แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การนำเสนอแนวทางการเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนเพื่อความเป็นประชาคมอาเซียน
PROPOSED GUIDELINES FOR PROMOTING THE ASEAN IDENTITY FOR THE INTEGRATION OF THE ASEAN COMMUNITY

ThaSH: อัตลักษณ์
ThaSH: กลุ่มประเทศอาเซียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาอัตลักษณ์อาเซียน 2) วิเคราะห์การเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนและปัจจัยเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง และ 3) นำเสนอแนวทางการเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนเพื่อความเป็นประชาคมอาเซียนให้กับเยาวชนในประเทศไทย ผู้วิจัยวิเคราะห์หาอัตลักษณ์อาเซียนจากการศึกษาเอกสาร และการสนทนากลุ่มเยาวชนอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และกลุ่มเยาวชนไทยที่มีภูมิลำเนาอยู่ติดพรมแดนประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 4 ประเทศ จากนั้นสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ และสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมเพื่อวิเคราะห์การเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนและปัจจัยเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง แล้วนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาหาฉันทามติด้วยเทคนิคเดลฟาย และสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญเพื่อนำเสนอแนวทางการเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนเพื่อความเป็นประชาคมอาเซียน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) อัตลักษณ์อาเซียนจากการศึกษาตามความคาดหวังและจากการรับรู้ของเยาวชน มี 16 รายการได้แก่ (1) สันติภาพ เสรีภาพและความปรองดอง (2) เสถียรภาพและความมั่นคง (3) ความเป็นหนึ่งเดียว (4) ความร่วมมือแบบเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน (5) การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน (6) การให้คนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา (7) การเคารพซึ่งกันและกัน (8) โครงสร้างองค์กรอาเซียน (9) ความยืดหยุ่น (10) จิตสำนึกรักศิลปวัฒนธรรม (11) การมีส่วนร่วม (12) อาณาเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (13) ธงอาเซียน (14) เพลงอาเซียน (15) สัญลักษณ์รวงข้าว และ (16) ความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยอัตลักษณ์แต่ละรายการมีรูปสัญญะได้แก่ประเพณี วัฒนธรรม กฎเกณฑ์ และระบบ ซึ่งสะท้อนความหมายสัญญะได้แก่ความรู้สึกเป็นเจ้าของ (Sense of belonging) สำนึกร่วมความเป็นอาเซียน (We feeling) ความตระหนักรู้ (Awareness) และความเข้าใจซึ่งกันและกัน (Mutual understanding) 2) การวิเคราะห์การเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนและปัจจัยเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องพบว่า การเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนนั้นต้องให้ความสำคัญกับคุณลักษณะที่สะท้อนอัตลักษณ์อาเซียน 9 คุณลักษณะตามกระบวนการอัตลักษณ์ ประกอบด้วย 1) ขั้นก่อรูปอัตลักษณ์เป็นการเสริมสร้างคุณลักษณะ (1) รู้จักและเข้าใจตนเอง (2) มีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ (3) มีความรู้เกี่ยวกับประเทศอาเซียน (4) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณ 2) ขั้นสร้างอัตลักษณ์เป็นการเสริมสร้างคุณลักษณะ (1) ทักษะการทำงานแบบร่วมมือ (2) มีความคิดสร้างสรรค์เชื่อมโยงสิ่งที่เรียนในชั้นเรียนและนอกห้องเรียนได้ และ 3) ขั้นแลกเปลี่ยนอัตลักษณ์เป็นการเสริมสร้างคุณลักษณะ (1) ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น (2) จัดการกับปัญหาความขัดแย้งได้ และ (3) ปฏิบัติและประเมินผลงานได้ สำหรับปัจจัยเงื่อนไขที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนประกอบด้วย 1) ปัจจัยภายใน ได้แก่ (1) ภาครัฐที่มีบทบาทในการเสริมสร้างอัตลักษณ์ (2) ภาคเอกชนและองค์ภาคเอกชน (3) บุคลากรที่เกี่ยวข้อง (4) ครอบครัว (5) สังคม 2) ปัจจัยภายนอก ได้แก่ (1) องค์กรต่างๆ ได้แก่องค์กรระหว่างประเทศ องค์ภาคเอกชน (2) รัฐบาล (3) สถาบันการศึกษา (4) ผู้บริหารมหาวิทยาลัย และ (5) อาสาสมัครที่มีภูมิหลังเกี่ยวข้องกับอาเซียน 3) แนวทางการเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนเพื่อความเป็นประชาคมอาเซียนสำหรับเยาวชนไทย มี 31 แนวทางที่ส่งเสริมคุณลักษณะ 9 ประการที่สะท้อนอัตลักษณ์อาเซียน โดยมี 11 แนวทางที่สำคัญในลำดับต้นได้แก่ (1) การใช้ภาษาอังกฤษในการสอน (2) ได้ลงมือปฏิบัติจริง (3) การเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน (4) การเรียนรู้ในสถานการณ์จริง (5) การเรียนรู้นอกห้องเรียน (6) การศึกษาภาคปฏิบัติที่ได้ลงมือทำ( 7) การปลูกฝังจิตสำนึกและทัศนคติ (8) การทำงานเป็นทีมผสมผสานหลากหลายเชื้อชาติ (9) การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน (10) การจัดทัศนศึกษาในประเทศเพื่อนบ้าน และ (11) การศึกษาที่เน้นปฏิบัติจริง
Abstract: The objectives of this study are to 1) explore ASEAN identity, 2) analyze the ASEAN identity promotion and its factors and conditions and 3) to propose guidelines for promoting the ASEAN identity for the integration of the ASEAN community. Documentary research and focus group discussion were used to explore ASEAN identity. An in-depth interview was taken by 5 experts in relation field to seek for ASEAN identity promotion guideline for Thai youths then Delphi technique and focus group discussion were used for group consensus on ASEAN identity promotion. The findings are as follows: ASEAN identities from ASEAN expectation and youth perception are 1) peace and harmony 2) stability and solidarity 3) unity 4) cooperation on the basis of mutual benefit 5) interdependence 6) people-centered development 7) mutual respect 8) ASEAN organization 9) resilience 10) an awareness on art and culture heritage perseverance 11) collaboration 12) Southeast Asia realm 13) ASEAN flag 14) ASEAN anthem 15) the emblem of bound stalks of rice and 16) mutual understanding. Each ASEAN identity reflects through four signifiers which are traditions, culture, rules and systems that implies sense of belonging, we feeling, awareness and mutual understanding. An analysis of ASEAN promotion and its factors and conditions indicated that ASEAN identity promotion must emphasize on the nine characteristics of Thai youth inn identity process which are; first stage, Identity formation is to promote self-knowledge, effective communication skills, ASEAN knowledge and critical thinking, second stage, Identity construction is to promote synchronize and connection of information skill and collaborative working, and third stage, Identity negotiation is to promote sense of empathy and understand others, dealing with conflict positively, and effective analysis and evaluation. ASEAN identity promotion factors and conditions are 1) internal factors which are (1) government roles (2) private sectors and organization (3) people who are in concerned (4) family and (5) society and 2) external factors which are (1) international organization and private sectors (2) government (3) educational institution (4) Administrators (5) volunteers who has ASEAN background. The findings on the guidelines for promoting ASEAN identities for the integration of ASEAN community are 30 items to promote 9 characteristics that can reflect ASEAN identities. Eleven prioritize guidelines are 1) using English as a medium of instruction 2) learning through practicing 3) learning diverse cultures 4) learning in a real life setting 5) off-campus learning 6) internship learning 7) instill of sense and attitude 8) working in team among people from different background 9) education for social development and 10) an excursion to ASEAN member states and 11) applicatory learning.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-03-18
Issued: 2559-03-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5284208727.pdf 5.82 MB170 2025-04-08 15:55:59
ใช้เวลา
0.02831 วินาที

ชนิตา รักษ์พลเมือง
Title Creator Type and Date Create
การนำเสนอแนวทางการเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนเพื่อความเป็นประชาคมอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;พัชราวลัย วงศ์บุญสิน
จารุวรรณ พวงมาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนของสถาบันการพลศึกษาตามแนวคิดยุทธศาสตร์ไตรพลัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;สุจิตรา สุคนธทรัพย์
ศิริลักษณ์ กมลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมแบบใหม่ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติลุ่มน้ำสาขาตอนบนของประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;สุภาวดี มิตรสมหวัง
ภัทร ยืนยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการศึกษาชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;สุริชัย หวันแก้ว
ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;มานิต บุญประเสริฐ
ประยูร ศรีสัชชนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนววทางการยกระดับวิชาชีพครูตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง
จุฑานาถ ภูเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัชราวลัย วงศ์บุญสิน
Title Creator Type and Date Create
การนำเสนอแนวทางการเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียนเพื่อความเป็นประชาคมอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง ;พัชราวลัย วงศ์บุญสิน
จารุวรรณ พวงมาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การย้ายถิ่นกับการพัฒนาทุนมนุษย์และแผนการย้ายถิ่นของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชราวลัย วงศ์บุญสิน
มนทกานต์ ฉิมมามี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือนไทยกับค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พัชราวลัย วงศ์บุญสิน
นริญา จันทร์กลับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นปึกแผ่นระหว่างประชากรต่างรุ่นในครอบครัวชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาในเขตภาคเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชราวลัย วงศ์บุญสิน
วสวัตติ์ สุติญญามณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทำงานต่ำระดับของประชากรวัยแรงงานและประชากรสูงวัยในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชราวลัย วงศ์บุญสิน
สุกัญญา มีสกุลทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 49
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,758
รวม 4,807 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 201,259 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 240 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 195 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 83 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 10 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
รวม 201,877 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46