การจัดสรรงบประมาณไม่เพียงพอต่อการดำเนินงาน ครูและบุคลากรยังขาดความรู้และประสบการณ์ การสอน หลักสูตรและงานวิชาการ การเข้าถึงชุมชน ยังไม่ทั่วถึง การติดต่อประสานงานกับนักศึกษา มีข้อจำกัดทางอาชีพ
3. แนวการพัฒนางานวิชาการ กล่าวสรุปรายระเอียดโดยภาพรวม คือ ผู้บริหาร ควรพิจารณากรณีการจัดการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยให้เหมาะสมกับธรรมชาติของกลุ่มเป้าหมาย จัดอบรมพัฒนาคุณภาพบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เรียน ผู้สอน ให้รวดเร็วและเข้าถึงชุมชนให้มากขึ้น
The research aimed to study academic administration, problems and guidelines of the development of the academic work of the non-formal and informal institutes in the districts of Ubon Ratchathani province. The target groups were 12 administrators, and 12 teachers of the non-formal and informal institutes of the districts in the study. Data were analyzed by a structured interview.
The research findings were as follows :
1. In developing a learning process, PDCA was used based on a central policy ONIE Model. A participatory plan was made to create a community network to develop an academic work. Learning sources and local wisdom were developed and developed. Media, innovation and technology were required to keep pace with the changing pace.
2. The problems in academic work were a framework and practice were not favorable to an educational organization. Budget was insufficient for the implementation. Teachers and personnel lacked experience in teaching.
3. The guidelines were as follows. Proper attentions should be given to suitable and natural aspects of an educational organization to meet the needs of learners. Personnel should be given additional training to make them more capable and experienced.