แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเรียนกวดวิชา : การบริโภคสัญญะของเด็กนักเรียนไทย
Tutorial study : the consumtion of signs among Thai students

Organization : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

keyword: การบริโภคสัญญะ
ThaSH: นักเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย
Classification :.LCCS: LC54.T5
ThaSH: โรงเรียนกวดวิชา -- ไทย
ThaSH: การสอนเสริม
ThaSH: การกวดวิชา
Abstract: ในสังคมยุคโลกาภิวัตน์และสังคมแบบทุนนิยมที่มีการแข่งขันสูง การเรียนกวดวิชาถูกนำมาเป็นสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่มุ่งหวังสู่ความสำเร็จคือการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาหรือในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง อีกทั้งการได้เรียนในคณะหรือสาขาวิชาที่ดีที่สามารถสร้างอนาคตให้กับนักเรียนและผู้ปกครองได้ ด้วยเหตุนี้การเรียนกวดวิชาจึงไม่เพียงแต่จะให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียนเท่านั้น แต่การเรียนกวดวิชายังเต็มไปด้วยความหมายสัญญะที่สามารถสร้างความพึงพอใจในการเรียนหรือการบริโภคให้แก่ผู้เรียนด้วย การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาความหมายสัญญะในการเรียนกวดวิชาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริโภคสัญญะในการเรียนกวดวิชาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ที่ประกอบด้วย ระยะเตรียมการเพื่อเตรียมและศึกษาข้อมูลบริบท ดำเนินการศึกษาโดยลงพื้นที่และเก็บรวบรวมข้อมูลตามวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปและอภิปรายผล ผลการวิจัยพบว่า (1) นอกจากประโยชน์ด้านความรู้และเทคนิคด้านการเรียนที่นักเรียนจะได้รับจากการเรียนกวดวิชาแล้ว การเรียนในสถาบันกวดวิชายังทำให้นักเรียนได้รับ ความมั่นใจในความสำเร็จ ความสะดวกสบาย และความบันเทิงใจ ซึ่งถือเป็นความหมายสัญญะที่ทำให้นักเรียนได้เปรียบในการเตรียมตัวสอบและการได้รับโอกาสที่ดีในการสอบแข่งขันเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการบริโภคความหมายสัญญะในการเรียนกวดวิชา ประกอบไปด้วย การสอบแข่งขันเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ระบบการเรียนการสอนในโรงเรียน เพื่อน และผู้ปกครอง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้สามารถสะท้อนสภาพสังคม รวมทั้งภาพลักษณ์ของนักเรียนจากการบริโภคสัญญะในการเรียนกวดวิชา สำหรับผลที่ได้จากการศึกษาสามารถสรุปได้ว่า สถาบันกวดวิชาสามารถสร้างการบริโภคสัญญะให้กับนักเรียน โดยเป็นความหมายสัญญะที่นักเรียนไม่สามารถหาได้จากการเรียนในโรงเรียน ด้วยเหตุนี้นอกจากสถาบันกวดวิชาจะขายความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนของนักเรียนแล้ว สถาบันกวดวิชายังขายสัญญะที่แนบมาพร้อมกับการเรียนกวดวิชาคือ (1) ขายความหวังและอนาคต (Hope and Future) (2) ขายวิถีชีวิต (Lifestyle) และ (3) ขายแรงจูงใจ
Abstract: In the world of globalization and capitalization, tutorial study has been obviously transferred to be the product in order to respond to the needs of learners who are willing to be successful in their further study at the well-known universities or faculties. Therefore, tutorial institutions do not provide only knowledge for students, but also they are full of sign value to meet the students’ satisfaction. This study had two objectives. Firstly, it studied the concept of signs from tutorial study among high school students. Secondly, it studied about the factors that influenced the students to consume the concept of signs from tutorial study among high school students. In principle, this study was conducted qualitatively in 3 stages: (1) preparation stage for contextualized data, (2) field and study stage for collecting data; and (3) data analysis stage for summary and discussion. This research revealed 2 findings. Firstly, to gain knowledge and learning techniques from tutorial study, students could also benefit from enhanced confidence to succeed, comfort, and entertainment providing them with better chances for studying in the university (Undergraduate). Secondly, the factors that influenced the students to consume the concept of signs from tutorial study included the competition to study in the university, the educational system, friends and guardians that could also reflect their social aspects and styles of their consumption. In conclusion, the tutorial institutions can promote the consumption of signs among students which they cannot find from schools. Therefore, in addition to providing knowledge for students, the tutorial institutions can provide the students with (1) hope and future (2) lifestyle and (3) motivation.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
Address: เชียงราย
Email: library@mfu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2558
Issued: 2016
Modified: 2020-04-27
Issued: 2559-12-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ. LC54.T5 น626ก 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nipaporn Thammason.pdf 4.47 MB119 2024-05-01 13:44:42
ใช้เวลา
0.03168 วินาที

นิภาภรณ์ ธรรมสอน
Title Contributor Type
การเรียนกวดวิชา : การบริโภคสัญญะของเด็กนักเรียนไทย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
นิภาภรณ์ ธรรมสอน
รองศาสตราจารย์ ดร. สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนกวดวิชา: การบริโภคสัญญะของเด็กนักเรียนไทย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
นิภาภรณ์ ธรรมสอน

บทความ/Article
Nipaporn Thammason
Title Contributor Type
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
Title Creator Type and Date Create
การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ของอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
นปตรี อินเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
รุ่ง ผู้ค้าขาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคาดหวังและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรและการบริการการศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
ศรัณยู โกเมนต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพองค์การกับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลเอกชนในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
จำเรียง บุญมานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพึงพอใจต่อปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานของพนักงานเทศบาลตำบลในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
อนุลักษณ์ ชุ่มใจ๋
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาล : กรณีศึกษา เทศบาลตำบลเวียงเทิง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
ณัฐชกานต์ เชื้อเมืองพาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานส่วนตำบล อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
สุพรรณ พันธ์ประสิทธิกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาลของเทศบาลตำบลแม่สาย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
เบญจสิริ นาอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารจัดการโครงการก่อสร้าง โครงสร้างพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมเพื่อให้มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน : กรณีศึกษาโครงการของเทศบาลตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
สมคิด ก๋าพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือน ในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
ประชา คงศรีเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมผู้นำในห้องเรียนของครูโรงเรียนอนุบาลพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
สุกัญญา เทพวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการตามแนวปฏิรูปการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ช่วงชั้นที่3-4) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงรายเขต
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
พัทธ์ธีรา รัตนชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้นอกชั้นเรียน ของนักเรียนในระดับช่วงชั้นที่ 1 (ประถมศึกษาปีที่ 1-3) โรงเรียนเฟื่องฟ้าวิทยา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
อุษณีย์ บุญชมภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบล: กรณีศึกษาตำบลท่าสาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
อรัญญา บุญตานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
ประจวบ เจริญพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รายงานผลการพัฒนาสมรรถภาพการอ่าน โดยใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านใหม่ท่าต้นเกี๋ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ;ยุพิน จันทร์เรือง;อัญชลี เท็งตระกูล
อนันต์ โค้วจิริยะพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ;อัญชลี เท็งตระกูล;ยุพิน จันทร์เรือง
สุริภรณ์ ผดุงโภชน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาอ้อม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ;ยุพิน จันทร์เรือง;อัญชลี เท็งตระกูล
หทัยชนก ออนสา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ กรณีศึกษา: องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำแวน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
รองศาสตราจารย์ ดร. สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
อรณิชา แสงศรีจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารทรัพยากรบุคคลตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
รองศาสตราจารย์ ดร. สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
ปฏิญญา ตินโย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนกวดวิชา : การบริโภคสัญญะของเด็กนักเรียนไทย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
รองศาสตราจารย์ ดร. สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
นิภาภรณ์ ธรรมสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
คำเรียกสีและมโนทัศน์เกี่ยวกับสีในภาษาล้านนา
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผณินทรา ธีรานนท์;จรัลวิไล จรูญโรจน์;สรบุศย์ รุ่งโรจน์สุวรรณ
ศราวุธ หล่อดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,597
รวม 3,599 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 224,371 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 421 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 295 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
รวม 225,153 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104