แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ : กรณีศึกษานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด
Educational management guidelines for manpower development in eco-industry : a case study of Map Ta Phut industrial estate

ThaSH: กำลังคน
ThaSH: นิคมอุตสาหกรรม
ThaSH: การวางแผนกำลังคน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของกำลังคนในอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ และ (2) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ ในการศึกษาผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากเอกสาร แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ และการสัมภาษณ์กลุ่ม (Group Interview) วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามโดยใช้สถิติการหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ และการสัมภาษณ์กลุ่ม ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. คุณลักษณะของกำลังคนในอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ แบ่งเป็น 3 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านความรู้ แรงงานฝีมือ สามารถกำหนดทิศทางของโรงงาน/บริษัทได้ แรงงานฝีมือจึงต้องมีความรู้เกี่ยวกับนโยบาย/การวางแผนงาน สามารถกำหนดนโยบาย ที่มีความชัดเจน และสามารถนำไปปฏิบัติได้ ส่วนแรงงานกึ่งฝีมือ และแรงงานไร้ฝีมือ ต้องมีความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อเป็นพื้นฐานในการเข้าฝึกอบรมกับทางโรงงาน/บริษัท ที่จะดำเนินการให้ก่อนเข้าทำงาน (2) ด้านทักษะ แรงงานฝีมือต้องมีทักษะการคิดเชิงระบบ สามารถวิเคราะห์ภาพรวม และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้ และทักษะการสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้แรงงานระดับรองลงมามีความตระหนักต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม และ (3) ด้านบุคลิกอุปนิสัย แรงงานฝีมือ แรงงานกึ่งฝีมือ และแรงงานไร้ฝีมือ ต้องมีจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่าตนเองมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ และปฏิบัติอย่างจริงจัง 2. แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ แบ่งเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่(1) การศึกษาในระบบ แรงงานฝีมือ แรงงานกึ่งฝีมือ และแรงงานไร้ฝีมือ การจัดการศึกษาต้องมุ่งเน้นความรู้ ด้านสิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐศาสตร์ และปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม โดยแรงงานฝีมือจะต้องมุ่งเน้นความรู้เพิ่มเติมในด้านนโยบาย/การวางแผนงาน กฎหมายสิ่งแวดล้อม การจัดการสิ่งแวดล้อม การขนส่ง สถาปัตยกรรมศาสตร์ และการออกแบบอุตสาหกรรม (2) การศึกษานอกระบบ แรงงานฝีมือ แรงงานกึ่งฝีมือ และแรงงานไร้ฝีมือ จะใช้การฝึกอบรมภายใน/ภายนอก โรงงาน/บริษัท เพื่อเพิ่มเติมความรู้และประสบการณ์ เฉพาะด้านนั้นๆ เช่น ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืน และ (3) การศึกษาตามอัธยาศัย แรงงานฝีมือ แรงงานกึ่งฝีมือ และแรงงานไร้ฝีมือ จะใช้การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม เสียงตามสาย และผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ ควรทำร่วมกับชุมชน โดยให้กำลังคนมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ตั้งแต่ การร่วมคิด ร่วมวางแผน และร่วมทำ
Abstract: The objectives of this research are to: (1) study the characteristics of manpower in eco-industry; and (2) propose the educational management guidelines for developing manpower in eco-industry. The research study is conducted by collecting data from Document Studies, Questionnaire, Interview, and Group Interview. The collected data by Questionnaire are analyzed by using statistics to find percentage and ANOVA. The data, collected by Interview and Group Interview, are analyzed by Content Analysis. The research results were concluded as follows: 1) The characteristics of manpower in the eco-industry were divided into 3 aspects: (1) Knowledge. The skilled labors were able to: point out the direction of the factory/company, and therefore were required the knowledge related to the policy/planning; and specify the policy that was clear and practicable. The semi-skilled and unskilled labors must have knowledge about the environment, sustainable development, and economics for being the foundation in training provided by the factory/company prior to work; (2) Skills. The skilled labors are required the system-oriented thinking skill, overall analytical ability and the potential impacts, and the motivation skill in order that the lower level labors were aware of the environmental problems; and (3) Attitude. The skilled labors, semi-skilled labors, and unskilled labors must have the positive conscious mind towards the environment and self-awareness of being able to assist the environment problem-solving and serious practices. 2) Guidelines on educational management for developing manpower in eco-industry were divided into 3 types: (1) Formal education. The skilled labors, semi-skilled labors, and unskilled labors education provision must emphasize the knowledge about environment, sustainable development, economics, and internalizing the positive conscious mind towards the environment. The skilled labors must emphasize the additional knowledge in the environmental law policy/planning, environmental management, transportation, architecture, and industrial design; (2) Non-formal education. The skilled labors, semi-skilled labors, and unskilled labors should implement the internal/external training of the factory/company to increase knowledge and experience in the particular areas such as the environmental knowledge, and sustainable development; and (3) Informal education. The skilled labors, semi-skilled labors, and unskilled labors should implement the learning activities, wire broadcasting, and printing media. These should be done together with the community by allowing the manpower to participate seriously from the thinking planning and action.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2555
Modified: 2559-05-24
Issued: 2559-05-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42258
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 thawich_ma.pdf 2.86 MB61 2022-08-15 11:24:29
ใช้เวลา
0.029527 วินาที

เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดสรรงบประมาณตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีสำหรับคนพิการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
จุฑารัตน์ ขนอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การพัฒนาการลูกเสือไทยเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
สุภาพร จตุรภัทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การถ่ายโอนความรู้เพื่อปรับปรุงผลิตภาพการผลิตสินค้าและบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
อัจฉรา ศรีพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ : กรณีศึกษานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
ทวิช มณีพนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิผลกิจกรรมทางเศรษฐกิจของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จรูญศรี มาดิลกโกวิท;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
ณัฏฐ์ หลักชัยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
ยุพา เวียงกมล อัดโดดดร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การลงทุนทางการศึกษาเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถกำลังคนวิชาชีพท่องเที่ยวสาขาที่พักของไทยตามมาตรฐานสมรรถนะอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;แล ดิลกวิทยรัตน์
พงศ์พันธุ์ คำพรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพของนักการเมืองสตรีไทยในระดับท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;มาลี พฤกษ์พงศาวลี
พิมพ์พันธุ์ ศรีพิพิธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนากำลังคนระดับอาชีวศึกษาของสาขาอาชีพมัคคุเทศก์เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
สุคนธ์ทิพย์ รื่นเริงใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาความเครียดด้านการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
กฤติยา แก้วมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมกระบวนการบ่มเพาะของครอบครัว สถานศึกษา และชุมชนเพื่อเสริมสร้างอุปนิสัยพอเพียงอย่างยั่งยืนให้แก่เด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
ชัชชญา คอร์เรีย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการถ่ายโอนความรู้เพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตในอุตสาหกรรมผลไม้แปรรูป ตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรม 4.0
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;อัจฉรา ศรีพันธ์
มนัสนันท์ แจ่มศรีใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการผลไม้อินทรีย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;สุจินดา ธนะภูมิ
บุษราพร จรดล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวการทางส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ระหว่างครอบครัวและโรงเรียนในการพัฒนาความฉลาดทางสังคมของเด็กวัยรุ่นตอนต้นในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
อริสา แก้วลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการศึกษาก่อนประจำการเพื่อพัฒนาสมรรถนะนายทหารสัญญาบัตรกองทัพบกตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก;ชัญญาพัทธ์ วิพัฒนานันทกุล
สกุลกาญจน์ นิยมพลอย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,246
รวม 3,249 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 20,438 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 6 ครั้ง
รวม 20,455 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104