แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้ดนตรีคลาสสิคและดนตรีสมัยนิยมเพื่อพัฒนาทักษะเปียโนของนักเรียนเปียโนระดับชั้นต้น
PROPOSED GUIDELINES FOR ORGANIZING MUSIC INSTRUCTION USING CLASSICAL AND POPULAR MUSIC TO DEVELOP PIANO SKILLS OF BEGINNER PIANO STUDENTS

ThaSH: ดนตรี -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการเรียนการสอนเปียโนในระดับชั้นต้น ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้ดนตรีคลาสสิคและดนตรีสมัยนิยม เพื่อพัฒนาทักษะเปียโนของนักเรียนในระดับชั้นต้น กลุ่มผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย 1) เอกสารที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานทักษะปฏิบัติเปียโนคลาสสิคและเปียโนสมัยนิยมในระดับชั้นต้นของทรินิตี 2) อาจารย์เปียโนที่มีประสบการณ์ในการสอนไม่ต่ำกว่า 3 ปี จำนวน 23 คน ในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร 3) อาจารย์สอนเปียโนที่มีประสบการณ์ในการสอน 5 - 10 ปี และมีประสบการณ์ในการสอนเปียโนคลาสสิคและเปียโนสมัยนิยม จำนวน 5 คน 4) อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเปียโนสมัยนิยม จำนวน 3 คน 5) อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเปียโนคลาสสิค จำนวน 3 คน 6) ศิลปินผู้มีชื่อเสียงทางด้านเปียโนสมัยนิยม รวมถึงดนตรีแจ๊ส จำนวน 3 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่ 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสอบถาม 3) แบบสัมภาษณ์ และ 4) แบบสังเกตการสอน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการจำแนกข้อมูล เปรียบเทียบ การสร้างข้อสรุปเชิงอุปนัย และสังเคราะห์เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. สภาพการเรียนการสอนเปียโน ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้สอนส่วนใหญ่มีการผสมผสานดนตรีสมัยนิยมเข้ากับการเรียนการสอนดนตรีคลาสสิคในชั้นเรียน เนื่องจากดนตรีสมัยนิยมและดนตรีคลาสสิคมีขอบเขตขององค์ความรู้ทางดนตรีที่ทับซ้อนกัน จะแตกต่างกันในส่วนของการนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ 2. แนวทางการจัดการเรียนการสอนแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านการกำหนดวัตถุประสงค์ควรครอบคลุมการพัฒนาและเพิ่มพูนองค์ความรู้ที่จำเป็นในการบรรเลงเปียโนให้แก่ผู้เรียน การเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางดนตรีกับทักษะปฏิบัติเปียโนผ่านการลงมือปฏิบัติ และมุ่งให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการบรรเลงเปียโน 2) ด้านเนื้อหาสาระสามารถจำแนกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ด้านเทคนิค ด้านความเป็นดนตรี ด้านการแสดงออก และด้านทักษะดนตรี 3) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรมุ่งเน้นให้เกิดการเชื่อมโยงเนื้อหาด้านเทคนิค ด้านความเป็นดนตรี ด้านการแสดงออก และทักษะดนตรี ผ่านทางการปฏิบัติ 4) ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนประกอบด้วย ผู้สอน คลิปวิดิโอ เกมส์ทฤษฎีดนตรี และตารางคอร์ดบทเพลงสมัยนิยม 5) ด้านการวัดและประเมินผล ควรมีการประเมินก่อนเรียน ระหว่างเรียน หลังเรียน และหลังจากจบหลักสูตร โดยการสังเกต การสอบถามความเข้าใจ โดยให้ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ และความคิดสร้างสรรค์
Abstract: The purposes of this research were 1) to examine instructional conditions of beginner piano lessons in Bangkok and 2) to propose guidelines for organizing music instruction using classical and popular music to develop piano skills of beginner piano students. The sample groups consisted of 1) Trinity’s documents related to the examination of classical and popular piano in beginner level 2) 23 teachers in Bangkok with teaching experience at least 3 years 3) 5 teachers with teaching experience between 5 -10 years on both classical and popular style 4) 3 experts in popular piano music 5) 3 experts in classical piano music and 6) 3 well established artists in popular and jazz music. Research instruments consisted of 1) document analysis forms 2) questionnaires 3) interview schedules and 4) classroom observation forms. Data were analyzed through classification, comparison, inductive conclusion and synthesize into instructional guidelines. Findings revealed that 1. in authentic teaching environments, most instructors regularly used combination of classical and popular music in classroom instruction due to its overlapping bodies of knowledge. The differences lie in the application of the body of knowledge. 2. Instructional guidelines can be divided into 5 aspects 1) the objectives of instruction should aim at developing and enhancing the essential body of musical knowledge, linking the body of knowledge in music with practical skills, and encouraging creative thinking of the students 2) the contents can be divided into four groups comprising of technique, musicality, expression, and musical skills 3) thus classroom activities must focus on connecting those four groups of knowledge namely technique, musicality, expression and musical skills through practice 4) the Instructional media should consist of teachers, video clips, games related to music theory, and chord charts of popular songs 5) the assessments should be done before, between, at the end of classes, and at the end of the course; assessments should focus on knowledge, skills and creativity based on observation and viva voce.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2556
Modified: 2559-09-06
Issued: 2559-09-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43165
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5583472027.pdf 3.53 MB278 2025-08-27 15:27:03
ใช้เวลา
0.019886 วินาที

ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
Title Creator Type and Date Create
การแสดงภาพลักษณ์สตรีในบทเพลงไทยสากล : กรณีศึกษาบทเพลงที่ขับร้องโดย ธนพร แวกประยูร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
อานันท์ นาคคง;ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
อวัสดากานต์ ภูมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของไทยแลนด์แจ๊สคอมเพ็ททิชั่นและผลกระทบต่อสังคมดนตรีแจ๊สในประเทศไทยระหว่าง พ.ศ. 2548-2554
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
กิตติธัช สำเภาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของวิธีสอนประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตกแบบผสมผสานที่มีต่อผลการเรียนรู้ของนักศึกษาปริญญาตรี วิชาเอกดนตรี : กรณีศึกษาการสอนประวัติศาสตร์ดนตรีบาโรก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
ธีรพงศ์ บำเพ็ญทาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีระดับประถมศึกษาตามแนวของโรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
พิมพ์พิศ เพิ่มพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดเสียงรายการแสดงดนตรีฝรั่งทางสถานีวิทยุกรุงเทพฯ ที่พญาไท
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
อลิสา วัชรประภาพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจการประกวดร้องเพลงสมัยนิยม ระหว่างปี พ.ศ. 2519-2530 : กรณีศึกษาเวทีการประกวดนักร้องสมัครเล่นยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย และเวทีการประกวดร้องเพลงของสยามกลการ มิวสิคฟาวเดชั่น
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
ธนพร แวกประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้ดนตรีคลาสสิคและดนตรีสมัยนิยมเพื่อพัฒนาทักษะเปียโนของนักเรียนเปียโนระดับชั้นต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
วิตต์ธาดา เภาคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีเพื่อพัฒนาทักษะคีตปฏิภาณดนตรีแจ๊สในคีตลักษณ์บลูส์ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
ปองภพ สุกิตติวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีเพื่อพัฒนาเทคนิคการปฏิบัติโน้ตประดับสำหรับนักเรียนเปียโนระดับชั้นกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
สกุณา ประมายะยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตฉับพลันด้วยรูปแบบจังหวะสำหรับนักเรียนเปียโนระดับกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณัฐวุฒิ บริบูรณ์วิรีย์
ชยธร สระน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 22
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,346
รวม 3,368 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 87,642 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 73 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 87,782 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46