แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาปริจเฉทรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์
A study of the discourse of cosmetic direct sell programs on television

ThaSH: ภาษาไทย -- วจนะวิเคราะห์
Abstract: ศึกษาลักษณะเฉพาะและกลวิธีทางภาษาที่ใช้เพื่อโน้มน้าวใจในรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์ โดยเก็บข้อมูลจากรายการควอนตั้ม เทเลวิชั่น ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 5 7 9 11 และ ITV และรายการ Shopping@Home ออกอากาศทางสถานีเคเบิลทีวี UBC ช่อง 10 รวมทั้งสิ้น 40 บทสนทนา ผลการวิจัยพบว่า โครงสร้างของรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์แบ่งองค์ประกอบออกเป็น 3 ส่วนเรียงลำดับที่แน่นอน คือ ส่วนเปิดรายการ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การกล่าวทักทายผู้ชม การเกริ่นนำ การกล่าวทักทายผู้ร่วมรายการ และการถามเรื่องส่วนตัว/เรื่องทั่วไป ส่วนเนื้อเรื่อง ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การเล่าปัญหาความงาม การแก้ไขปัญหาความงาม การให้รายละเอียดของสินค้า การเล่า ผลลัพธ์จากการใช้สินค้าแก้ปัญหา การสรุปเกี่ยวกับการดูแลความงาม และการติดต่อสอบถาม และส่วนปิดรายการ ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การกล่าวอำลาผู้ชม และการกล่าวขอบคุณผู้ร่วมรายการ เมื่อวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของปริจเฉทรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์ สรุปได้ดังนี้ 1. มีลักษณะเหมือนกับรายการสัมภาษณ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ผู้ดำเนินรายการและผู้ร่วมรายการมีการผสานด้านทัศนคติ ร่วมมือในการสนทนาเป็นอย่างดีตลอดการสัมภาษณ์ ทั้งนี้ก็เพื่อขายสินค้าเครื่องสำอางได้ และนำเสนอเนื้อหา ในลักษณะการแก้ปัญหา (Problem solution) เพื่อช่วยให้ผู้ชมคล้อยตามและเข้าใจง่าย 2. ผู้ดำเนินรายการและ ผู้ร่วมรายการต้องเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงเท่านั้น 3. ระยะเวลาที่นำเสนอในแต่ละบทสนทนาประมาณ 5-10 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่มากกว่าโฆษณาทางโทรทัศน์ทั่วไป 4. มีรูปแบบโฆษณาที่ผสมผสานกันระหว่างการโฆษณาแบบสัมภาษณ์และแบบเล่าเรื่อง โดยใช้รูปแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการโฆษณา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมรายการเล่าเรื่องประสบการณ์ดูแลความงามของตนเอง และให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่โฆษณา 5. มีการให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อเสมอ และมีการกล่าวอำลาผู้ชม รวมทั้งกล่าวขอบคุณผู้ร่วมรายการ สำหรับกลวิธีทางภาษาที่ใช้เพื่อโน้มน้าวใจ พบว่ามี 8 กลวิธีใหญ่ ได้แก่ กลวิธีการใช้คำ การเชิญชวนให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรม การแสดงทัศนะ การแสดงถึงความนิยม การให้เหตุผล การอ้างถึง การเปรียบเทียบ และการกล่าวถึงราคา ในบทสนทนาหนึ่งๆจะใช้กลวิธีทางภาษาหลายกลวิธีประกอบกัน เพื่อทำหน้าที่โน้มน้าวใจผู้ชมให้ซื้อสินค้าเครื่องสำอาง
Abstract: To study the specific ways and persuasive linguistic strategies of the discourse of cosmetic direct sell programs on television by collecting 40 conversations from Quantum Television program, airs on channel 3,5,7,9,11, and ITV and Shopping@Home program, airs on UBC cable television channel 10. The result of the research found that there are three elements which are shown on the program consecutively. The opening sequence consists of Greeting viewers, Abstract, Greeting guest, and Asking personnel story of the guest. The content consists of Telling problem of beauty, Resolution of beauty, Explaining about detail of the products, Telling result, Conclusion and Give telephone number for contact. In closing sequence consists of Saying goodbye to viewers and Thank you to guest. The specific ways of the discourse of cosmetic direct sell programs on television are: 1. It is similar to the image-projecting interview that is the hosts and guests 'attitudinal alignment. They cooperate in conversation throughout the program. Moreover, presentation like Problem Solution to persuade the viewers and easy to understand. 2. Hosts and guests must be well-known people. 3. The period of time is 5-10 minutes per conversation which is longer than general advertising on television. 4. It integrates between interview and narrative advertising. 5. All conversations, giving telephone number for contact, saying goodbye to viewers and thank you to guest. The persuasive linguistic strategies can be categorized into 8 strategies as the following: Words, Invitation Action, Evaluation, Popularity, Reason, Reference, Comparison and Telling Price. Each conversation use more than one persuasion linguistic strategy to attain the aim of the cosmetic direct sell programs on television; that is the viewers buy the cosmetic products.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2549
Modified: 2560-02-04
Issued: 2560-02-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13434
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Julatida_Ap.pdf 1.75 MB118 2024-09-23 13:18:19
ใช้เวลา
0.017569 วินาที

จุฬธิดา อภัยโรจน์
Title Contributor Type
ความคาดหวังและความพึงพอใจในการใช้ประโยชน์ของผู้อ่านเว็บไซต์สุขภาพ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
จุฬธิดา อภัยโรจน์, 2524-
วงหทัย ตันชีวะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬธิดา อภัยโรจน์
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
Title Creator Type and Date Create
วิธีบัญญัติและลักษณะเฉพาะของศัพท์บัญญัติในวิชาปรัชญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ;ปรีชา ช้างขวัญยืน
อุทิตย์ แก้วไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงประวัติของคำว่า แล้ว อยู่ อยู่แล้ว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณัฐพร พานโพธิ์ทอง;เทพี จรัสจรุงเกียรติ
มิ่งมิตร ศรีประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหลีกเลี่ยงประโยคกรรม ถูก ในเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฉบับภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ;ปรีมา มัลลิกะมาส
ปฤณา มโนมัยวิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปริจเฉทรายการโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ปัญจพร ลีลาชีวสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทการสอบปากคำระหว่างพนักงานสอบสวนกับผู้เสียหายในการร้องทุกข์ให้เป็นคดีอาญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สกาวเดือน ซาธรรม
งานวิจัย/Research report
กลวิธีการนำเสนอบุคคลในบทสัมภาษณ์ผู้มีชื่อเสียงในนิตยสารภาษาไทยสำหรับผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
เพิ่มทิพย์ บัวเพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทการสอบปากคำระหว่างพนักงานสอบสวนกับผู้เสียหายในการร้องทุกข์ให้เป็นคดีอาญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สกาวเดือน ซาธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนออุดมการณ์ความเป็นแม่ในวาทกรรมโฆษณาในนิตยสารสำหรับครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สุคนธรัตน์ สร้อยทองดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทกรรมการถาม-ตอบปัญหาเกี่ยวกับการดูแลเด็ก ในนิตยสาร รักลูก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สุวรรณี เครือพึ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุดมการณ์ความเป็นชายในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการสำหรับผู้ชายในนิตยสารผู้ชาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วุฒินันท์ แก้วจันทร์เกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความแตกต่างระหว่างชาย-หญิง ในการให้คำแนะนำปัญหาชีวิตรัก ในห้องศาลาประชาคม เว็บไซต์พันทิปดอทคอม: การศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
กัลยรัตน์ กลิ่นสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ว่าด้วยชายรักชายในหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทย ปี พ.ศ. 2555: การศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
คชาธิป พาณิชตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ในวาทกรรมโฆษณาสถาบันกวดวิชา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ชิษณุพงศ์ อินทรเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทกรรมโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อภาษาไทยระหว่าง พศ2551-2553
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วิภาดา รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
จุฬธิดา อภัยโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริจเฉทสารคดีท่องเที่ยวในอนุสาร อ.ส.ท.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
มัญชุสา อังคะนาวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทการสนทนาระหว่างจิตแพทย์และผู้ป่วยนอกในการตรวจรักษาโรคทางจิตเวชเบื้องต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สกาวเดือน ซาธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
'ความเป็นเด็ก' ในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการในนิตยสารครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
พิชญา เชี่ยวภาษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริจเฉทการแถลงข่าวอื้อฉาวของบุคคลในวงการบันเทิงไทยการศึกษาเชิงปริจเฉทวิเคราะห์และวัจนปฏิบัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ;วิภาส โพธิแพทย์
ประไพพรรณ พึ่งฉิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
"ความเป็นผู้หญิง" ในนิตยสารสตรีสาร (พ.ศ.2491-2539) : การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ชนกพร อังศุวิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างคุณค่าเชิงสัญญะผ่านกลวิธีทางภาษาในนิตยสารประเภทอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วิภาดา รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบกับกลวิธีการโน้มน้าวใจในปริจเฉทการเขียนของพระพยอม กัลยาโณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สุชาติ พิบูลย์วรศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อยาก การศึกษาเชิงประวัติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ปิ่นกาญจน์ วัชรปาณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริจเฉทการพูดของมัคนายกในวัดพระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม : องค์ประกอบการสื่อสารและกลวิธีทางภาษาในการโน้มน้าวใจ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
แกมกาญจน์ พิทักษ์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับภาพตัวแทนผู้กระทำผิดในกฎหมายไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
เสาวรส มนต์วิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลพระราชนิพนธ์บันทึกประจำวันของสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
กรภัทร์ บุญเกื้อหนุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลพระราชหัตถเลขาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถึงเซอร์ จอห์น เบาริ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ธนิศา ปุราคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลคำซ้อนในบทแปลภาษาอังกฤษของ มาร์แซล บารังส์ จากนวนิยายเรื่อง งู ของวิมล ไทรนิ่มนวล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ศิริพร รัศมีมณฑล
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทกรรมการขอรับบริจาคเงินในสื่อสังคมของไทย: การศึกษาตามแนววาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
กุณฑิกา ชาพิมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีทางภาษาในการประกอบสร้างอัตลักษณ์ของผู้มีอิทธิพลทางด้านความงามเพศหญิงในสื่อสังคมของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
อรจิรา คงสมจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,957
รวม 3,961 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 192,278 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,079 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 334 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 193,783 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46