แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว
THE DEVELOPMENT OF SOUVENIR BUSINESS MANAGEMENT MODEL FOR TOURISTS

ThaSH: ของที่ระลึก
ThaSH: การจัดการธุรกิจ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว โดยได้ดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1. ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจของที่ระลึก 2. ศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ พฤติกรรมนักท่องเที่ยว และการจัดการธุรกิจของที่ระลึกจากนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ 3. ขั้นร่างรูปแบบการจัดการธุรกิจของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว และ 4. ขั้นยืนยันรูปแบบการจัดการธุรกิจของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวโดยการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ประกอบการธุรกิจของที่ระลึก ได้ผลการวิจัยดังนี้ รูปแบบการจัดการธุรกิจของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญในด้านการวางแผนธุรกิจ การจัดองค์กรธุรกิจ และการบริหารจัดการธุรกิจ ทั้งในด้านบุคลากร ด้านการเงิน ด้านวัตถุดิบ และด้านส่วนประสมทางการตลาด ซึ่งมีกระบวนการ ดังนี้ 1. การวางแผนธุรกิจในด้านบุคลากรให้ตรงกับภาระหน้าที่ และเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ การวางแผนธุรกิจในด้านการเงินให้เพียงพอต่อการสั่งซื้อวัตถุดิบ การจ่ายค่าตอบแทนให้บุคลากร และการดำเนินธุรกิจ การวางแผนธุรกิจในด้านวัตถุดิบ การสั่งซื้อ การเก็บสำรอง และตรวจสอบวัตถุดิบสม่ำเสมอ เพื่อให้เพียงพอต่อกระบวนการผลิต และการดำเนินธุรกิจ และวางแผนธุรกิจในด้านส่วนประสมทางการตลาดทั้งการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางและสถานที่จัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับของที่ระลึก 2. การจัดองค์กรธุรกิจ และการบริหารจัดการธุรกิจในด้านบุคลากร ด้านการเงิน ด้านวัตถุดิบ และด้านส่วนประสมทางการตลาดให้เป็นไปตามแผนธุรกิจที่ได้วางเอาไว้ และทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ดังต่อไปนี้ 2.1 ด้านบุคลากร ผู้ประกอบการธุรกิจทำการคัดเลือกบุคลากร สอนงาน กำหนดภาระหน้าที่ และมอบหมายงานได้ตรงตามความเชี่ยวชาญของบุคลากร มีการสั่งการ การประสานงานที่ดี ควบคุมดูแลการดำเนินงาน ให้การดูแลเอาใจใส่บุคลากรเสมือนบุคคลในครอบครัว และเปิดโอกาสให้บุคลากรในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน เพื่อช่วยในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับบุคลากร 2.2 ด้านการเงิน ผู้ประกอบการธุรกิจจัดหา จัดเตรียมและจัดสรรเงินที่ดีเพื่อให้เพียงพอในการจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคลากร การสั่งซื้อและเก็บสำรองวัตถุดิบ และเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบ 2.3 ด้านวัตถุดิบ ผู้ประกอบการธุรกิจจัดหา สั่งซื้อ เก็บสำรอง ตรวจสอบคุณภาพและปริมาณวัตถุดิบอย่างสม่ำเสมอ ประสานงานกับองค์กรที่จัดหาวัตถุดิบให้ และจัดสรรวัตถุดิบที่ดีเพื่อให้เพียงพอต่อการผลิต และการดำเนินธุรกิจ 2.4 ด้านส่วนประสมทางการตลาด ผู้ประกอบการธุรกิจประยุกต์ใช้ส่วนประสมทางการตลาดทั้งการออกแบบ พัฒนาของที่ระลึกให้มีความสวยงาม มีคุณภาพ มีความคุ้มค่าราคา สะดวกสบายในการซื้อ และทำการส่งเสริมการตลาดทั้งการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ทางอินเตอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ ส่งเสริมการขาย มีบริการที่ดี เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับของที่ระลึก เพื่อดึงดูดใจ สร้างความพึงพอใจ และตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว รูปแบบการจัดการธุรกิจของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวรูปแบบนี้ใช้สำหรับเป็นคู่มือให้กับผู้ประกอบการธุรกิจของที่ระลึกขนาดเล็กและขนาดกลาง หรือผู้ที่สนใจประกอบการธุรกิจของที่ระลึกรายใหม่ให้สามารถตอบสนองความต้องการให้กับนักท่องเที่ยว
Abstract: The purposes of this research were to develop the souvenir business management model for tourists. Methodology was divided into 4 stages: 1. To review a literature about the development of souvenir business management model for tourists 2. To study states and problems, needs, behaviors and opinions on souvenir business management from tourists and souvenir business owners 3. To write a draft of souvenir business management model for the tourists and 4. To approve souvenir business management model for tourists by using focus group technique of souvenir specialists and souvenir business owners. Results were as follows: Souvenir business management model for tourists could be related to planning, organizing and managing of man, money, material and marketing mix. The process was described as follows: 1. The souvenir business owners plan human resource allocation and employees’ sufficiency in order to operate the business. They budget money planning in order to be sufficient to buy materials, to pay wages for their employees, and to operate the business. Moreover, they manage materials in order to be sufficient to produce souvenirs and to operate the business. Finally, they also utilize the marketing mix for product, price, place, and promotion to increase souvenir’s value. 2. The souvenir business owners have to organize and manage a new model: man, money, material, and marketing mix to achieve the key essences for business success. 2.1 The souvenir business owners recruit the employees, give training, assign task, and allocate the tasks based on expertise. They direct and coordinate in order to communicate efficiently. Moreover, they emphasize on taking care of employees as people in their family. They also emphasize on the participation of local employees in their business as it would help create more jobs and revenue to the local people. 2.2 The souvenir business owners provide and reserve money in order to be sufficient to pay wages for their employees, to buy and stock materials, and to operate the business systematically. 2.3 The souvenir business owners buy the proper stock materials, control the materials’ quality, and coordinate with suppliers in order to be sufficient to produce souvenirs and to operate the business. 2.4 The souvenir business owners apply marketing mix in terms of designing and developing the attractive, high quality, valuable, and conveniently accessible souvenirs. In addition, they launch the public relation by using the internet and social media, and offer attractive sales promotions and good service in order to add value, attract tourists and to respond to the tourist’s needs. This model will be a useful guidance for small and medium souvenir business and new entrepreneurs who are interested in souvenir business to response to the tourist’s needs.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-04-13
Issued: 2559-04-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5578601039.pdf 23.24 MB253 2025-06-06 11:26:58
ใช้เวลา
0.023249 วินาที

กฤติกา สายณะรัตร์ชัย
สมบัติ กาญจนกิจ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบัติ กาญจนกิจ ;โสมฤทัย สุนธยาธร
กฤติกา สายณะรัตร์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนจังหวัดอุดรธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบัติ กาญจนกิจ ;อรุณศรี อื้อศรีวงศ์
นิจิรา คลังสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โสมฤทัย สุนธยาธร
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนรอบตลาดน้ำคลองลัดมะยม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
ปรียาภรณ์ รัตนพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในกรุงเทพมหานครของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแบบสะพายเป้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
สุชาณัฐ วนิชปริญญากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังของนักท่องเที่ยวนานาชาติที่มีต่อการบริการของสำนักแก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
ภูริกรณ์ เดชดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยใช้รถรางที่จัดโดยเทศบาลเมือง จังหวัดน่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
ภูชิษา ปันแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการธุรกิจของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมบัติ กาญจนกิจ ;โสมฤทัย สุนธยาธร
กฤติกา สายณะรัตร์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนาของนักท่องเที่ยว วัด ในจังหวัดน่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสมฤทัย สุนธยาธร
ธนิต บุตรทิพย์สกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7Ps ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงแรมฮาลาลของนักท่องเที่ยวมุสลิมชาวไทยในจังหวัดภูเก็ต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสมฤทัย สุนธยาธร
ธรรมจักร เล็กบรรจง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์ร่วมกันซื้อ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
ประภัสสร ศรีสด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
ปวิตรา วิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้คุณภาพการบริการท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองที่มีผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
อริยาภรณ์ ตั้งศรีธนาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกกิจกรรมนันทนาการและการส่งเสริมสมรรถนะการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
ภาคภูมิ ติลกเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังในคุณภาพบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพของบุคคลวัยทำงาน ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
วรรณวิษา หนูมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาด 7P's และการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของพระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
ฉันท์ชนิต เกตุน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม มีผลต่อการตระหนักรู้ต่อผลกระทบทางการท่องเที่ยวด้านสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มคนมอญ เกาะเกร็ด ประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
พิมลวรรณ พันธ์วุ้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศไทยช่วงวันหยุดของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชาวไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
อิสรีย์ สุขพรสินธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านแอพพลิเคชันออนไลน์ของนักท่องเที่ยวชาวไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
วรวุฒิ รายาสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ตราสินค้าและความภักดี ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อฟุตบอลทีมชาติไทยของแฟนบอลชาวไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
ธนัตถ์ สุกมลพาณิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับสื่อสังคมออนไลน์และความต้องการคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานฝึกโยคะของผู้ฝึกโยคะในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
อนุตร คำสุระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้รูปแบบเนื้อหาเชิงการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์และความไว้วางใจต่อผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อชุดออกกำลังกายผ่านเฟซบุ๊คของคนไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฤทัย สุนธยาธร
พลอยชมพู นาคสุรพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 24
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,287
รวม 4,311 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 156,837 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,158 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 135 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 42 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 17 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
รวม 158,197 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46