Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนา บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเสียมทองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 29 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ และแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการ
เรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ เทคโนโลยี
สารสนเทศ ข้อมูลและสารสนเทศ การสื่อสารและเครือข่าย กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
การค้นหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่าย และการใช้ซอฟต์แวร์ในการทำงาน จำนวน 6 หน่วย
พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/84.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop Computer Assisted Instruction (CAI) on the Topic of information and communication technology in Career and Technology Strand
Mathayom for Suksa 2 students aimed to meet the criteria of 80/80 and to compare the
students achievement before and after using the CAI.
The sample used in the study consisted of 30 Mathayom Suksa 2 students
in the academic year 2015 of Seamtongpittayakom School, Secondary Education
Service Area Office 29 gained by cluster sampling. The researchers created six units of
the CAI. and a multiple-choice achievement tests. The collected data were analyzed
by percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The developed CAI contains 6 units of information technology, data and
Information, communications & networking process technology information and
communication networks, and using software. The CAI had the criteria of 83.33/84.42 ,
which exceeded on the standardized criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the CAI was statistically higher
than that before using it at .01 level of significance.