แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบผลวิเคราะห์แบบสอบอุปมาอุปไมย ด้วยคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดล
A comparison of the analogy test analysed by using the Classical and the Rasch models

ThaSH: อุปมาอุปไมย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบและทดสอบความแตกต่างของผลที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อกระทงของแบบสอบอุปมาอุปไมยด้วยวิธีคลาสสิคอลโมเดลและราสชโมเดลในเรื่อง จำนวนข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกไว้ ความเที่ยง ความตรงร่วมสมัย และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของคะแนนจากแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกไว้ในแต่ละโมเดล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่สอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบางกะปิ และโรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 1884 คน เครื่องมือและเกณฑ์ที่ใช้ได้แก่ แบบสอบอุปมาอุปไมยและคะแนนจากแบบสอบมาตรฐานวิชาวิทยาศาสตร์ของสำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร แบบสอบอุปมาอุปไมยวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม CIA (Classical Item Analysis) และ BICAL ทดสอบความแตกต่างของจำนวนข้อกระทงที่คัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดลโดยใช้สถิติทดสอบซี หากค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่คัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลและราสชโมเดลด้วยสูตรคูเดอร์ริชาร์ดสันสูตรที่ 20 หาค่าความตรงร่วมสมัยโดยใช้คะแนนจากแบบสอบวิทยาศาสตร์เป็นเกณฑ์ หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนจากแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่คัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดล ด้วยสูตรเพียร์สันโพร์ดักโมเมนต์ แปลงค่าความเที่ยง และความตรงร่วมสมัยเป็นค่าฟิชเชอร์ซี (Fisher’s Z) แล้วทดสอบความแตกต่างของค่าดังกล่าวแต่ละคู่ด้วยสถิติทดสอบซี ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. จำนวนข้อกระทงที่ได้จากการคัดเลือกด้วย คลาสสิคอลโมเดลมีมากกว่าราสชโมเดลอย่างมีนัยสำคัญ (p < .05) 2. ค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลสูงกว่าราสชโมเดลอย่างมีนัยสำคัญ (p < .01) 3. ค่าความตรงร่วมสมัยของแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดล และจากราสชโมเดลแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ 4. แบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดลมีความสัมพันธ์กันสูง (p < .001) คือมีค่า .9468
Abstract: The purposes of the study were to compare test results analyzed by two different models, namely the Classical and the Rasch; with respect to number of items selected, the reliability, the validity, and the correlation of the total scores obtained from the selected items of the two models. There are 1884 Mathayom Suksa One students taking two tests of entrance examination, the Analogy Test and the Science Test, at the Bangkapi and Satree Settabutbumpen Schools. These tests are the standardized tests produced by the Educational and Psychological Testing Bureau of Sri Nakarintarawirote Prasanmit University. The Analogy test scores were used for the main analysis and the Science test scores were the criterion used for the con-current validity purpose. The CIA (Classical Item Analysis) and BICAL Computer Program were used for item analysis of the two models. The KR#20 reliability, the concurrent validity and the correlation of total scores resulting from two types of models were shown by the Pearson Product Moment and transformed by the fisher’s Z and tested by Z Test. The findings were as follows: (1) The two models produced significant different in numbers of test items. (p < .05) (2) The Classical Model produced higher value of reliability than that of the Rash Model. (p < .01) (3) There was no significant difference between the con-current validity obtained by the two models. (4) There was a significant correlation between total scores obtained by selected items of the two models. (p < .001)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2526
Modified: 2559-06-28
Issued: 2559-06-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22752
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 auyporn_wi_front.pdf 408.64 KB16 2019-05-29 14:45:40
2 auyporn_wi_ch1.pdf 396.44 KB16 2020-10-27 13:19:14
3 auyporn_wi_ch2.pdf 670.98 KB26 2018-07-16 16:20:07
4 auyporn_wi_ch3.pdf 334.31 KB10 2018-06-08 08:54:38
5 auyporn_wi_ch4.pdf 507.38 KB6 2018-06-08 08:54:39
6 auyporn_wi_ch5.pdf 420.58 KB6 2018-06-08 08:54:40
7 auyporn_wi_back.pdf 362.88 KB10 2020-08-15 14:30:41
ใช้เวลา
0.026614 วินาที

อวยพร วิบูลย์กาญจน์
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบผลวิเคราะห์แบบสอบอุปมาอุปไมย ด้วยคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อวยพร วิบูลย์กาญจน์

อุทุมพร จามรมาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุทุมพร จามรมาน
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษาครุศาสตร์อุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชนะ กสิภาร์;อุทุมพร จามรมาน;วิชัย วงษ์ใหญ่
มานิตย์ สิทธิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือการตรวจสอบคุณภาพภายในด้านการบริหารงานบุคลากร ของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุทุมพร จามรมาน;สบสันติ์ อุตกฤษฏ์
ศิริกุล คล่องคำนวณการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลการทำนายของโมเดลการคัดเลือกผู้สมัครเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาระหว่างวิธีการสอบร่วมกับวิธีการคัดเลือกเองของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;เอื้อพงศ์ จตุรธำรง
วารุณี พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือระบุเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสาตร์ ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
สุรีพร ศิริมาลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างของความสนใจทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
ศธิดาพร อุทิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะของแพทย์ที่พึงปรารถนาในทัศนะของผู้ป่วย
มหาวิทยาลัยมหิดล
วีณา ศิริสุข;อรทัย รวยอาจิณ;วรรณวิภา ปสันธนาทร;อุทุมพร จามรมาน
เบญจวรรณ อิทธิจารุกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภูมิหลัง ลักษณะทางสังคม เศรษฐกิจ ประชากร และวิธีศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;วินัย รังสินันท์
วานิช มาลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความถนัดทั่วไปของนักเรียนมัธยมศึกษาที่พิการทางกาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;เบญจา ชลธาร์นนท์
กิตติศักดิ์ อุบล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคะแนนสอบระหว่างการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อเท่ากัน ตามทฤษฎีมาตรฐานเดิม กับการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามทฤษฎีการสนองตอบข้อกระทง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;ชูศักดิ์ ขัมภลิขิต
นภา กาญจนกิจโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาทางวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุทุมพร จามรมาน
อมรกุล ศรีงามผ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลวิเคราะห์แบบสอบอุปมาอุปไมย ด้วยคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุทุมพร จามรมาน
อวยพร วิบูลย์กาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างอันดับการเลือกและคะแนนสอบคัดเลือก กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจำนวนปีที่ใช้ในการศึกษา ของนิสิตสาขาสังคมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518-2521
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุทุมพร จามรมาน
อัญญา กรคณิตนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของครอบครัวนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;สุภางค์ จันทวานิช
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาวิธีการสังเคราะห์งานวิจัยในชั้นเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;ดวงเดือน อ่อนน่วม
ธนนันท์ ธนารัชตะภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความเหนื่อยหน่ายของครูประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
โศภิต พุฒขาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
นิตยา พลดงนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเกณฑ์การตรวจสอบผลการประกันคุณภาพของคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุทุมพร จามรมาน;ทองอินทร์ วงศ์โสธร
ลดาวรรณ บัวผัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบสอบความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;สุวัฒนา อุทัยรัตน์
เพ็ญพรรณ กรึงไกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจสอบความตรงของผลการวัดสติปัญญาตามแนวคิดของสเติร์นเบอร์ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Phadungchai Pupat;อุทุมพร จามรมาน;ชอบ ลีซอ
ผดุงชัย ภู่พัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคะแนนของแบบสอบความเรียงที่ได้จากวิธีการตรวจต่างแบบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
อรุณี เร้าอรุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบเลือกตอบต่างแบบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
อัญฑิกา ดิษเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการละคำต่างตำแหน่งของแบบทดสอบโคลชที่มีต่อคะแนนสอบ ของนักเรียนต่างระดับการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
นิคม ทองบุรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบสอบภาคปฏิบัติหมวดวิชาคหกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
เทียนพร รังษีอนุวัตรกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคงที่ของค่าพารามิเตอร์ความยากในการวิเคราะห์ ข้อกระทงด้วยราสช์โมเดล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
สมพร บุญอิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจวิทยานิพนธ์ของนิสิตบัณฑิตศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2486-2520
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
ภัทรา พรประศาสน์สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียงลำดับตัวเลือก และการวางรูปแบบการพิมพ์ของข้อกระทงต่อคะแนนสอบ และค่าความเที่ยงของแบบทดสอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
ชุมพล เขมาปทุมศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กับองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง : การสังเคราะห์งานวิจัยเชิงปริมาณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
ยุวดี บุณยศรีสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทบรรณารักษ์ในการออกแบบห้องสมุดมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นวนิตย์ อินทรามะ ;อุทุมพร จามรมาน
ทิพย์วัลย์ ตุลยะสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบค่าประมาณพารามิเตอร์ จากแบบแผนการสุ่มตัวอย่างต่างแบบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;สรชัย พิศาลบุตร
สมชัย วงษ์นายะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อทางสุขภาพกับสุขภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;ประนอม โอทกานนท์
แสงทอง พากย์สุขี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลการเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา การศึกษาเฉพาะกรณีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;สุภางค์ จันทวานิช
มนตรี อนันตรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามาตรวัดขวัญของครูประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
จักรินทร์ พรมภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการวิเคราะห์ข้อสอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุทุมพร จามรมาน;สุกรี รอดโพธิ์ทอง
พงษ์ศักดิ์ พลเยี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน
สุดใจ ขันทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับความเป็นครูมืออาชีพ ระดับประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
กมลมาลย์ ชาวเนื้อดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างโมเดลสามระดับของข้อมูลตัวแปรที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานครโดยใช้โปรแกรมเอ็มแอลวิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุทุมพร จามรมาน;Rowlinson Peter
สุบิน ยุระรัช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการตรวจให้คะแนนแบบพหุวิภาค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;สุมาลี ชิโนกุล
อารี มากมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ระบบประกันคุณภาพของคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ตามแนวทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุทุมพร จามรมาน;ทองอินทร์ วงศ์โสธร
ลลิตา จันทร์แก้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างของความสนใจทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุทุมพร จามรมาน
ศธิดาพร อุทิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปฏิสัมพันธ์ของจำนวนช่วงกับประเภทของคำตรงกลาง ที่มีต่อการเลือกตอบคำตรงกลางในมาตรประมาณค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อุทุมพร จามรมาน
มาลี เตชะไตรศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กลุ่มผู้ประเมินที่เหมาะสมในการประเมินคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน : กรณีศึกษาจังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
ขนิษฐา ยารวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,105
รวม 1,107 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 140,725 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 434 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 363 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 42 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 141,670 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28