แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเองสำหรับการพัฒนาครูปฐมวัย
Transformative learning process for improvement of early childhood teachers

ThaSH: การพัฒนาครู -- ปฐมวัย -- วิจัย
Classification :.DDC: วจ 371.12
ThaSH: ครูปฐมวัย -- วิจัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้เพื่อการ เปลี่ยนแปลงสําหรับการพัฒนาวิชาชีพครู 2) เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเอง สําหรับการพัฒนาครูปฐมวัย ในด้านองค์ความรู้ เจตคติ และทักษะวิชาชีพ ผู้เข้าร่วมการวิจัย คือ ครู ปฐมวัยจากโรงเรียนในเขตจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด จํานวน 20 คน การดําเนินการวิจัยครั้งนี้เป็น การวิจัยเชิงคุณภาพแบบมีการแทรกแซง ประกอบด้วย 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การพัฒนากระบวนการ เรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 การพัฒนาต้นแบบกระบวนการเรียนรู้ ช่วงที่ 2 การทดลองใช้ ต้นแบบกระบวนการเรียนรู้ และช่วงที่ 3 การวิเคราะห์และปรับกระบวนการ และระยะที่ 2 การสรุปและ นําเสนอ และถ่ายทอดผลการวิจัย ผลการวิจัย มีดังนี้ 1. กระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเองสําหรับครูปฐมวัยที่พัฒนาขึ้นเป็น กระบวนการที่บูรณาการแนวคิดการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง และการเรียนรู้ของผู้ใหญ่มุ่งส่งเสริม การเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านองค์ความรู้ ด้านเจตคติ และด้านทักษะวิชาชีพ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก คือ 1) การสํารวจตนเอง 2) การใคร่ครวญอย่างมีวิจารณญาณ 3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ 4) การสะท้อนการเรียนรู้ การวิพากษ์ประสบการณ์เดิมนําสู่การเกิดประสบการณ์ใหม่ 2. ผลการเรียนรู้ของครู สะท้อนใน 3 ด้าน คือ 1) ด้านองค์ความรู้ ครูได้เกิดการปรับ กระบวนทัศนะของตนเองในความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้สําหรับเด็กปฐมวัย และครู ได้เกิดการทบทวน และสํารวจความรู้ในตนเอง 2) ด้านเจตคติ ครูพัฒนาการยอมรับและให้คุณค่ากับความ เป็นเด็ก และพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของตนเอง และ 3) ด้านทักษะวิชาชีพ ครูพัฒนาความสามารถ ในการจัดการเรียนรู้
Abstract: This research was 1) to study the knowledge of transformative learning for professional development of teacher, and 2) to develop transformative learning process for improvement of early childhood teachers in knowledge attitude and professional skill. The research participants were twenty early childhood teachers from schools in 3 provinces in the eastern of Thailand. This study was a qualitative research with intervention. The research consisted of two phases: 1) the development of learning process consisting of three steps; (1) construction of the initial process, (2) preliminary field study of the process, and (3) analysis and revision of the process, and 2) the conclusion of the research results. The findings were as follows: 1. The transformative learning process for improvement of early childhood teachers integrated the three main domains of learning; knowledge, attitude and professional skill and included transformative learning and adult education into teachers’ work . This learning process consisted of four steps: 1) self-learning 2) critical reflection 3) exchange learning and 4) reflection of their learning 2. The learning of the teachers from the transformative learning reflected in the three domains : 1) knowledge; the teachers increased the knowledge in curriculum and learning organization for early childhood 2) attitude; the teachers developed the acceptance and value of children, and developed their emotional intelligence 3) professional skill; the teachers developed the capacity for learning organization.
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: จันทบุรี
Email: library@rbru.ac.th
Created: 2556
Modified: 2559-08-05
Issued: 2559-08-05
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 research.fulltext.pdf 878.89 KB316 2025-09-07 12:51:34
ใช้เวลา
0.035164 วินาที

หฤทัย อนุสสรราชกิจ
Title Contributor Type
การวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการ ของเด็กจากรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หฤทัย อนุสสรราชกิจ
พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาเด็กอย่างใคร่ครวญเพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองและการปฏิบัติของครูการศึกษาปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หฤทัย อนุสสรราชกิจ
บุษบง ตันติวงศ์
โสรีช์ โพธิแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
กิจกรรมพลศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายสำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หฤทัย อนุสสรราชกิจ และคณะ

งานวิจัย/Research report
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาสำหรับครูปฐมวัยในเขตภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หฤทัย อนุสสรราชกิจ;ศิรประภา พฤทธิกุล

งานวิจัย/Research report
กิจกรรมพลศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายสำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หฤทัย อนุสสรราชกิจ;วราลี ถนอมชาติ;ญาณิศา บุญพิมพ์;ดารณี นวพันธ์ุ;นคร เผือกนาผล

งานวิจัย/Research report
กระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเองสำหรับการพัฒนาครูปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หฤทัย อนุสสรราชกิจ

งานวิจัย/Research report
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักศึกษาวิชาชีพครูในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
วราลี ถนอมชาติ;หฤทัย อนุสสรราชกิจ

งานวิจัย/Research report
กระบวนการเรียนรู้สำหรับครูปฐมวัยเพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หฤทัย อนุสสรราชกิจ

งานวิจัย/Research report
รายงานฉบับสมบูรณ์ การพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาชีพสำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตราด
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หฤทัย อนุสสรราชกิจ;วราลี ถนอมชาติ

งานวิจัย/Research report
กระบวนการหนุนนำต่อเนื่องเพื่อพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของครูปฐมวัยในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หฤทัย อนุสสรราชกิจ

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิด จิตตปัญญาศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูในจังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หฤทัย อนุสสรราชกิจ;อติราช เกิดทอง

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,294
รวม 2,295 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 32,063 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
รวม 32,075 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33