แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเน้นเนื้อหา และการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และการปฏิบัติภาระงานของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์
The development of an English instructional model using the content-based and the task-based instruction to enhance English reading comprehension ability and task performance of engineering students

ThaSH: นักศึกษา
ThaSH: ความเข้าใจในการอ่าน
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การอ่าน
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเน้นเนื้อหาและการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและการปฏิบัติภาระงานของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ 2) ประเมินคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนการสอนเน้นเนื้อหาและการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและการปฏิบัติภาระงาน ระยะที่ 2 การพัฒนาเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบวัดความสามารถในการปฏิบัติภาระงาน และบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน ระยะที่ 3 การประเมินคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น โดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 2 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำนวน 60 คน โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยใช้การเลือกแบบเจาะจง ระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ รวม 30 ชั่วโมง นำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test ผลการวิจัย 1. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเน้นเนื้อหาและการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและการปฏิบัติภาระงานของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์มีประสิทธิภาพดีในการเสริมสร้างการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 2. การประเมินคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นจากการนํารูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ในห้องเรียนพบว่ารูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพดี ผลการทดสอบแสดงว่านักศึกษากลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเน้นเนื้อหาและการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและการปฏิบัติภาระงานมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจและการปฏิบัติภาระงานหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 และผู้เรียนมีความสามารถในการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติภาระงานได้ดี รวมทั้งมีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียนรู้ตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น
Abstract: The purposes of this research were: 1) to develop the instructional model using the content-based instruction and the task-based instruction to enhance English reading comprehension and task performance of undergraduate engineering students, 2) to evaluate the effectiveness of the instructional model through experts’ validation by implementing such a model in class. The research procedure comprised three phases. The first phase was the development of the instructional model which included five stages: (1) studying, analyzing and synthesizing the content-based and the task-based instruction and their underlying theories and approaches namely schema theory, second language acquisition, cognitive theory and constructivism theories, (2) writing the pedagogical principles of instructional model using the content-based and task-based instruction, (3) specifying the objectives and expected learning outcomes, (4) developing the steps of instructional model, (5) validating the instructional model by experts. The comments and suggestions from the experts and the results of try-out were used to refine the developed instructional model. The second phase was the construction of the research instruments: English reading comprehension test, task performance test and learning dairies. The third phase was the validation of the instructional model by implementing to the samples who were 60 engineering students taking Technical English course, the academic year 2011. Thirty students were purposely selected as an experimental group and another group of 30 students were a control group. The experimental group was taught using the content-based and task-based instruction but the control group was taught by conventional teaching. The data were collected from English reading comprehension tests and task performance tests. For both group, the scores of pre and post tests were compared. The data were collected and analyzed by using t-test. The findings revealed that the instructional model based on the content-based and task-based instruction was effective in developing learners’ English reading comprehension and task performance since the posttest scores of the experimental group were significantly higher than those of the control group at the significant level .05. Moreover, the students in the experimental group were able to transfer their knowledge from reading to do the tasks and they also had positive attitudes towards the developed instructional process.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2559-07-02
Issued: 2559-07-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45864
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nopmanee_ri.pdf 2.9 MB290 2025-12-10 15:53:00
ใช้เวลา
0.030355 วินาที

นพมณี ฤทธิกุลสิทธิชัย
Title Contributor Type
การศึกษาความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สุวิมล จุลวานิช;นพมณี ฤทธิกุลสิทธิชัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเน้นเนื้อหา และการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และการปฏิบัติภาระงานของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นพมณี ฤทธิกุลสิทธิชัย

ราเชน มีศรี
สุมาลี ชิโนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการเปิดหลักสูตรปริญญาโท คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
นนท์ณพร กิติศรีปัญญา ;นพมณี ฤทธิกุลสิทธิชัย ;จักรชัย ยิ้มงาม ;สุนันทา ชูตินันท์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
งานวิจัย/Research report
กรณีศึกษา : รูปแบบการจัดกิจกรรมการรับน้องคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
มณฑรัตน์ รุ่งเรืองธรรม ;นพมณี ฤทธิกุลสิทธิชัย ;ปุริปุญญวิทย์ ธนนาถเชาวรินทร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
งานวิจัย/Research report
ราเชน มีศรี
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบเน้นกระบวนการและผลงาน ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ราเชน มีศรี;สุมาลี ชิโนกุล
วิลาสินี พลอยเลื่อมแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเน้นเนื้อหา และการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และการปฏิบัติภาระงานของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ราเชน มีศรี;สุมาลี ชิโนกุล
นพมณี ฤทธิกุลสิทธิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนรู้ภาษาตามกระบวนการฟังแบบเมตาคอกนิทีฟเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ;ราเชน มีศรี
มยุเรศ ใยบัวเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุมาลี ชิโนกุล
Title Creator Type and Date Create
การศึกษากลวิธีในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษแตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมาลี ชิโนกุล;อัมพร ม้าคนอง
ดวงพร จริจิตไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนอนุเฉทภาษาอังกฤษของนักศึกษาสถาบันราภัฏที่ได้รับวิธีการให้ข้อมูลป้อนกลับแตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมาลี ชิโนกุล
วิชยา ปิดชามุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านตามแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทและเทคนิคการเสริมศักยภาพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมาลี ชิโนกุล;สร้อยสน สกลรักษ์
พนาน้อย รอดชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อตามทฤษฎีการเรียนรู้เน้นประสบการณ์และแนวคิดการบูรณาการเนื้อหากับภาษา เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพและความสามารถในการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมาลี ชิโนกุล;เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
รุ่งระวี สมะวรรธนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบเน้นกระบวนการและผลงาน ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ราเชน มีศรี;สุมาลี ชิโนกุล
วิลาสินี พลอยเลื่อมแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ และการเรียนรู้แบบลึกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุมาลี ชิโนกุล;สำลี ทองธิว
ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนเน้นเนื้อหา และการปฏิบัติภาระงานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และการปฏิบัติภาระงานของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ราเชน มีศรี;สุมาลี ชิโนกุล
นพมณี ฤทธิกุลสิทธิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้ข้อมูลตามแนวคิดฐานสมรรถนะ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์ คงเผ่า;สุมาลี ชิโนกุล
นงลักษณ์ แพงเรือน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการตรวจให้คะแนนแบบพหุวิภาค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;สุมาลี ชิโนกุล
อารี มากมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,710
รวม 1,710 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 30,239 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 30,267 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101