แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของโปรแกรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีต่อความรู้และการปฏิบัติตนด้านสุขภาวะของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4
Effects of a project-based learning program on well-being knowledge and practice of fourth grade students

ThaSH: สุขภาวะ
ThaSH: การสอนแบบโครงงาน
ThaSH: กิจกรรมการเรียนการสอน
ThaSH: นักเรียนประถมศึกษา
LCSH: Project method in teaching
LCSH: Well-being
LCSH: Activity programs in education
LCSH: School children
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ที่มีต่อความรู้และการปฏิบัติตนด้านสุขภาวะของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า จังหวัดนครปฐม ได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มทดลองที่เรียนโดยการเรียนรู้แบบโครงงานจำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยวิธีปกติจำนวน 30 คน ระยะเวลาในการทดลองใช้โปรแกรม 10 สัปดาห์ๆ ละ 2 ครั้งๆ ละ 1 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นการสอนในเวลาเรียนปกติ 20 ชั่วโมง และสอนนอกเวลาเรียน 9 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 29 ชั่วโมง ก่อนดำเนินการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมทำแบบทดสอบความรู้ด้านสุขภาวะ และแบบสอบถามการปฏิบัติตนด้านสุขภาวะ ระหว่างดำเนินการทดลองผู้วิจัยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานจำนวน 10 แผนกับนักเรียนกลุ่มทดลอง ส่วนนักเรียนกลุ่มควบคุมเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ หลังดำเนินการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ทำแบบทดสอบความรู้ด้านสุขภาวะและแบบสอบถามการปฏิบัติตนด้านสุขภาวะ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนจัดการเรียนรู้แบบโครงงานจำนวน 10 แผน แบบทดสอบความรู้ด้านสุขภาวะ และแบบสอบถามการปฏิบัติตนด้านสุขภาวะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปคือ 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้ด้านสุขภาวะ และคะแนนการปฏิบัติตนด้านสุขภาวะหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลอง สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้ด้านสุขภาวะหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติตนด้านสุขภาวะหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: This study was a quasi-experimental research project. The purpose was to study the effects of a project-based learning program. The sample consisted of fourth-grade students in their second semester at Watladplakao Primary School, Nakhonpathom. The sample was chosen using the purposive sampling method. There were two groups. The first group, containing 30 students, was assigned to the project-based learning program. The second control group, also containing 30 students, was assigned to the normal program. The research project involved a total of 29 hours over 10 weeks, with classes lasting for one hour, twice a week and the rest was an extra of nine ordinary schooling hours. Before starting this research project, the experimental and the control groups took a well-being test. During the experiment, the researcher used 10 project-based learning programs with the experimental students. The control students used the normal plans. After completing the experiment, the two groups of students repeated the well-being test. The experiment tools were 10 project-based learning programs, a well-being knowledge test, and well-being questionnaires. The results of the study can be summarized as follows: 1. The experimental group’s mean marks for the well-being knowledge and the well-being practice at the end of the study were higher than the control group at the significance level of .05. 2. The experimental group’s mean marks for the well-being knowledge at the end of the study were higher than before at the significance level of .05 3. The experimental group’s mean marks for the well-being practice at the end of the study were higher than before at a significance level of .05.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Email : Yurawat.K@Chula.ac.th
Created: 2554
Modified: 2559-10-05
Issued: 2559-10-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35395
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 chanantida_ji.pdf 13.25 MB38 2025-10-07 09:07:44
ใช้เวลา
0.015139 วินาที

ชนัญธิดา จิรกรวงศ์
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่จัดพิมพ์ฉบับล่าสุดโดยสำนักพิมพ์เอกชน ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
สุพัฒนี วงษ์คงดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้โปรแกรมพัฒนาคุณลักษณะด้านความสามัคคี ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจและความกล้าแสดงออก ที่มีต่อความสำเร็จในการทำกิจกรรมกลุ่ม ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นันทกา จิรานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนโดยประยุกต์รูปแบบ 4 ขั้นตอนของสเติร์นเบิร์กเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เคชะคุปต์;ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นพเรศวร์ ธรรมศรัณยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ผสมผสานรูปแบบ INFOHIO DIALOGUE และกระบวนการการเรียนรู้แบบสืบสอบเพื่อเสริมสร้างการรู้สารสนเทศของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล;พิมพันธ์ เดชะคุปต์;ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
อุทุมพร ชื่นวิญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการส่งเสริมความรักชาติระหว่างโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
สุรธาศิณี ธนบูรณ์กาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีในมิติการเคารพความแตกต่างของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ศิริพร ไกรสมสาตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
อัญชลี ธะสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสอบโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น บูรณาการร่วมกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการทดลองและการตีความหมายและลงข้อสรุปของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ภาพิสุทธิ์ ภูวญาณพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้มายด์ทูลที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นัชชนัน แก้วประเสริฐสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีต่อความรู้และการปฏิบัติตนด้านสุขภาวะของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ชนัญธิดา จิรกรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของกระบวนการการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ตามแนวรูปแบบ ทีม เกม ทัวนาเม้นท มีต่อการพัฒนาความรู้เรื่องการสื่อสารเพื่อรักษาสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ประไพพิมพ์ สุขพลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดประสบการณ์ส่งเสริมพฤติกรรมการมีวินัยอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือระหว่างครูและผู้ปกครองที่มีต่อความรับผิดชอบของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
น้อมพร เสน่ห์ธรรมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการอ่านโดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ภณิตา พงศ์วัชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมการบริหารสมองเพื่อการพัฒนาความสามารถทางการอ่านของนักเรียน: พหุกรณีศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่ดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ธาชินี ศิวะศิลป์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางแก้ไขปัญหาการอ่านสะกดคำและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
ณัฐพงศ์ เชื้อเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์และความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
กฤษณา ไสยาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
สุวิมล สาสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับชีวิตจริงร่วมกับความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ที่มีต่อทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในโรงเรียนขนาดเล็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นิดาวรรณ ทองไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานที่มีต่อการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
นลินี ดวงเนตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,521
รวม 2,523 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 248,153 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,091 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 289 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 34 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 249,610 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46