แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปรับปรุงแบบจำลองคณิตศาสตร์และการทดลอง เพื่อประมาณค่ากำลังสูญเสียจากการไถลในการส่งกำลังด้วยเฟืองเฉียง
Improvement of a mathematical model and experiment for estimation of sliding loss in helical gear transmission

ThaSH: เฟือง
ThaSH: ยานยนต์ -- อุปกรณ์ส่งกำลัง
ThaSH: แบบจำลองทางคณิตศาสตร์
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อกำลังสูญเสียของการส่งกำลังของคู่เฟืองเฉียง โดยได้แบ่งการศึกษาเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การประมาณผลของปัจจัยต่างๆ จากแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ และการศึกษาจากการทดลอง ในส่วนของแบบจำลองคณิตศาสตร์เพื่อประมาณกำลังสูญเสียของคู่เฟืองเฉียงจะปรับปรุงแบบจำลองการหาค่ากำลังสูญเสียจากการไถลของเฟืองตรงซึ่งเสนอโดย ชนัตต์ โดยแบบจำลองจะพิจารณาให้เฟืองเฉียงมีลักษณะเช่นเดียวกับชุดของเฟืองตรงซ้อนกันเป็นขั้นๆ และวางเอียงทำมุมกันตามองศาของมุมเบสฮีลิกซ์ ในส่วนของการทดลองนั้น ได้จัดสร้างชุดทดลอง back-to-back gearbox system ซึ่งเป็นชุดทดลองแบบไม่มีกำลังขาออก โดยกำลังที่ใส่เข้าไปจะไหลวนอยู่ในระบบเพื่อชดเชยแรงเสียดทานและกำลังสูญเสียต่างๆ ในระบบ ความแม่นยำของแบบจำลองที่สร้างขึ้นจะถูกตรวจสอบโดยการเปรียบเทียบผลการประมาณกับผลการทดลอง โดยปัจจัยที่มีผลต่อกำลังสูญเสียในคู่เฟืองเฉียงที่พิจารณาในที่นี้ ได้แก่ มุมฮีลิกซ์ มุมกด ความกว้างหน้าฟัน โมดูล ความเร็วรอบ และภาระแรงบิด ผลการประมาณจากแบบจำลองพบว่าเฟืองเฉียงที่มีมุมฮีลิกซ์มากจะมีกำลังสูญเสียมาก เฟืองเฉียงที่มีมุมกดมากจะมีกำลังสูญเสียน้อย เฟืองเฉียงที่มีความกว้างหน้าฟันมากจะมีกำลังสูญเสียมากขึ้นเล็กน้อย และเฟืองเฉียงที่มีโมดูลมากจะมีกำลังสูญเสียมาก การเปรียบเทียบแนวโน้มของกำลังสูญเสียจากการทดลองและกำลังสูญเสียที่ประเมินได้จากแบบจำลองมีแนวโน้มสอดคล้องกันเฉพาะอิทธิพลของ มุมกด และโมดูล แต่อิทธิพลของมุมฮีลิกซ์และความกว้างหน้าฟันนั้นยังมีแนวโน้มที่ไม่สอดคล้องกับผลการทดลอง
Abstract: This thesis presents the preliminary study on parameters affecting to power losses in helical gears. This study is separated into two parts that are application of the mathematical model for estimating power loss of helical gear transmission and experiment to investigate the helical gear power loss. First the spur gear meshing model presented by Chanat has been improved, helical gear is modeled as the multi-section spur gears aligned slantwise along with base helix angle. The second part; experiment; the back-to-back gear test rig had been constructed for measuring helical gear power loss. This type of the test rig does not have the power output. The input power is circulated in the system to compensate the friction and power losses. In order to verify the accuracy of the model, the estimated power losses were compared with the experimental results. The parameters affecting to power loss considered here are helix angle, pressure angle, face width and module. The estimated results shows that the helical gear pair having higher helix angle and module has higher power loss but helical gear with higher pressure angle and face width has lower power loss. By comparison between the estimated and experimental results, it is found that the estimated results agree well with experimental results just only in case of affects of pressure angle and module, however the affects of helix angle and face width to power loss cannot be predicted correctly.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2559-03-27
Issued: 2559-03-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36762
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 puwadon_as.pdf 15.46 MB8 2020-10-04 23:15:31
ใช้เวลา
0.02425 วินาที

ภูวดล อัศวพิชญโชติ
Title Contributor Type
การปรับปรุงแบบจำลองคณิตศาสตร์และการทดลอง เพื่อประมาณค่ากำลังสูญเสียจากการไถลในการส่งกำลังด้วยเฟืองเฉียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภูวดล อัศวพิชญโชติ

ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองเพื่อประเมินกำลังสูญเสียจากการส่งกำลังด้วยเฟืองเฉียง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์;ภูวดล อัศวพิชญโชติ

บทความ/Article
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
Title Creator Type and Date Create
การออกแบบระบบขับเคลื่อนของเฮลิโอสแตทโดยใช้ระบบเฟือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศุภวุฒิ จันทรานุวัฒน์;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
สุริยา อุ่นจิตติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของพารามิเตอร์ทางเรขาคณิตและการสัมผัสของหน้าฟันต่อกำลังสูญเสียของเฟืองตรงและเฟืองเฉียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
เจษฎา แพรกนันเธอ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวัดและการประยุกต์ใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หากำลังสูญเสียของเฟืองตรง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ชาคริต เย็นที่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงแบบจำลองคณิตศาสตร์และการทดลอง เพื่อประมาณค่ากำลังสูญเสียจากการไถลในการส่งกำลังด้วยเฟืองเฉียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ภูวดล อัศวพิชญโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองกำลังสูญเสียจากการไถลในเฟืองตรงและเฟืองเฉียงที่พิจารณารูปแบบของการกระจายภาระบนหน้าฟันเฟือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ณัชชา พรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกระจายความเค้นบนหน้าฟันเฟืองตรงโดยการใช้ผลเฉลยการสัมผัสของเฮิรตซ์และระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ธีรเดช ฤทธิ์ไกรเกรียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิธีออกแบบเฟืองบนเพลาขนานให้มีกำลังสูญเสียน้อยที่สุดและผลกระทบต่อลักษณะการสั่นสะเทือน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
กุลภัทร์ ธีระรังสฤษดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมการเชิงประจักษ์สำหรับความแข็งเกร็งของคู่เฟืองตรงด้วยผลจากระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ทิวา นันตะภักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของรูปร่างการผ่าร่องและการปาดข้างของผ้าเบรกต่อเสียงเบรกสเควล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธิติ บวรรัตนารักษ์;ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
สิรภัทร เยี่ยมดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณปริมาตรของมันสำปะหลังโดยใช้กล้อง RGB-D
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์;ขวัญตรี แสงประชาธนารักษ์;ณัฐพล ดำรงค์พลาสิทธิ์
ชนิกานต์ บัญชาจารุรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้คอมเพรสเซนซิงกับการวัดการสั่นสะเทือนด้วยเซ็นเซอร์อัตราสุ่มจุดข้อมูลไม่แน่นอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนัตต์ รัตนสุมาวงศ์
ศิรวิชญ์ มโนสิทธิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,590
รวม 1,599 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 73,079 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 74,518 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124