แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์แบบเรียนภาษาไทยสำหรับผู้เริ่มเรียนชาวต่างประเทศ
An analysis of Thai textbooks for foreign beginners

ThaSH: ภาษาไทย -- แบบเรียน
Abstract: ในปัจจุบันการสอนภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศที่เป็นที่แพร่หลายอยู่ทั้งภายในและภายนอกประเทศ แต่มีลักษณะเป็นโครงการอิสระที่ไม่มีการควบคุมจากรัฐบาลไทย เช่น การสอนภาษาไทยในศูนย์อาสาสมัครอเมริกัน เป็นต้น ภาษาเป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความเจริญของชาติ ด้วยเหตุที่ว่า แบบเรียนเป็นอุปกรณ์สำคัญในการเรียนการสอน การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเหมาะสมในการสอน เสียง ศัพท์ และเนื้อหาทางวัฒนธรรมของแบบเรียนชุด A.U.A. Language Center Thai Course โดยมีวิธีดำเนินการวิจัยดังนี้ 1. ศึกษาระบบหน่วยเสียงภาษาไทยตามแนวภาษาศาสตร์ 2. รวบรวมเสียงและศัพท์ที่ปรากฏในแบบเรียน 3. ศึกษาเนื้อหาทางวัฒนธรรมในแบบเรียน 4. วิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยวิธีสอนตามแนวภาษาศาสตร์แบบโครงสร้าง (Structural Grammar) ผลของการวิจัยสรุปได้ว่า 1. บทเรียนนี้มีการเรียงลำดับเป็น ศัพท์ ไวยากรณ์ และเสียงตามลำดับ 2. แบบเรียนนี้มีการฝึกเสียงที่เป็นปัญหาสำหรับชาวต่างประเทศ เช่น พยัญชนะเสียงหยุด อโฆษะ ธนิตและสิถิล 3. แบบเรียนนี้ฝึกออกเสียงสระและระดับเสียงสูงต่ำมาก เพียงพอที่จะทำให้ผู้เรียนสื่อสารได้ 4. แบบเรียนนี้สอนศัพท์เกี่ยวกับชีวิตประจำวันและสิ่งแวดล้อมซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียนในประเทศไทยมาก 5. แบบเรียนสอนภาษาในระดับภาษาพูดระหว่างคนคุ้นเคยกัน และสอนแบบสร้างสำหรับการพูดมากกว่าการเขียน 6. เนื้อหาทางวัฒนธรรมไทยมีอยู่ในแบบเรียนน้อยมากจนไม่สามารถแสดงให้เห็นลักษณะวัฒนธรรมไทยได้ ข้อเสนอแนะ 1. แบบเรียนควรมีการฝึกเสียงสระ โดยเฉพาะควรมีคู่เทียบเสียงสระสั้น-ยาวให้มากขึ้น 2. แบบเรียนควรมีบทสนทนาที่นำศัพท์ใหม่ไปใช้ให้มากขึ้น 3. ในแบบเรียนไม่ควรมีคำศัพท์ซึ่งไม่มีความหมาย เพราะจะเป็นทางทำให้ผู้เรียนไม่สนใจ 4. แบบเรียนควรเพิ่มเนื้อหาทางวัฒนธรรมไทยซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสื่อสารและดำรงชีวิตในสังคมไทย
Abstract: The teaching of Thai as a second language is gaining popularity steadily both within Thailand and in other countries but the teaching programmes or methods have been so far free styled and there are no systematic and appropriate teaching guidance and supervision. The teaching of Thai for American Peace Corps, for example, is a private project that is not controlled by the Thai Government. In fact, we can learn culture and civilization through language. Because the language texts are very important instructional materials in learning and teaching the foreign language, this research aims to investigate the validity and appropriateness of the “A,U.A. Language Center Thai Course” and to find whether it gives sufficient information on sounds, vocabularies and Thai culture. The research methods is as follows :- 1. The comparative study of the segmental phoneme of Thai and English according to Linguistic study. 2. To collect the sounds and vocabularies in the textbook. 3. To study the contents of Thai culture in the textbook. 4. To analyze the segmental phonemes by the Oral Linguistic Methods. The conclusion of this research is :- 1. Vocabularies, grammar and sound are arranged respectively in this textbook. 2. This textbook shows the practice of the sound that is the problem for the foreignor such as the stop voiceless unaspirated consonants. 3. This textbook gives practice of the pronunciation of the vowels and the tones which are sufficient for the communication of the learners. 4. This textbook provides the required day to day vocabularies and their usage for the learnor. 5. This textbook shows the teaching in the informal language and the patterns for the speech. 6. This textbook lacks the required inclusion of Thai culture and therefore does not reflect sufficiently the true Thai culture. Recommendation. The textbook ought to be adjusted thus :- 1. To increase the teaching of the problem vowels which is most important especially the minimal pairs of the short vowels and the long vowels. 2. To increase the conversation practicing using new vocabularies. 3. The meaningless vocabularies should be avoided. 4. To increase the teaching of Thai culture which is most important in the Thai society.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2518
Modified: 2559-06-29
Issued: 2559-06-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22767
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 amporn_ph_front.pdf 385.92 KB132 2025-09-19 10:23:19
2 amporn_ph_ch1.pdf 748.73 KB168 2025-09-19 10:23:32
3 amporn_ph_ch2.pdf 463.6 KB108 2025-09-19 10:23:38
4 amporn_ph_ch3.pdf 2.51 MB93 2025-09-19 10:23:45
5 amporn_ph_ch4.pdf 470.62 KB94 2025-09-19 10:23:55
6 amporn_ph_back.pdf 279.65 KB76 2025-09-19 10:24:04
ใช้เวลา
-0.967312 วินาที

อัมพร พงษธา
Title Contributor Type
การวิเคราะห์แบบเรียนภาษาไทยสำหรับผู้เริ่มเรียนชาวต่างประเทศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อัมพร พงษธา

ประคอง นิมมานเหมินท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประคอง นิมมานเหมินท์
Title Creator Type and Date Create
สถานภาพการศึกษาเรื่องประเพณีไทย : ประเพณี เกี่ยวกับชีวิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทุนรองศาสตราจารย์ ดร. ประคอง นิมมานเหมินท์
วราภรณ์ จิวชัยศักดิ์
งานวิจัย/Research report
วิเคราะห์วรรณกรรมลานนาไทยเรื่องโคลงมังทรา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เต็มสิริ บุณยสิงห์, คุณหญิง;ประคอง นิมมานเหมินท์
อำนวย อุ่นคำเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์วรรณกรรมลานนาไทยเรื่องเจ้าวิฑูรสอนหลานและพระลอสอนโลก
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประคอง นิมมานเหมินท์;เต็มสิริ บุณยสิงห์
ทรงศักดิ์ ปรางค์วัฒนากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างโปรแกรมแบบโปรแกรมวิชาภาษาไทยเรื่อง วรรณยุกต์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประคอง นิมมานเหมินท์
วิภาวี ไชยยงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์บทละครพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 เรื่องคาวี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประคอง นิมมานเหมินท์
ลักษณา โตวิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แบบเรียนภาษาไทยสำหรับผู้เริ่มเรียนชาวต่างประเทศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ประคอง นิมมานเหมินท์
อัมพร พงษธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์คำสอนพระยามังราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธว้ช ปุณโณทก;ประคอง นิมมานเหมินท์
อิราวดี ไตลังคะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบคำลักษณนามในภาษาเชียงใหม่กับภาษากรุงเทพฯ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นววรรณ พันธุเมธา;ประคอง นิมมานเหมินท์
กันทิมา วัฒนะประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คำขยายกริยาในภาษาถิ่นลำพูน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นววรรณ พันธุเมธา;ประคอง นิมมานเหมินท์
จิราภรณ์ ไชยศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะร้อยกรองพื้นถิ่นอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิสุทธิ์ บุษยกุล;ประคอง นิมมานเหมินท์
สุพรรณ ทองคล้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์เรื่อง กาฬะเกษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประคอง นิมมานเหมินท์ ;พิทูร มลิวัลย์
สุนันท์ ศาสตรวาหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทผู้หญิงในอรรถกถาชาดกกับชาดกที่แต่งในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประคอง นิมมานเหมินท์;บรรจบ บรรณรุจิ
พรวิภา วัฒรัชนากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
มโนภาพของคนไทยเกี่ยวกับตัวละครตัวเอกในแบบเรียนวรรณคดีไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประชุมสุข อาชวอำรุง;ประคอง นิมมานเหมินท์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะเด่นของตัวละครเอกกำพร้าในชาดกพื้นบ้านล้านนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศิราพร ณ ถลาง;ประคอง นิมมานเหมินท์
นิตยา วรรณกิตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความตายของตัวละครเอกในวรรณคดีไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประคอง นิมมานเหมินท์
วาสนา ศรีรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของฉันท์ในวรรณกรรมคำฉันท์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ประคอง นิมมานเหมินท์;คมคาย นิลประภัสสร;กุสุมา รักษมณี
ญาดา อรุณเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
คำลงท้ายในภาษาเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประคอง นิมมานเหมินท์;ปราณี กุลละวณิชย์
รุ่งอรุณ ทีฆชุณหเถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,639
รวม 4,639 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 96,080 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 96,111 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212