แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดจิตปัญญาร่วมกับการเพิ่มพูนการคิดคณิตศาสตร์ (ACT) เพื่อสร้างเสริมความสามารถการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
The Development of Contemplative Learning with Advancing Children's Mathematical Thinking to Enhance Mathematically Logical Thinking for Early Childhood Learners

keyword: การเรียนการสอน
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ก่อนประถมศึกษา)
; การคิดตรรกะคณิตศาสตร์
; เด็กปฐมวัย
Abstract: การวิจัยครั้งในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด จิตปัญญาร่วมกับการเพิ่มพูนการคิดคณิตศาสตร์ (ACT) เพื่อสร้างเสริมความสามารถการคิดตรรกะคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และ 2) เปรียบเทียบความสามารถการคิดตรรกะคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดจิตปัญญาร่วมกับการเพิ่มพูนการคิดคณิตศาสตร์ (ACT) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวรรณสว่างจิต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์และแบบประเมินความสามารถการคิดตรรกะคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 1) ทฤษฎี/หลักการ/แนวคิดของรูปแบบ ซึ่งมุ่งพัฒนาให้เด็กปฐมวัยมีความสามารถทางการคิดตรรกะ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ มุ่งพัฒนาให้เด็กปฐมวัยมีความสามารถทางการคิดตรรกะ 3) กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบซึ่งมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 กระตุ้นการคิด ขั้นที่ 2 สันนิษฐานคำตอบ ขั้นที่ 3 พิสูจน์เหตุผล ขั้นที่ 4 สรุปหลักการทางคณิตศาสตร์ 4) ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการเรียนรู้ตามรูปแบบทำให้มีความสามารถทางการคิดตรรกะคณิตศาสตร์ 4 ด้านดังนี้ แจกแจงเหตุผล ความสัมพันธ์ ความเชื่อมโยงและข้อสรุปทางคณิตศาสตร์ 2. เด็กปฐมวัยมีความสามารถทางการคิดตรรกคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Abstract: The purposes of this research were 1) to develop the contemplative learning with advancing Children’s Mathematical Thinking to enhance mathematically logical thinking for early childhood learners and 2) to compare mathematically logical thinking skill of early childhood learners between before and after contemplative learning with advancing children’s mathematical thinking. The sample included 25 pre-childhood students from Wannasawangchit School in the 2nd semester of academic year 2013. The research instruments consisted of lesson plans and assessment form of mathematically logical thinking skill. Data was statistically analyzed in percentage, mean, and t-test. The findings revealed as follows: 1. The developed contemplative learning model delineated the following components: 1) theories/concepts of developing early childhood learners’ logical thinking 2) model objective of developing early childhood learners’ logical thinking 3) learning process in 4 steps: step 1 – thinking encouragement; step 2 – setting hypothesis; step 3: experiment; and step 4 – mathematical conclusion, and 4) the learning outcomes in 4 aspects i.e. reasoning, relating, linking, and mathematical summarizing. 2. The mathematically logical thinking skill of early childhood learners after learning through the developed learning model was found higher significantly at 0.01 level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library_bsru@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-09-22
Issued: 2559
Issued: 2559-09-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 372.21 ว692ก 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 143.81 KB144 2025-07-22 10:39:53
2 Abstract.pdf 267.75 KB304 2024-02-10 21:53:40
3 Acknowledgement.pdf 158.2 KB79 2024-02-10 21:53:47
4 Teble of contents.pdf 284.64 KB110 2025-07-27 14:03:14
5 Chapter1.pdf 478.68 KB325 2024-02-10 21:54:02
6 Chapter 2.pdf 803.1 KB270 2024-02-10 21:54:14
7 Chapter 3.pdf 350.42 KB170 2025-06-25 20:04:49
8 Chapter 4.pdf 492.75 KB131 2024-02-10 21:54:29
9 Chapter 5.pdf 366.63 KB148 2024-02-10 21:54:36
10 Reference.pdf 291.16 KB154 2024-02-10 21:54:43
11 Appendix.pdf 2.32 MB211 2025-10-21 13:17:00
12 Profile.pdf 191.18 KB84 2025-07-22 10:38:49
ใช้เวลา
0.029423 วินาที

วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องห้องสมุดกับการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อสร้างกระบวนทัศน์การพัฒนาท้องถิ่นตามบทบาทของห้องสมุด
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เอื้อมพร เธียรหิรัญ;จุมพจน์ วณิชกุล;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ชลลดา พงศ์พัฒนโยธิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล ;สำเริง สมไทย
ผานิต อติกนิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สาระนาฏศิลป์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่องกระตั้วแทงเสือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ดิเรก สุขสุนัย;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ศิริวรรณ ป้องคำสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเทคโนโลยีการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สมบัติ ทีฆทรัพย์;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;เดชา จาตุธนานันท์
นุกูล สาระวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้วิธีการเรียนรู้ด้วยการรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกต่อการมีส่วนร่วมในสังคม สำหรับนิสิตปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ดิลก บุญเรืองรอด;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;เอื้อมพร เธียรหิรัญ
ลินดา เกณฑ์มา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดจิตปัญญาร่วมกับการเพิ่มพูนการคิดคณิตศาสตร์ (ACT) เพื่อสร้างเสริมความสามารถการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
วิราวรรณ ภูแย้มไสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการสหกิจศึกษาที่มีความเหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
จุมพจน์ วนิชกุล;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;บังอร เสรีรัตน์
เผด็จ ก๋าคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การสอนซินเนคติกส์ร่วมกับการสอนแบบเรียนปนเล่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ศรีประภา ไชยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวม โดยใช้นิทานเพื่อพัฒนาความคิดคล่องแคล่วสำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
อธิติญา สมธนพรรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การจัดกิจกรรมที่ใช้สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถการรับรู้ในด้านแปลความหมายและการให้เหตุผลของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เพ็ญพร ทองคำสุก;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ภรณ์ทิพย์ สกุลชูชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาผลการใช้กิจกรรมวาดภาพประกอบการเล่านิทานที่มีต่อการพัฒนาความคิดคล่องแคล่วความคิดริเริ่มและความคิดละเอียดลออของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล ; วิเชียร อินทรสมพันธ์
สาวิกาพร แสนศึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการใช้กรณีตัวอย่างสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล ;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
รังสิยา ดวงจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
Title Creator Type and Date Create
การ พัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
ณัฏฐกานต์ ดวงดำรงศักดิ์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มทักษะ (คณิตศาสตร์) ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;ทิวัตถ์ มณีโขติ
ทองเย็น โชคตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนกาญจนภิเษกวิทยาคม นครปฐม
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บุญเรือง ศรีเหรัญ ;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
นฤมล อินทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระดับและความต้องการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขตรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สรายุทธ์ เศรฐขจร; สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
นุสิต ใสกระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและแนวทางการบริหารงานพัสดุของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สรายุทธ์ เศรฐขจร;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;สุรพล สุยะพรหม
พระมหาบุญชู คำแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดของกานเยและซิปปาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกุล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
ชนาพร ทัพภูมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้แผนผังความคิดเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
จุลจิรา สุจันทร์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดจิตปัญญาร่วมกับการเพิ่มพูนการคิดคณิตศาสตร์ (ACT) เพื่อสร้างเสริมความสามารถการคิดตรรกคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
วิราวรรณ ภูแย้มไสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ด้วยของเล่นภูมิปัญญาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;เปรมสุรีย์ เชื่อมทอง
บุปผา ศรีทองแท้
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การสอนซินเนคติกส์ร่วมกับการสอนแบบเรียนปนเล่น เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ศรีประภา ไชยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาองค์รวมโดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์;สมหมาย มหาบรรพต
จันทรธิมา สุคนธทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการใช้กรณีตัวอย่างสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล ;สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
รังสิยา ดวงจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เปรมสุรีย์ เชื่อมทอง ; สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
สุทธิพงศ์ นาคทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,744
รวม 1,744 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 21,940 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 21,989 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28