แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง ในกรุงเทพมหานคร
Problems in teaching science laboratory in mathayom suksa two Bangkok Metropolis

ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของครูชายครูหญิงในโรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนราษฎร์ ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง 100 โรงเรียน ตัวอย่างประชากรประกอบด้วยครูชายโรงเรียนรัฐบาล 67 คน ครูหญิงโรงเรียนรัฐบาล 131 คน ครูชายโรงเรียนราษฎร์ 45 คน ครูหญิงโรงเรียนราษฎร์ 68 คน รวมทั้งสิ้น 311 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีความตรงตามเนื้อหา และความเชื่อมั่นสูง การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ ของตำแหน่งที่ 0.05 ของคะแนนแบบสเปียร์แมน และทดสอบความมีนัยสำคัญที่ค่า Z-test ผลการวิจัยพบว่าครูมีปัญหาในด้านต่างๆหลายด้านเช่น ด้านการเตรียมการสอน ครูไม่สามารถเอาเนื้อหาวิชามาผสมผสานกับการสอนปฏิบัติการได้ ด้านคุณภาพและปริมาณของเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ไม่ดีและไม่เพียงพอด้านทักษะและการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ไม่พอเพียง ด้านความปลอดภัยในการทำกิจกรรม เช่น การทดลองมีการแนะนำอันตราย และแนะวิธีใช้อุปกรณ์ก่อนทำปฏิบัติการ ด้านความสนใจและตั้งใจเรียนของนักเรียน นักเรียนชอบให้ครูสรุปผลการทดลองให้ และปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของครูชายครูหญิงทั้งโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์มีปัญหาไม่แตกต่างกัน
Abstract: The major purpose of this study was to identify and analyse, in term of evaluative criteria, the problem in teaching science Laboratory in mathayom suksa two Bangkok, Metropolis. Evaluative criteria were developed from a review of literature and were used as a guide for the formulation of a questionnaire. Data were provided by science teachers in 100 schools with 311 teachers. The questionnaire having content validity and high reliability. Data were analyzed by means of the percentage, the arithmetic means, the standard deviation, the spearman-rank order correlation coefficient and 2-test. The finding were as follow: the course preparation, teachers cannot integrate the contents of science teaching in the laboratory. The Quantity of equipments was not adequated and the quality of apparatus should be improved. The scientific skills and using some tools were not good enough. The safety in experiment, teachers should be introduced before laboratory. The student liked the teacher to make the conclusion for them. There was a positive significant relationship among the opinions of science teachers.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2524
Modified: 2559-06-20
Issued: 2559-06-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27749
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Athasit_Sm_front.pdf 356.08 KB9 2020-08-24 16:46:57
2 Athasit_Sm_ch1.pdf 342.19 KB14 2021-12-15 10:44:49
3 Athasit_Sm_ch2.pdf 590.17 KB8 2021-05-11 10:33:53
4 Athasit_Sm_ch3.pdf 339.56 KB4 2018-12-22 22:09:21
5 Athasit_Sm_ch4.pdf 699.75 KB4 2018-12-22 22:09:27
6 Athasit_Sm_ch5.pdf 329.41 KB6 2018-12-22 22:09:35
7 Athasit_Sm_back.pdf 550.44 KB5 2019-07-27 21:00:10
ใช้เวลา
0.031089 วินาที

อรรถศิษฏ์ สมรรถการอักษรกิจ
Title Contributor Type
ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อรรถศิษฏ์ สมรรถการอักษรกิจ
Athasit Smathakarnagsornkij
สุภาพ วาดเขียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Athasit Smathakarnagsornkij
Title Creator Type and Date Create
ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Athasit Smathakarnagsornkij;สุภาพ วาดเขียน
อรรถศิษฏ์ สมรรถการอักษรกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุภาพ วาดเขียน
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการใช้กับไม่ใช้แผ่นโปร่งใสประกอบการสอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำเภา วรางกูร;สุภาพ วาดเขียน
สุชาดา อมรพิเชษฐ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอนและนักศึกษาผู้ใหญ่ต่อสภาพปัญหาการจัดการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 จังหวัดสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สุภาพ วาดเขียน;วิลาวรรณ รัตนเศรษฐากุล;บุรัญชัย จงกลนี
สุพิมล แก้วหนองยาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวุฒิภาวะทางเชาวน์ปัญญาของเด็กไทยในระดับอนุบาล โดยใช้แบบสอบวาดภาพกู๊ดอีนัฟ-แฮร์ริส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
นนท์ศุกรีย์ ค้าทันเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
พรรณเพ็ญ ทนกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภูมิหลังกับความต้องการการศึกษาต่อ ของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 4 ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รัตนา พุ่มไพศาล;สุภาพ วาดเขียน
นวลศิริ พงศ์ถาวรภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Athasit Smathakarnagsornkij;สุภาพ วาดเขียน
อรรถศิษฏ์ สมรรถการอักษรกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินการใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ในระบบงานทะเบียน และวัดผลของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนระดับจังหวัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน;เดือน สินธุพันธุ์ประทุม
ลัดดา บูรพากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบอิงเกณฑ์ โดยใช้วิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฏีการตัดสินใจของแกลส และวิธีนับถอยหลัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน;ชูศักดิ์ ธัมภลิขิต
พานิช ศรีงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ จากชุดสื่อการสอนด้วยตนเอง ในวิชาวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพ วาดเขียน
สุปาณี อุณหโภคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาในการสอนปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
ปัญญา อุทัยพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
สุนีย์ วิงวอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความอดทนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
มลิวัลย์ แจ่มมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
ทัศนีย์ เหมะธุลิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของอาจารย์และผู้เข้าสอบต่อหลักสูตรและการสอบวิชาชุดครู ระดับประกาศนียบัตรประโยคครูพิเศษมัธยม ของกรมการฝึกหัดคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุ่นตา นพคุณ;สุภาพ วาดเขียน
มาโนช กลัดภิบาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การอาหาร ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
ณัฐ อัญชันภาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตราตอบกลับของแบบสอบถามทางไปรษณีย์ จากผู้ปกครองนักเรียนต่างระดับการศึกษา โดยจดหมายนำที่ลงนามของบุคคลต่างกลุ่ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
ประไพพิศ อาจสำอาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลาของอาจารย์วิทยาลัยครูในเขตพระนครและธนบุรีปีการศึกษา 2513
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน
จำปี อู่เงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลการประมาณค่าพารามิเตอร์ของโมเดลโลจิสติก แบบสองพารามิเตอร์ระหว่างวิธีของเบส์กับวิธีแมกซิมัมไลด์ลิฮูด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพ วาดเขียน;ชูศักดิ์ ขัมภลิขิต
วินัย วงศ์ฤทัยวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจอัตราความเร็วและความถูกต้องในการอ่าน ของผู้ประกาศข่าวทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และสถานีโทรทัศน์ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์;สุภาพ วาดเขียน
ทิพย์อนงค์ ภูรัต
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,056
รวม 2,057 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 27,244 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 27,271 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46