แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการจัดกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงที่ส่งเสริมสุนทรียภาพสำหรับเด็กอายุ 7-9 ปี
EFFECTS OF ORGANISING EDUTAINMENT ART ACTIVITIES TO ENHANCE AESTHETIC OF CHILDREN AGED 7-9 YEARS OLD

Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงที่ส่งเสริมประสบการณ์ทางสุนทรียภาพของเด็กอายุ 7-9 ปี และ 2) ศึกษาและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงที่เหมาะสมกับเด็กอายุ 7-9 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กอายุ 7-9 ปี โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จำนวน 39 คน โดยไม่จำแนกเพศ ใช้ระยะเวลาดำเนินการทดลอง 7 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยพัฒนาขึ้นโดยผู้วิจัยจากแนวทางศึกษาบันเทิงของ Randy White และทฤษฎีพัฒนาการสุนทรียภาพของ Michael J. Parsons ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แนวทางศึกษาบันเทิง 2) แบบบันทึกประสบการณ์ศึกษาบันเทิง 3) แบบทดสอบสุนทรียภาพ 4) คู่มือสำหรับการวิเคราะห์ประสบการณ์ทางสุนทรียะ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมประสบการณ์ทางสุนทรียะ 6) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิง 7) แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) และ 8) การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับพัฒนาการสุนทรียภาพของนักเรียนที่มีต่อภาพผลงานศิลปะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนผ่านกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ค่าเฉลี่ยสูงสุดของระดับพัฒนาการสุนทรียภาพของนักเรียนที่มีต่อภาพผลงานศิลปะอยู่ที่ระดับ 3 การแสดงออก (Expressiveness) (x̄ = 2.02) 3) พฤติกรรมประสบการณ์ทางสุนทรียะของนักเรียนในระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงที่ปรากฏมากที่สุด คือ สนใจต่อเนื้อหา 4) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิง คือ นักเรียนพึงพอใจกิจกรรมดินแดน Barbapapa และนักเรียนใฝ่ฝันที่จะแสดงผลงานศิลปะของตนเองมากที่สุด และ 5) พฤติกรรมที่เกิดขึ้นมากที่สุดในแต่ละขั้นตอนของแผนการจัดการเรียนรู้แนวทางศึกษาบันเทิง คือ ขั้นนำเกิดพฤติกรรมการสังเกต พิจารณา และริเริ่มเรียนรู้ด้วยตนเอง ขั้นกิจกรรมเสริมประสบการณ์เกิดพฤติกรรมความร่วมมือและการทดลอง ขั้นดำเนินงานเกิดพฤติกรรมการทดลองและการทบทวน และขั้นสรุปเกิดพฤติกรรมการวิเคราะห์ แนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แนวศึกษาบันเทิง ประกอบด้วย 4 ขั้น ดังนี้ 1) ขั้นนำ ประกอบด้วย ครูและนักเรียนมีการเตรียมพร้อม ครูกระตุ้นความกระหายใคร่รู้ให้แก่นักเรียน และนักเรียนเกิดแรงบันดาลใจ 2) ขั้นกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ประกอบด้วย ครูกระตุ้นความกระหายใคร่รู้ให้แก่นักเรียนอีกครั้ง และนักเรียนประมวลความรู้ 3) ขั้นดำเนินงาน ประกอบด้วย นักเรียนเกิดความอยากรู้และความอยากทำ 4) ขั้นสรุป ประกอบด้วย ครูชักชวนนักเรียนให้เกิดความอยากแสดงออก และ ครูและนักเรียนสะท้อนประสบการณ์การเรียนรู้
Abstract: The objectives of this research were to 1) Study effects of aesthetic experiences enhancement through Edutainment art activities on aesthetic of children aged 7-9 years old and 2) Study and develop Edutainment art activities model suitable for children aged 7-9 years old. The sample group composed of 39 children aged 7-9 years old at Chulalongkorn University Demonstration School, regardless to genders. The durations of the experiment were 7 weeks. The research instruments were developed by the researcher based on Randy White’s approach in using the Edutainment, and Michael J. Parsons’ Cognitive and Development Account of Aesthetic Experience which consisted of 1) The Edutainment art activities, 2) The satisfaction worksheet for Edutainment art activities, 3) The aesthetic test, 4) The survey for analyzing aesthetic expression, 5) The observation form for aesthetic experiences, 6) The survey for students’ satisfaction on Edutainment art activities, 7) The students’ background data questionnaires. The data were analyzed by using frequencies, means, standard deviation, and t-test, and 8) content analysis. The findings revealed that 1) The level of aesthetic development of students were higher than before learning through Edutainment art activities at the significant difference level of .05, 2) The highest mean of the level of aesthetic development of students upon the works of art were at level 3 (expressiveness) (x̄ = 2.02), 3) The most of aesthetic experience behaviors shown by the students was interest in content, 4) The students’ satisfaction highest level of agreement in Edutainment art activities was “Barbapapa territory”, and wishing to exhibit their works of art, and 5) The top behaviors shown at each step of the Edutainment art activities lesson plans were, at the introduction step were observation and consideration, at the activities enhanced step were experiences cooperation and experimentation, at the operation step were experimentation and repetition, and at the conclusion step was an analysis The guidelines for designing the Edutainment art activities consist of 4 steps: 1) The Introduction step: preparation by the teacher and students, the teacher stimulate curiosity for students, and students are inspired, 2) The activities enhanced step: the teacher stimulate curiosity for students once again, and students gather knowledge, 3) The operation step: the students desire to know and desire to work, and 4) The conclusion step: the teacher encourages students to express, and the teacher and students reflect experiences.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-07-04
Issued: 2559-07-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46149
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5583445127.pdf 8.24 MB70 2024-10-26 21:14:52
ใช้เวลา
0.032374 วินาที

สุภลักษณ์ วงศ์หน่อ
โสมฉาย บุญญานันต์
Title Creator Type and Date Create
ผลการจัดกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงที่ส่งเสริมสุนทรียภาพสำหรับเด็กอายุ 7-9 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์;อำไพ ตีรณสาร
สุภลักษณ์ วงศ์หน่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาปริญญานิพนธ์ทางศิลปศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสมฉาย บุญญานันต์
เบญราวาห์ เรือนทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดกิจกรรมภาพพิมพ์สำหรับนักเรียนประถมศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
วาสินี สุขแล้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการเป็นอาจารย์ศิลปะและศิลปินของรองศาสตราจารย์สัญญา วงศ์อร่าม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
สกุล บางศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม : กรณีศึกษา เส้นทางคลองด่าน บางขุนเทียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสมฉาย บุญญานันต์
สุทธิดา มนทิรารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์กราฟิกในหลักสูตรศิลปศึกษา โดยใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้านเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสมฉาย บุญญานันต์
สุนทรี จิตสกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการถ่ายโยงองค์ความรู้ทางศิลปะของนักศึกษาศิลปศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์;ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
ประไพลิน จันทน์หอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการสอนศิลปะประดิษฐ์ตามหลักสัปปุริสธรรม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแบบองค์รวมของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
คณพัฒน์ อรุณรัศมีโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการสอนศิลปะเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกเรื่องสันติภาพสำหรับเยาวชนไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
นลินทิพย์ คร้ามอยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าของอัตลักษณ์ในงานศิลปหัตถกรรมภาคใต้สำหรับเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
ธีติ พฤกษ์อุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ศิลปศึกษาบนฐานทางเลือกที่มีต่อทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
ณชนก หล่อสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสมฉาย บุญญานันต์
ชลนิศา ชุติมาสนทิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะภาพพิมพ์ปลอดสารพิษเพื่อส่งเสริมสุขภาวะสำหรับผู้สูงอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
กิตติ์นิธิ เกตุแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะแบบพหุศาสตร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการแบบองค์รวมของนักเรียน ประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
จตุพร ปทุมารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมสันติวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
สุภรัตน์ เบญญากาจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะแบบผสมผสานที่ส่งเสริมการเห็นคุณค่าของอัตลักษณ์พื้นบ้านสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ : กรณีศึกษา ศิลปะผ้าทอจังหวัดน่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
สุชาติ อิ่มสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดประสบการณ์ศิลปะตามแนวคิดการสอนพฤติกรรมศิลปะและการคิดเชิงออกแบบเพื่อเสริมสร้างความสามารถคิดบริหารจัดการตนของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสมฉาย บุญญานันต์;ศศิลักษณ์ ขยันกิจ
ณชนก หล่อสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะบนฐานทางเลือกเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์ศิลปะสำหรับเด็กอายุ 9-12 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
สุภาพรรณ วงศ์ศักดิ์ศิริกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมสะตีมศึกษาตามแนวทางการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานสำหรับนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูระดับประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์
ณัชชา เจริญชนะกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อำไพ ตีรณสาร
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการวาดภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ปวิดา ชื่นเชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการวาดภาพกลับหัวที่มีต่อลักษณะการแสดงออกในการวาดภาพของเด็กอายุ 10-11 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
เอกรัฐ งามจินดาสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวคิดโพสต์โมเดิร์นในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนศิลปะ ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สลักโฉม สุพงศกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับนักศึกษาปริญญาบัณฑิตด้วยกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะการผลิตผลงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไพฑูรย์ สินลารัตน์;อำไพ ตีรณสาร
ศิริพงษ์ เพียศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบบทบาทที่คาดหวัง และบทบาทที่เป็นจริงของครูศิลปศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหาร และครูศิลปศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
บังอร จันคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ภาพวาดระบายสีของเด็กกำพร้าอายุ 7 ถึง 9 ปี ในสถานสงเคราะห์ สังกัดกรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงมหาดไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
สุภลักษณ์ ธนเกษพิศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้คำถามในการเรียนการสอนของครูศิลปะระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร; อภิชาติ พลประเสริฐ
จุฑาทิพย์ เอี่ยมปิยะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนศิลปะแบบพหุวัฒนธรรม ที่มีต่อการรับรู้คุณค่าศิลปะของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สริตา เจือศรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปศึกษาระดับอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สุมนา สัมมาทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐรวี วงศ์อริยะกวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรศิลปศึกษาท้องถิ่น เรื่องผ้าทอนาหมื่นศรี โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดตรัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
นัฐฐาภรณ์ ตั้งคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการแสดงออกทางศิลปะโดยการวาดภาพระบายสีของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
อาฟันดี มะแซสาอิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน วิชาศิลปศึกษาตามทฤษฎี DBAE ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
คนึงหา สุภานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณค่าทางศิลปะในงานหัตถกรรมพื้นบ้านภาคใต้ตามการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรศิลปกรรม ระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
อัจฉรากุล ทองรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักเรียนประถมศึกษาที่มีต่องานศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
หทัยรัตน์ พึ่งประยูรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสาระทัศนศิลป์ตามแนวพุทธศิลป์ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วัชรินทร์ ฐิติอดิศัย;อำไพ ตีรณสาร
อัจฉรา หนูใหม่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีพัฒนาการสุนทรียภาพของพาร์สันเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการรับรู้ทางศิลปะของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
นุติยาพร วงษ์เณร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาของเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร;อินทิรา พรมพันธุ์
สีวลี ศิลป์วรศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะการนำเสนองานศิลปะร่วมสมัยของผู้นำชมนิทรรศการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ภัทรสิริย์ สัตรัตน์วัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่ส่งเสริมการเรียนการสอนทัศนศิลป์ระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์ ;อำไพ ตีรณสาร
เพ็ญผกา ทัดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงที่ส่งเสริมสุนทรียภาพสำหรับเด็กอายุ 7-9 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์;อำไพ ตีรณสาร
สุภลักษณ์ วงศ์หน่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดห้องเรียนศิลปะในโรงเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ชนิดา ปัณณะสฤษฎ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตในทศวรรษหน้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์;อำไพ ตีรณสาร
วรพรรณ สุรัสวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการส่งเสริมประสบการณ์ทางสุนทรียะผ่านกิจกรรมในพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มีต่อ สุนทรียภาพของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ธาริน กลิ่นเกษร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการสอนศิลปะของอาเซียนระดับประถมศึกษาโดยใช้ศิลปศึกษาแบบพหุวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
วริษฐา สง่าวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนวิชาเอกศิลปะ หลักสูตร ศิลปบัณฑิต (ต่อเนื่อง 2 ปี) ของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตเพาะช่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
นาคนุช หน่อพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณค่าประติมากรรมไทย ตามการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะศิลปกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
อนุชิต หนูเอียด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสาระในภาพระบายสีเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
โชติวัฒน์ วนเมธิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนการวาดภาพระบายสีโดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ปรียาภรณ์ โพธิบัณฑิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนเรื่องการสร้างสรรค์ศิลปะด้วยวัสดุต่างๆในวิชาศิลปศึกษา โดยใช้วิธีการสอนแบบโครงงานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
นุติยาพร วงษ์เณร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนศิลปะโดยใช้กระบวนการสังเกตที่มีต่อการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ธัญญรัตน์ อัศวนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเรียนการสอนวิชาจิตรกรรม สาขาวิชาศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สัมฤทธิ์ เพชรคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการสอนการวาดเส้น ตามการรับรู้ของครูศิลปศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
พรชัย ทองแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนโดยวิธีการสังเกตที่มีต่อการรับรู้ทางศิลปะของเด็กอายุ 4 ถึง 6 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
เสาวนีย์ บุญยะฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบเรียนทางศิลปศึกษาเรื่องการเรียนรู้คุณค่าทางศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
เทวินทร์ เอี้ยนมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลหลักสูตร สาขาการออกแบบตกแต่งภายในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ดารณี เพ็งสะและ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถภาพของอาจารย์ศิลปศึกษา ในสถาบันราชภัฏตามการรับรู้ของผู้บริหารอาจารย์ และนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ปรียาพร บุษบา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการสอนศิลปศึกษาของครูศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดชายแดนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
วรสุดา ขวัญสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนการวาดภาพลายเส้นที่มีต่อพัฒนาการของนักเรียน ที่เห็นเลือนลางระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
มณินทร พลไชยวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการประเมินผลศิลปนิพนธ์สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ ระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
อารียา คลังชำนาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดทางการเรียนการสอนศิลปศึกษาของครูศิลปศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
พูนสม โรจนวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการสอนศิลปศึกษาของครูประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดลพบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
บรรจง บุญการี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษาในโครงการจัดการศึกษา สำหรับบุคลากรประจำการสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี;อำไพ ตีรณสาร
วีณา มิ่งขวัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูศิลปศึกษา เกี่ยวกับเนื้อหาการสอนรายวิชาทัศนศิลปศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
พร้อมฉัตร เรศานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียมความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษา ใบสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการศึกษาของภาควิชาศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
มธุรา จึงอยู่สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเนื้อหารายวิชาการพิมพ์ผ่านตะแกรงบนพื้นราบ สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา โปรแกรมวิชาศิลปการพิมพ์ วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ สหวิทยาลัยอีสานใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;สัญญา วงศ์อร่าม
อัญชลี เปล่งวิทยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ด้านทัศนศิลป์ โดยใช้คอมพิวเตอร์ ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
จันทิมา ปกครอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการตอบสนองงานศิลปะโดยการพูด ของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;น้อมศรี เคท;อำไพ ตีรณสาร
สาวิตรี จันทร์สวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดิจิทัลอาร์ตเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ในผู้บกพร่องทางการได้ยิน
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกรียงศักดิ์ เขียวมั่ง;อำไพ ตีรณสาร
ทักษิณา สุขพัทธี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนการสอนวิชาประวัติการออกแบบผลิตภัณฑ์หลักสูตรศิลปบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
เมธ์วดี พยัฆประโคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนวาดภาพระบายสี ในระดับชั้นประถมศึกษา ที่ใช้แนวทางการศึกษาวอลดอร์ฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ดุสิดา เหลือจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้พิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนศิลปศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
อัญชลีรัตน์ มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของกิจกรรมซินเน็คติกส์ในบทเรียบมัลติมีเดียที่มีต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างสรรค์ผลงานในวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุวิมล วัชราภัย;อำไพ ตีรณสาร
นิรัช สุดสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถทางการวาดภาพของนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา ระดับ ปริญญาตรี สหวิทยาลัยทักษิณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ระวิ โอภิธากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาครูศิลปศึกษาระดับประถมศึกษาตามแนวศิลปศึกษาแบบดีบีเออี ของครูผู้สอนศิลปศึกษาในระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ศุลีพร วงษ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนวิชาภาพพิมพ์พื้นฐานโดยใช้โมเดลซิปปาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
สมาพร คล้ายวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเรียนการสอนวิชาศิลปะพื้นบ้านในหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรีในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ทิพยฉัตร คลังหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดเห็นและการปฏิบัติจริงในการประเมินผลการเรียนศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
เบญจวรรณ จรุงกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการแสดงออกทางศิลปะโดยการวาดภาพระบายสีของนักเรียนไทยมุสลิม อายุ 7-9 ปี ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ชัยวัฒน์ ผดุงพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิ่งจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนวิชาเอกศิลปหัตถกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
วาสนา เจริญวิเชียรฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถทางศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย แบบเข้มงวดกวดขันและแบบปล่อยปละละเลย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;นิรมล สวัสดิบุตร;อำไพ ตีรณสาร
อุทัยวรรณ บัวผัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,884
รวม 3,887 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 29,156 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 29,181 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212