แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประมาณความยาวแถวคอย โดยการประยุกต์กราฟปริมาณการจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก
Queue length estimation at signalzed intersection by applying cumulative plot and shockwave analysis

ThaSH: ทฤษฎีการคอยลำดับ
ThaSH: ถนน -- สี่แยก
ThaSH: จราจร -- การจัดการ
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้เป็นการประยุกต์ใช้กราฟปริมาณจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก เพื่อประมาณความยาวแถวคอย โดยใช้ข้อมูลจราจรจากเครื่องตรวจวัดการจราจรทุก 5 วินาที บน 1 ช่วงถนน โดยติดตั้งเครื่องตรวจวัดการจราจร 3 ตำแหน่ง ได้แก่ ตำแหน่งที่รถออกจากทางแยก (A), ตำแหน่งกึ่งกลางช่วงถนน (B), และ ตำแหน่งรถเข้าสู่ช่วงถนน (C) งานวิจัยนี้พิจารณาทั้งสภาพจราจรที่แถวคอยอยู่ในช่วงทางแยกถึงกึ่งกลางช่วงถนน (A-B) และ สภาพจราจรติดขัดที่แถวคอยยาวล้นเกินตำแหน่งกึ่งกลางช่วงถนน (B-C) ผลการประมาณในแต่ละวิธี จะเปรียบเทียบความคลาดเคลื่อนกับแถวคอยที่วัดจริงจากการสังเกตในภาคสนาม ทั้งในกรณีที่แถวคอยล้นและไม่ล้นตำแหน่ง B ผลการศึกษา พบว่า วิธีกราฟปริมาณจราจรสะสมเกิดความคลาดเคลื่อนเนื่องจากจำนวนรถสะสมที่ยังไม่ได้ติดแถวคอย การเปลี่ยนช่องจราจรของรถ และ การเลื่อนกราฟปริมาณจราจรสะสม ขณะที่วิธีการวิเคราะห์คลื่นกระแทก ถ้าไม่ได้พิจารณากราฟความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณจราจรกับความหนาแน่น ความคลาดเคลื่อนจะเกิดจากความแปรผันของค่าคลื่นกระแทก แต่หากใช้กราฟนี้ ความแปรผันของค่าคลื่นกระแทกจะน้อยลง มีผลทำให้มีความคลาดเคลื่อนลดลง เมื่อเปรียบเทียบผลการประมาณทั้ง 2 วิธี การวิเคราะห์คลื่นกระแทกจะให้ผลการประมาณที่ใกล้เคียงกว่าการใช้กราฟปริมาณจราจรสะสม นอกจากนี้การพิจารณาตำแหน่ง B-C สามารถช่วยประมาณแถวคอยในสภาพการจราจรที่ติดขัดได้
Abstract: This research applied cumulative plot and shockwave analysis to estimate queue length on arterial road in using five seconds interval traffic data collected from traffic detectors. Three detectors: at the downstream (A); at the middle of section (B); and at the upstream (C), were installed on the section. The queue estimation was carried out for both the traffic condition that the queue did not reach the mid-section detector (A-B), and the traffic condition that the queue grew beyond the mid-section (B-C). The observed queue in the field was brought to compare with estimated queue in both detector B spillover and non-spillover cases. The results found significant error of cumulative plot estimation from non-stop vehicles in section considered, lane change, and time lag. For shockwave analysis, without using flow-density curve had error from fluctuation of shockwave values in each five seconds, but using q-k curve was able to reduce it and gave less error. To summarize, shockwave analysis gave more reliable estimation than cumulative plot, and B-C estimation could help to estimate queue in traffic congestion period.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2555
Modified: 2559-05-07
Issued: 2559-05-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37411
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 napon_sr.pdf 6.13 MB13 2019-07-11 21:10:47
ใช้เวลา
0.021168 วินาที

ณพล ศรีศักดา
สรวิศ นฤปิติ
Title Creator Type and Date Create
แบบจำลองการใช้นำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลในเขตเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รังสรรค์ อุดมศรี;ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;สรวิศ นฤปิติ
มนต์ชัย ชุ่มอินทรจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางเลือกการเดินทางเข้าออกเมืองของชาวชนบทจังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมตัวแปรเชิงทัศนคติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;รังสรรค์ อุดมศรี;สรวิศ นฤปิติ
วีระ กิจเวชเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองการจัดการจราจรเมืองเชียงใหม่โดยการใช้โปรแกรมแซทเทิลเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บุญส่ง สัตโยภาส;ลำดวน ศรีศักดา;รังสรรค์ อุดมศรี;สรวิศ นฤปิติ
รพีพงษ์ โมรากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบช่วยตัดสินใจสำหรับการจัดสรรงบประมาณซ่อมบำรุงทางหลวง โดยคำนึงถึงการ ประเมินวัฏจักรชีวิต และสารสนเทศแบบฟัซซี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;สรวิศ นฤปิติ
พงศธร เหลืองเพิ่มพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ของความสูญเสียจากการจราจรคับคั่งในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;เรณู สุขารมณ์
ธนิต นาชัยเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาวิธีควบคุมสัญญาณไฟจราจรในสภาพจราจรอิ่มตัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;สืบสกุล พิภพมงคล
ทวี วิชัยเมธาวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การยอมรับของผู้เดินทางต่อมาตรการค่าใช้ถนนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ธิษัณย์ พฤทธิพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบทางด้านวิศวกรรมการทาง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;สรวิศ นฤปิติ
นนทวัฒน์ ปาณสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจจับความเร็วรถยนต์แบบทันกาลโดยใช้การประมวลผลภาพวีดิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
กฤษดา โชคสินอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ณัฐวุธ กองสุทธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาแบบจำลองพฤติกรรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เศรษฐา ปานงาม;สรวิศ นฤปิติ
อภิชย์ เหมาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณเวลาในการเดินทางบนทางพิเศษในเขตกรุงเทพมหานครจากการประมวลผลภาพวีดิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;พลเทพ เลิศวรวนิช
วรพงศ์ วัจนะเสถียรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ค่าการจราจรสำหรับการวางแผนและออกแบบทางหลวงแผ่นดินในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
เสาวภา มณีเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
จงสฤษฏิ์ จงอุดมการณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางจากรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นรถขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
วีรพงษ์ ชมภูนุช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณความยาวแถวคอย โดยการประยุกต์กราฟปริมาณการจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ณพล ศรีศักดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมและทัศนคติของผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารที่ให้บริการในเขตชุมชนชานเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
เจษฎา ปริตาโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้รถแท็กซี่ที่ติดตั้งเครื่องรับสัญญาณจีพีเอสเพื่อบันทึกเวลาการเดินทางในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;เฉลิมชนม์ สถิระพจน์
ชวลิต ทิพากรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำลองพร้อมการจินตทัศน์สภาพจราจรบนถนนในระดับจุลภาคแบบกระจายด้วยกลุ่มสถานีงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
รัตนา แสงผ่องแผ้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกระจายตัวของกลุ่มรถบนช่วงถนน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
สรศักดิ์ ภิญญภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมสัญญาณไฟในสภาพการจราจรอิ่มตัวและเปลี่ยนแปลงตามเวลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ปนัสย์ พุกโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบเส้นสีและความเร็วจากสารสนเทศการจราจรกับอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ธนา โปธานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การติดตามเส้นทางจราจรจากอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ปวีร์ ทองไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคำนวณการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากข้อมูลการติดตามการเคลื่อนที่ของรถยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
จักริน ณ บางช้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมที่ใช้ในการประเมินความปลอดภัย ในการออกแบบความเร็วและระยะมองเห็น สำหรับทางสองช่องทางนอกเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ธำรงลักษณ์ จงกมลวิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเชื่อฟังของผู้ขับขี่ที่มีต่อป้ายขีดจำกัดความเร็วแบบปรับเปลี่ยน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
กนกวรรณ ศรีเสาวกาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง เพื่อการตรวจสอบทัศนคติของคนในชุมชน ที่มีต่อมาตรการเก็บค่าผ่านเข้าพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การให้บริการรถขนส่งสาธารณะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระหัตร โรจนประดิษฐ์;สรวิศ นฤปิติ
เบญญารุจี มณีวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจจับเหตุการณ์รถหยุดผิดปกติบนถนนโดยใช้การประมวลผลภาพวีดิทัศน์แบบทันกาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
นุจรีย์ พงษ์เฉลิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใช้รถบรรทุก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุทธยา;สรวิศ นฤปิติ
สิทธิพันธุ์ สิทธิการิยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกเส้นทางของผู้ขับขี่รถยนต์ระหว่างกรุงเทพฯ-ชลบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิตตภัทร เครือวรรณ์;สรวิศ นฤปิติ
สมภพ ด้วงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของผู้เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง และการยอมรับของผู้เดินทาง ต่อระบบขนส่งสาธารณะแบบก้าวหน้าในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ชรัด พิริยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและผลกระทบต่อการจราจรของอุบัติการณ์บนทางด่วน : กรณีศึกษาทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ชาญณรงค์ จันทร์ศักดิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความแม่นยำของการประมาณสัดส่วนปริมาณการจราจรตามทิศทางของทางแยกจากข้อมูลโพรบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
กันฑ์อเนก มกรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อเจตนาในการเลือกใช้บริการ Mobility as a Service (MaaS) ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
รัชกร ภัคพิสุทธิ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,818
รวม 3,835 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 154,001 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 98 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 84 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 154,222 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124