แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการเป็นผู้สูงอายุที่ยังคุณประโยชน์
DEVELOPMENT OF COMMUNITY- BASED LEARNING MODELS FOR PROMOTING PRODUCTIVE AGEING

ThaSH: ผู้สูงอายุ
ThaSH: การเรียนรู้
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการเป็นผู้สูงอายุที่ยังคุณประโยชน์ และพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการเป็นผู้สูงอายุที่ยังคุณประโยชน์ ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการเป็นผู้สูงอายุที่ยังคุณประโยชน์ ใน 2 พื้นที่ที่มีแนวปฏิบัติที่ดี คือ ชุมชนบ้านสมานมิตร (นามสมมติ) สิงห์บุรี และชุมชนบ้านจิตอารีย์ (นามสมมติ) จังหวัดสมุทรสงคราม ผู้วิจัยใช้การศึกษาเอกสาร และลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลชุมชนละ 2 เดือนโดยใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและแบบไม่มีส่วนร่วม การสัมภาษณ์เชิงลึกจำนวน 137 คน และการสนทนากลุ่มผู้สูงอายุชุมชนละ 3 กลุ่ม หลังจากนั้นได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย แล้วนำรูปแบบที่ได้จากการวิเคราะห์ไปพัฒนาด้วยการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโดยนำรูปแบบการเรียนรู้ที่วิเคราะห์ได้ไปทดลองใช้ที่ชุมชนบ้านดนตรีเสนาะ (นามสมมติ) จังหวัดชลบุรี ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการเป็นผู้สูงอายุที่ยังคุณประโยชน์ที่ได้รับการพัฒนาในชุมชนบ้านดนตรีเสนาะ (นามสมมติ) ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 แนวคิด/หลักการ คือ ใช้แนวคิดชุมชนเป็นฐานในการเรียนรู้และแนวคิดการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเป็นผู้สูงอายุที่ยังคุณประโยชน์ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ได้แก่ การทำงานหารายได้ การเป็นอาสาสมัคร การดูแลครอบครัว การสืบสานวัฒนธรรม ส่วนที่ 3 องค์ประกอบของรูปแบบ ประกอบด้วย โครงสร้างการดำเนินงานของชุมชน ซึ่งมีชมรมผู้สูงอายุเป็นหลัก ประสานกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล รวมทั้งมีการขยายภาคีเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกชุมชน กระบวนการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชนประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การสร้างความตระหนักถึงปัญหาของผู้สูงอายุ 2) การกำหนดวิสัยทัศน์ร่วม 3) การให้ความรู้แก่ชุมชน 4) การจัดทำฐานข้อมูลผู้สูงอายุ 5) การจัดตั้งกลุ่มการเรียนรู้ 6) การส่งเสริมการทำงานหารายได้และกิจกรรมทางสังคมของผู้สูงอายุ และ 7) การประเมินผล แบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมมี 5 แบบคือ แบบกระบวนการกลุ่ม แบบประสบการณ์ แบบมีส่วนร่วม แบบการเรียนรู้จากการปฏิบัติ และการเรียนรู้แบบเครือข่าย ปัจจัยเสริมหนุนประกอบด้วยผู้นำ ทรัพยากร ทุนทางสังคม ทุนมนุษย์ นโยบายและแผนงานรัฐ และวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่วนเงื่อนไขในการนำรูปแบบการเรียนรู้ฯดังกล่าวไปใช้นั้น ชุมชนจะต้องมีกลุ่ม/องค์กรทำงานเป็นทีม มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีข้อมูลด้านผู้สูงอายุ มีภาคีเครือข่ายสนับสนุน มีระบบอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีผู้สูงอายุที่มีความรู้และภูมิปัญญาเข้าร่วมดำเนินงาน
Abstract: The objectives of this research were to analyze good practice models for community-based learning to promote productive ageing and to develop the community-based learning model for promoting productive ageing. Qualitative research was employed in 2 selected villages; namely, Samarnmitre village (an assumed named) in Sing Buri province and Jit Aree village (an assumed named) in Samut Songkhram province. Besides documentary research, the researcher collected data by doing field research in the above villages for 2 months each. Participant and non-participant observations, in-depth interviews of 137 persons and focus group discussions of 3 groups of elderly in each village were conducted. The collected data was analyzed by means of analytic induction. The analyzed learning models were then tried out and developed through participatory action research at Don-tree Sanoh village (an assumed named), Chonburi province. Findings could be concluded that the community-based learning model for promoting productive ageing which was developed from Don-tree Sanoh village (an assumed named) consisted of 3 parts. In the first part, the concept or principle of learning, it was suggested that community-based learning and adult learning or andragogy should be utilized. In the objective, which was the second part of the model, it was proposed that the objectives for promoting productive aging comprised 4 activities including paid employment, voluntary activities, caregiver activities, and cultural preservation. In the third part, it was suggested that the learning model should consist of structural organization in the community in which the elderly club took the leading role. At the same time, there should also have participation from Local Administrative Organization and Tambon Health Promoting Hospital as well as extended learning networks from both inside and outside the community. The community-participated learning process consisted of 7 steps: 1) raising awareness of the problems facing the elderly; 2) setting up shared vision; 3) providing knowledge to the community; 4) administering the elderly database; 5) forming learning groups; 6) promoting income-earning and social activities for elderly; and 7) evaluation. Five learning styles were proposed for the model: group process learning, experimental learning, participatory learning, action learning, and network learning. It was also found that supportive factors for the community-based learning model were leaders, resources, social capital, human capital, state policy and plan, and local culture. Moreover, the conditioning factors for implementing such learning model consisted of teamwork groups or organizations, learning exchange activities, elderly database, supportive networks, efficient health volunteer systems in the village, and participation of the informative elderlies and those recognized as local wisdoms in the learning process.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-04-14
Issued: 2559-04-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5284246527.pdf 4.93 MB551 2025-10-24 15:43:16
ใช้เวลา
0.019577 วินาที

ชนิตา รักษ์พลเมือง
Title Creator Type and Date Create
การนำเสนอรูปแบบกระบวนการพัฒนาประชาสังคมสำหรับสภาวัฒนธรรมจังหวัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;นันทสาร สีสลับ
กาสัก เต๊ะขันหมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่ออาชีพในชุมชนชนบทพึ่งตนเอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;นงราม เศรษฐพานิช
ดารณี รักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อเสริมพลังอำนาจภาคประชาชน ด้านความเป็นประชาธิปไตย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;ชื่นชนก โควินท์
กรภัค จ๋ายประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อพัฒนาพลังงานทางเลือกของชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
สุริชาติ จงจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการความรู้เพื่อสุขภาวะชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง; อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
พัชรี ดำรงสุนทรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการศึกษา ปัญหา และความต้องการการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ที่เป็นชาวซอง : การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนวัดทุ่งสะพาน หมู่บ้านทุ่งสะพาน ตำบลพลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
อัจฉรา มุขแจ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการสร้างความร่วมมือลักษณะไตรภาคีในการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;กรธรรม สถิรกุล
อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคธุรกิจเอกชน : การวิเคราะห์เชิงพหุกรณีศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;ชื่นชนก โควินท์
ภัทร์ พลอยแหวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การย้ายถิ่นเพื่อการศึกษาของนักศึกษาในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
ลัดดา สุวรรณเพิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพความเป็นอยู่และความต้องการที่เกี่ยวกับการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;อมรา พงศาพิชญ์
ละเอียด กิตติยานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่สัมพันธ์กับคะแนนการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในวิทยาลัยครู กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
เก็จวลี นภารักษาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสอดคล้องระหว่างโครงการและกิจกรรมของวิทยาลัยครูภาคกลาง กับความคาดหวังของครูและผู้บริหารในโรงเรียน ที่จัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
สุจิตรา แสงมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนเพื่อความเป็นประชาคมอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;พัชราวลัย วงศ์บุญสิน
จารุวรรณ พวงมาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการเป็นผู้สูงอายุที่ยังคุณประโยชน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;วิพรรณ ประจวบเหมาะ
เรวดี จันทเปรมจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนของสถาบันการพลศึกษาตามแนวคิดยุทธศาสตร์ไตรพลัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;สุจิตรา สุคนธทรัพย์
ศิริลักษณ์ กมลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมแบบใหม่ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติลุ่มน้ำสาขาตอนบนของประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;สุภาวดี มิตรสมหวัง
ภัทร ยืนยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทางเลือกนโยบายการศึกษาสำหรับบุตรแรงงานต่างชาติในประเทศไทยภายใต้บริบทอาเซียน: การวิเคราะห์ตามทฤษฎีการก่อตัวของโครงสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;สุภางค์ จันทวานิช
เปรมใจ วังศิริไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามยุทธศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;อมรวิชช์ นาครทรรพ
วราภรณ์ นาคคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างสันติวัฒนธรรม โดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
ศศิรัศม์ วีระไวทยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดทางปรัชญาการศึกษาของอาจารย์วิทยาลัยครู ในกรุงเทพมหานครกับคำรายงานพฤติกรรมการสอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง
อรสา สุขเปรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอกระบวนการเสริมพลังชุมชนในการเสริมสร้างสันติสุขและความสมานฉันท์สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
ณัฐปภัสร์ วรธันย์ผาสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาทางเลือกเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ: กรณีศึกษาเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;ชนิศา ตันติเฉลิม
โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการศึกษานอกโรงเรียนเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตและสังคม ตามแนวความคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในเขตอุตสาหกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;สุภางค์ จัทวานิช
วิศนี ศิลตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการศึกษาโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อพัฒนาทุนทางสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;วรวุฒิ โรมรัตนพันธ์
ประไพ ศิวะลีราวิลาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
มิติหญิงชายกับกระบวนการเรียนรู้ในการสร้างพลังอำนาจในตนเองของผู้หญิง : กรณีศึกษาผู้หญิงที่ทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชนด้านผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;มาลี พฤกษ์พงศาวลี
เพ็ญประภา ภัทรานุกรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจคุณภาพชีวิต และความต้องการด้านการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง
พรเทพ มนตร์วัชรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการศึกษาชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;สุริชัย หวันแก้ว
ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการฝึกศึกษากำลังพลระดับสัญญาบัตร เพื่อการพัฒนานภานุภาพกองทัพอากาศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;ชลิต พุกผาสุข
สุมิตร สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เชิงการเมืองของพัฒนาการ และทางเลือกในการพัฒนานโยบายการกระจายอำนาจทางการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;วิชัย ตันศิริ
ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวกูยในจังหวัดสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
ปิยะมาศ เมิดไธสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้การศึกษานอกโรงเรียน เพื่อการพึ่งตนเองของชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา
ปาน กิมปี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบของกระบวนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ สำหรับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;สีลาภรณ์ บัวสาย
วิมลลักษณ์ ชูชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอนโยบายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม : กรณีศึกษาเขตชนบทยากจนในภาคกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;สุภางค์ จันทวานิช
วรรณี ไทยานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยในโรงเรียนประชาธิปไตยดีเด่นตามการรับรู้ของผู้บริหารและครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
เกษมสุข ศรีชะนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการศึกษา ปัญหา และความต้องการการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชาวมอญ : การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนวัดบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
ศิริณี นันทศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการจัดและปัญหาของโครงการฝึกอบรมครู และบุคลากรทางการศึกษาประจำการ ในวิทยาลัยครูกลุ่มภาคกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
ปรีชา กิจเกษาเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบค่านิยมและความคาดหวังของผู้อยู่อาศัยในชุมชนแออัด ที่ได้รับการปรับปรุงและไม่ได้รับการปรับปรุง เขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
หทัยรัตน์ นอบน้อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทในการพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษา เพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจน ตามการรับรู้ของครูและผู้บริหารการศึกษา ในเขตการศึกษา 8
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
สะอาด ฟองอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการศึกษา ปัญหา และความต้องการการศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชาวลาวโซ่ง : การศึกษาเฉพาะกรณี ตำบลดอนมะเกลือ อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง
ประภาพันธ์ ทองแป้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้นำชุมชนภาครัฐบาลและภาคเอกชนด้านการสอนประชาชน และบริการชุมชนที่มีในโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท ในเขตการศึกษา 7
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
อัจฉราพรรณ อองกุลนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่และเยาวชน เกี่ยวกับการบริการทางการศึกษา ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
สุวนา อิ่มสุดจิตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;มานิต บุญประเสริฐ
ประยูร ศรีสัชชนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนววทางการยกระดับวิชาชีพครูตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
จุฑานาถ ภูเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตจังหวัดภาคกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
วัชรี ตระกูลงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความมุ่งหมายของการอาชีวศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
สันทัด สาริบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวของวัยรุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;บุญเสริม หุตะแพทย์
จุฑารัตน์ เนียมหลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการจัดวิชาพื้นฐานการศึกษาตามหลักสูตรสภาการฝึกหัดครู พุทธศักราช 2519 และ 2524
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
รมดี พิมลบรรยงก์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติและความคาดหวังของนักศึกษาวิชาเอกการพัฒนาชุมชนในวิทยาลัยครู ที่มีต่อการพัฒนาชนบท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
นวลฉวี สุขหลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของโรงเรียน ครอบครัว และมัสยิดในการปลูกฝังจริยธรรม แก่นักเรียนโรงเรียนประถมศึกษา ในชุมชนมุสลิม : การศึกษาเฉพาะกรณี ตำบลลุมพลี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;อาณัติ หมานสนิท
กัญนิกา พราหมณ์พิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนในการแก้ปัญหาความด้อยโอกาสทางการศึกษา ของเด็กในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
สุภินทิพย์ ผาสุขดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของเด็กมุสลิมตามบริบทสังคมสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;พรรณี บุญประกอบ
มูฮัมหมัดอาฟีฟี อัซซอลีฮีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกในการอยู่ร่วมกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;ชนิตา รักษ์พลเมือง
สริตา เจือศรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมพลังอำนาจชุมชนในการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;โกวิทย์ พวงงาม
ปิ่นหทัย หนูนวล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาในสังคมพหุวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;กรรณิการ์ สัจกุล
บังอร ร้อยกรอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ขององค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร
นลินรัตน์ รักกุศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของนักการเมืองบนฐานทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา
ปอรรัชม์ ยอดเณร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวพ่อหรือแม่คนเดียว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;จิตตินันท์ เดชะคุปต์
มาลี จิรวัฒนานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อสำหรับเยาวชนไทยตามแนวจิตตปัญญาศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา
ปฐมาภรณ์ ปันอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวัฒนธรรมการถ่ายทอดดนตรีประจำชาติไทยและญี่ปุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กรรณิการ์ สัจกุล;ชนิตา รักษ์พลเมือง;ณรุทธ์ สุทธจิตต์
สุวรรณา วังโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ความพร้อมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง
สิริมา สมบูรณ์สิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การจัดการความรู้ของแหล่งการเรียนรู้ชุมชน : กรณีศึกษาวิทยุชุมชนในเขตภาคกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;กาญจนา แก้วเทพ
สรสิริ วรวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการศึกษาเพื่ออาชีพสำหรับชุมชนบทของวิทยาลัยการอาชีพในเขตภาคกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;สุนทร สุนันท์ชัย
ชนิษฐา จงพิพัฒน์วณิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การศึกษาเพื่อการพัฒนาชาวไทยภูเขาตามแนวทฤษฎีปฏิสัมพันธ์สัญลักษณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
ชิตชยางค์ ยมาภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กระบวนการประชาคมเพื่อพัฒนาการศึกษาของท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมรวิชช์ นาครทรรพ;ชนิตา รักษ์พลเมือง
สกาวรัตน์ ไกรมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยเงื่อนไขและการนำเสนอแนวทางในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;สนานจิตร สุคนธทรัพย์
สาธิต ผลเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเพื่อการนำไปสู่การพัฒนาสุขภาพที่ยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนิตา รักษ์พลเมือง;เรณุมาศ มาอุ่น
นิภา ไชยรินคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาคุณลักษณะครูเทศบาลเขตการศึกษา 11
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
นัยนา ขุมทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดปราจีนบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
สายยนต์ สุวรรณเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การบริหารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ ผลิตภาพการวิจัยของวิทยาลัยครู : กรณีศึกษาวิทยาลัยครูสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์;ชนิตา รักษ์พลเมือง
สัมมา รธนิธย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน ให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของชาติในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสยาม
ชนิตา รักษ์พลเมือง
วรพจน์ สิงหราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
Title Creator Type and Date Create
นโยบายด้านประชากร : กรณีศึกษาด้านการวางแผนครอบครัว และภาวะเจริญพันธุ์เปรียบเทียบไทย-ลาว
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เศกสิน ศรีวัฒนานุกูลกิจ;วิพรรณ ประจวบเหมาะ;ขวัญใจ ไทยทอง
ดวงฤดี บุรกสิกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรู้ ทัศนคติ ที่มีผลต่อพฤติกรรมการป้องกันภาวะโลกร้อน : กรณีศึกษานักเรียนอาชีวศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ; ศิริวรรณ ศิริบุญ
วิณาภรณ์ ธูปแพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะซึมเศร้าของเด็กในสถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพรและความรู้ เจตคติและการปฏิบัติ ของบุคลากรที่มีต่อการรักษาด้วยยาทางจิตเวชในเด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดวงใจ กสานติกุล; วิพรรณ ประจวบเหมาะ
ฤทัยรัตน์ ศรีทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออมเพื่อความมั่นคงยามสูงวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
ชลธิชา อัศวนิรันดร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มนักเรียนชายและหญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
นุชวรรณ์ บุญเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการอ่านหนังสือของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น : กรณีศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ;ศิริวรรณ ศิริบุญ
มริน เปรมปรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยกำหนดภาวะทุพพลภาพระหว่างผู้สูงอายุเพศหญิงและชายในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
แดน สุวรรณะรุจิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรู้ของผู้ดูแลผู้สูงอายุไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
ธฤษณุ แสงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อทัศนคติของประชากรวัยแรงงานต่อผู้สูงอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
บุศริน บางแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการเป็นผู้สูงอายุที่ยังคุณประโยชน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;วิพรรณ ประจวบเหมาะ
เรวดี จันทเปรมจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของวัยรุ่นต่อการเลือกคู่ครอง : กรณีศึกษานักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ; ศิริวรรณ ศิริบุญ
อรุณลักษณ์ เนตรศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการทรัพยากรป่าชายเลนขององค์การบริหารส่วนตำบล : กรณีศึกษาตำบลปากพูน จังหวัดนครศรีธรรมราช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
ศีลิยา สุขอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของแรงงานข้ามชาติเกี่ยวกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัว ภายหลังกลับจากการทำงานในต่างประเทศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
ธานินทร์ อาจสงคราม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความรู้เรื่องโรคเอดส์และความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการเผยแพร่ความรู้เรื่องโรคเอดส์ของลูกเรือประมงในจังหวัดปัตตานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ รูฟโฟโล
ศิริสุข ระวังวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพกายของเด็กอนุบาลในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ รูฟโฟโล
หนึ่งฤทัย มงคลวิบูลผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศของนักเรียนอาชีวศึกษา ในจังหวัดชลบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ รูฟโฟโล
ประภาพร โอภาสสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้เวลาของมารดาในการดูแลบุตรก่อนปฐมวัยในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
ชนาภา เอื้อเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถทางกาย สภาพแวดล้อม การมีส่วนร่วมทางสังคม และสุขภาพจิตของผู้สูงอายุไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
นามชัย กิตตินาคบัญชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพประชากร การยอมรับกระแสโลก และการเห็นคุณค่าผู้สูงอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ
เบญจมาศ ยศเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด ศึกษากรณีครัวเรือนในเขตเทศบาลตำบลสันทรายหลวงจังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิพรรณ ประจวบเหมาะ
ทิพย์รัตน์ สุภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสนใจเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมของประชากรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิพรรณ ประจวบเหมาะ
ผจงสุข เนียมประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้น้ำมันรถยนต์ของบุคลากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิพรรณ ประจวบเหมาะ;ศิริวรรณ ศิริบุญ
สมฤทัย ทศานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเกิดอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บของผู้ขับยานพาหนะอายุ 18-59 ปี ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิพรรณ ประจวบเหมาะ รูฟโฟโล
ดวงพร สิงห์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังการเกื้อหนุนในยามสูงอายุจากบุตรของสตรีไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วิพรรณ ประจวบเหมาะ
สุนันทา ศรีศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,109
รวม 3,110 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 6,532 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 3 ครั้ง
รวม 6,535 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46